Mì lạnh Somen của Nhật Bản

Cũng giống như Việt Nam, Nhật Bản cũng nằm trong vùng nhiệt đới có hai mùa khí hậu nóng và lạnh rõ rệt. Mùa đông Nhật Bản rất lạnh với tuyết rơi ở một số vùng còn về mùa hè nhiệt độ lại lên cao rất khắc nghiệt. Ở Việt Nam, hè đến có nhiều món ăn giải nhiệt như tào phớ, các loại chè, thạch rau câu, canh rau đay mồng tơi ăn với cà, canh ngao với rau cải,… Những món ăn này phần nào đã xua tan cái nóng gay gắt của những ngày hè oi ả ở Việt Nam.

Tại Nhật Bản cũng có nhiều món ăn truyền thống vào ngày hè như ở Việt Nam có thể kể đến là món mì Somen.

 

Cũng như các loại mì Ramen, Soba, Udon, … thì Somen cũng là một trong những loại mì truyền thống của đất nước mặt trời mọc này. Với những bạn là một fan của văn hóa và ẩm thưc Nhật Bản thì có lẽ không còn xa lạ gì với mì Somen, đặc biệt là các bạn fan của phim mèo ú Doraemon có lẽ đã từng xem qua tập phim “Đi nào! Somen nước chảy” sẽ thấy sự yêu thích mì Somen của người dân Nhật Bản.

 

Mì Somen hay còn được biết đến với cái tên “mì lạnh” hay “mì máng tre” bởi cách thưởng thức mới lạ của món ăn này.

Cách ăn mì Somen nước chảy truyền thống là đặt một máng nước tre dài chạy khắp nhà hàng, dẫn nước sạch và lạnh vào máng tre. Đầu bếp sẽ thả trôi mì Somen từ đầu máng tre theo dòng nước chảy, thực khách phải nhanh tay dùng đũa gắp mì ra trên máng tre rồi nhúng vào tsuyu và thưởng thức. Tsuyu là một loại nước chấm làm từ katsuobushi (đây là một loại cá ngừ khô) có thể được pha thêm các hương vị tùy theo sở thích như vị hành ta, vị gừng,…

 

Nguyên liệu của mì Somen cũng tương tự như của mì Udon tuy nhiên sợi mì Somen có đặc điểm là có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1,3mm nếu làm bằng máy và chỉ 1,7mm nếu làm bằng tay. Sở dĩ chúng có kích thước nhỏ là khi ăn sẽ giúp mì nhanh lạnh và mát dù chỉ qua một lần lướt trong các máng tre nhỏ.

 

Somen thường được dùng lạnh và chan nước đá ăn kèm theo một chút rau xanh, một số loại củ quả hay một các loại thịt dựa theo sở thích ăn uống của mỗi người.

Tại Nhật Bản, nhiều địa phương có phong tục ăn mì Somen vào ngày 7 tháng 7, hay còn được gọi là ngày lễ Tanabata, tại Việt Nam người ta biết đến ngày này như ngày Lễ Thất tịch. Có nhiều giả thuyết cho rằng, nguồn gốc của “Ngày Somen” là theo những lễ nghi và phong tục trong Hoàng gia. Theo đó, vào ngày Thất tịch, các giới hoàng tộc có nghi thức dùng bánh Sakubi – tức mì Somen ngày nay để xua đuổi bệnh tật, đem lại sức khỏe tốt cho mọi người trong gia tộc.

 

Như vậy, mì Somen là một món ăn thật là đặc biệt phải không nào? Khi ăn mì Somen, không những được thưởng thức món ăn ngon mà còn là một dịp tuyệt vời để gia đình bạn vui vẻ cùng nhau bên chiếc máng tre mát lạnh vào ngày nóng.

Video thưởng thức mì somen.

→ So độ nhanh tay với món mì “trôi” Nagashi somen

bình luận

ページトップに戻る