So độ nhanh tay với món mì “trôi” Nagashi somen

Với một nền văn hóa ẩm thực lâu đời, Nhật Bản là quốc gia sở hữu nhiều món ăn độc đáo, với cách chế biến và thưởng thức công phu. Trong số đó, chúng ta không thể không kể đến món mì lạnh Nagashi somen cùng cách ăn đặc biệt của nó, mà ngày nay đã trở thành một nét đẹp rất riêng của văn hóa truyền thống xứ Phù Tang.

Mì phải giữ trong kho từ 1-2 năm cho đến khi chín và ngấu thì mới được đưa ra sử dụng. Loại mì này được dùng lạnh nên khi ăn, người phục vụ sẽ lấy từng vắt mì và các loại rau củ ăn kèm bỏ vào một máng trúc dài có nước chảy bên trong để đưa tới thực khách. Người ăn sẽ phải đứng hoặc ngồi, nhanh tay dùng đũa để gắp lấy mì và rau củ cho vào tô của mình trước khi chúng trôi xuống vị trí khác. Với cách thưởng thức này, thực khách sẽ phải thể hiện thái độ lịch sự trong việc nhường nhịn và ý thức giữ vệ sinh chung

Mì Nagashi somen được chuyển tới khách bằng những máng trúc dài

Mì Nagashi somen thường dùng kèm với rau xanh, các loại củ hoặc thịt, và sử dụng nước chấm tsuyu được làm từ một loại cá ngừ khô pha với chút hành, gừng hoặc myoga để chấm. Do được dùng lạnh nên loại mì này chủ yếu được ăn vào những ngày hè nóng bức với tác dụng giải nhiệt, đồng thời mang lại sự sảng khoái cho người dùng. Ngày nay, mì somen đã có nhiều biến thể với nguyên liệu và cách dùng đa dạng hơn để phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng.

Thưởng thức mì somen với nước chấm tsuyu

Việc thưởng thức mì lạnh somen, ngoài mang lại sự thích thú cho người ăn với cuộc “so tài” kỹ năng dùng đũa, còn thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử được lồng ghép vào văn hóa ẩm thực. Đây chính là một tinh thần rất đáng học hỏi của người Nhật. Bên cạnh đó, sự cầu kì từ khâu chế biến đến thưởng thức đã giúp mì Nagashi somen trở nên một biểu tượng cho tính cách của người dân xứ sở hoa anh đào – yêu thích sự thanh đạm và hoàn mỹ.

Hiện nay, ở Nhật Bản, món ăn này được phục vụ trong rất nhiều nhà hàng với giá cả tùy vào từng nơi. Ngoài ra, để thuận tiện và tiết kiệm hơn, nhiều gia đình đã sử dụng các mô hình mô phỏng bằng các chất liệu khác nhỏ gọn hơn để có thể thưởng thức món mì đặc biệt này tại nhà. Cách làm này tuy đơn giản, nhưng bạn vẫn giữ được tinh thần của món mì ống trúc, cùng có được những giờ phút thật thú vị bên gia đình mình.

Mì ống trúc tại nhà

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る