Kinh nghiệm chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản – núi Phú Sĩ (富士山)

Núi Phú sĩ có chiều cao 3.776m là ngọn núi cao nhất Nhật Bản nằm giữa hai tỉnh Yamanashi (山梨県) và Shizuoka (静岡県). Ngọn núi này được xem là linh hồn của đất nước mặt trời mọc và còn là niềm tự hào của con người Nhật Bản. Hàng năm vào tháng 7, tháng 8 có rất nhiều du khách nước ngoài cũng như người dân Nhật Bản tham gia hành trình chinh phục đỉnh núi này. Bản thân mình cũng đã từng chinh phục thành công núi Phú Sĩ, nên mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân khi leo núi Phú Sĩ.

Có thể bạn chưa biết về núi Phú Sĩ

 

Vật dụng cần chuẩn bị

① Ba lô: chọn loại ba lô gọn, nhẹ, không thấm nước

② Gậy leo núi: bạn có thể đặt mua trên Amazon (loại gậy bằng kim loại, có thể tùy chỉnh độ dài ngắn) với từ khoá ウォーキングスティック hoặc トレッキングポール. Với những bạn muốn kỉ niệm chuyến leo núi của mình, hãy mua gậy gỗ tại trạm 5 để đóng dấu mộc tại các trạm trên đường leo tới đỉnh (có mất phí đóng dấu mộc). Có 2 lựa chọn cho bạn là gậy ngắn để tiện mang theo hoặc gậy dài để làm gậy leo núi luôn.

③ Giày leo núi: chuẩn bị loại giày có độ bám dính cao, phù hợp với kích thước của chân hoặc đầu tư một đôi giày leo núi chuyện dụng (khoảng 10.000 yên). Vì hành trình đi bộ khá dài nên nhất định bạn phải đi một đôi giày tốt, nếu không bị thấm nước thì càng tốt.

④ Đồ ăn: các loại đồ ăn nhẹ, dễ bảo quản như cơm nắm, lương khô, kẹo ngậm, socola… Nước uống nên mang khoảng 1,5 lít và uống từng ngụm nhỏ khi khát.

⑤ Găng tay: vào tháng 7, tháng 8 ở Nhật khí hậu tương đối nóng nhưng không phải vì thế mà chủ quan vì nhiệt độ tại núi Phú Sĩ thấp hơn nhiều so với xung quanh. Nếu bạn leo vào ngày đẹp trời thì trên đỉnh núi nhiệt độ khoảng 4 đến 5 độ, còn hôm thời tiết xấu hoặc có mưa thì nhiệt độ là từ -1 đến -3 độ. Mang găng tay sẽ giúp bạn giữ ấm và tránh trầy xước tay khi phải bám vào đá.

⑥ Áo mưa: áo mưa không những dự phòng khi thời tiết xấu mà còn giúp ích khi có sương mù trên núi, tránh cho cơ thể bị lạnh và tránh làm ướt quần áo bạn đang mặc hoặc thay thế bạt trải khi cần nghỉ ngơi.

⑦ Quần áo:nếu có điều kiện hãy mua quần áo chuyên dụng cho các hoạt động ngoài trời (outdoor) vì chúng đảm bảo tiêu chí nhẹ, thoáng, giữ nhiệt. Nếu không có điều kiện hãy chọn quần áo mỏng, có độ đàn hồi tốt, độ thông thoáng cao. Lời khuyên cho các bạn là nên mang theo quần áo có thể mặc lồng vào nhau để mặc dần khi leo núi (chống lạnh), cởi dần khi xuống núi (chống nóng). Các bạn cũng nên mang theo khăn lau để lau mồ hôi hoặc quấn quanh cổ để không bị cảm lạnh.

⑧ Một số vật dụng cần thiết khác:

  • Đèn pin đeo được trên đầu (nếu các bạn leo núi vào ban đêm), mũ, nước uống có chất điện giải, bình oxy loại nhỏ….
  • Tiền: nên mang theo tiền xu loại 100 yên để trả tiền nước, đồ ăn, tiền đi vệ sinh hoặc tiền đóng dấu mộc

 

Kinh nghiệm leo núi Phú Sĩ

① Cách thức di chuyển

Để đến được chân núi Phú Sĩ có rất nhiều cách di chuyển. Các bạn có thể tham khảo tại trang web (chưa hỗ trợ tiếng Việt): https://www.sunshinetour.co.jp/fuji/kanto/bus/ Chủ yếu mọi người vẫn chọn di chuyển bằng xe bus. Các bạn ở Tokyo có thể mua vé xe bus từ ga Shinjuku (新宿駅) đi thẳng đến tạm thứ 5 của núi Phú Sĩ. Giá vé khoảng 2.700 yên cho một lần đi. Nhớ đặt trước vì mùa leo núi sẽ rất nhanh hết vé.

② Hành trình leo núi Phú Sĩ

Có rất nhiều con đường để đi lên núi và có bảng hướng dẫn cụ thể nên dù mới đi lần đầu thì bạn vẫn có thể leo núi được. Tuy nhiên, núi Phú Sĩ có 10 trạm (điểm dừng) thì các bạn nên bắt đầu leo núi từ trạm thứ 5 trở đi để đảm bảo sức khỏe. Vì hành trình rất dài, đến trạm 8,9,10 là dốc đứng và rất khó đi nên nếu đoàn leo núi của bạn có các bạn nữ thì nên bắt đầu hành trình từ trạm thứ 5. Vào mùa leo núi sẽ có rất nhiều đoàn tham gia nên nếu đi theo đoàn bạn phải chú ý bám vào nhau và phân công người dẫn đàn, người chốt đoàn, số liên lạc của các thành viên trong đoàn.

③ Thời gian leo núi

Có hai lựa chọn cho các bạn để leo núi Phú Sĩ

  • Thứ nhất là vào lúc sáng sớm, các bạn có thể ngắm được hoàng hôn trên núi.
  • Thứ hai là vào lúc chiều tà (khoảng 4-5h chiều), các bạn có thể leo núi xuyên đêm và ngắm bình minh. Theo cá nhân mình thì các bạn nên leo núi vào ban đêm, khi leo đến tầng 8,9 các bạn sẽ có cơ hội ngắm cảnh bầu trời đêm đầy sao và phía dưới chân núi là ánh sáng đèn của dòng người leo núi.

④ Nghỉ giữa đường

Thường ở các trạm sẽ có các nhà nghỉ, nếu muốn ngủ lại bạn cần đặt trước. Tại đây cũng có bán thức ăn nhẹ, nước uống…

⑤ Chú ý

  • Trạm 5, 6 thì khá dễ đi nhưng khi lên cao thì không khí loãng dần, nhiệt độ giảm dần nên sẽ rất dễ mất sức. Đặc biệt trạm 8,9,10 là lúc bạn đã khá mệt và buồn ngủ (nếu leo vào ban đêm) nên các bạn cần điều chỉnh tốc độ di chuyển cũng như cần nghỉ giữa chừng hợp lí.
  • Giờ bình minh là khoảng 4:20′, nếu căn không chuẩn bạn sẽ không lên được đỉnh vì mọi người phải đi theo hàng, người đằng trước không đi được thì bạn cũng phải dừng lại.

Cuối cùng, khi lên đến đỉnh núi Phú Sĩ. Các bạn có thể ngồi ngắm bình minh, mua một vài đồ lưu niệm và ngắm lòng núi lửa.

Hành trình nào cũng có khó khăn, nhưng khi chinh phục được rồi thì kết quả lại rất mỹ mãn. Chúc các bạn có chuyến đi an toàn và thú vị nhé.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る