Những điều nên biết khi thi JLPT tại Nhật

JLPT là gì?

Theo Nat-test, “Kỳ thi tiếng Nhật JLPT được lấy tên từ các chữ cái đầu tiên của cụm từ Japanese-Language Proficiency Test, có thể hiểu là kỳ thi thử trình độ ngôn ngữ tiếng Nhật. Kỳ thi tiếng Nhật này được tổ chức bởi Sở Giao dịch Quỹ Nhật Bản và Nhật Bản Giáo dục và Dịch vụ (trước đây là Hiệp hội Giáo dục Quốc tế, Nhật Bản) từ năm 1984. Nếu bạn đạt được một số điểm nhất định thì bạn sẽ được cấp một chứng chỉ JLPT.”

Những điều nên lưu ý khi thi JLPT ở Nhật

Đây là một chứng chỉ tin cậy để kiểm tra khả năng tiếng Nhật của những người nước ngoài. Ngày nay, chứng chỉ JLPT ngày càng được tin tưởng và được nhiều nơi áp dụng. Với mỗi du học sinh Nhật Bản, JLPT là một kì thi quan trọng, sau đây là những điều lưu ý dành cho các bạn trong quá trình thi JLPT tại Nhật Bản.

  1.    Xuất trình thẻ ngoại kiều.
    Bạn không nên xuất trình thẻ ngoại kiều, vì nhiều bạn nghĩ rằng khi đi thi cần một giấy tờ gì đó để chứng minh thân phận nên có thể sử dụng thẻ ngoại kiều. Tuy nhiên, thẻ ngoại kiều rất quan trọng, là thứ không thể mất được, bạn không nên đem theo khi đi thi và đặt lên bàn vì có thể dễ quên và quan trọng là thi JLPT không cần thẻ ngoại kiều.
  2. Tắt nguồn điện thoại.
    Khi vào phòng thi, giám thị sẽ yêu cầu bạn tắt nguồn điện thoại. Nhưng hầu như nhiều người chỉ để chế độ máy bay hoặc tắt chuông nhưng điều đó rất là nguy hiểm vì các bạn chỉ tắt chuông nghe gọi điện thoại nhưng đôi khi là chuông báo thức kêu,… như vậy bạn sẽ bị truất quyền dự thi.
    Có trường hợp đã để chế độ máy bay, tắt chuông tất cả,… nhưng trong máy của bạn có chơi một số game khi đến giờ cho thú ăn, chăn thú, thu hoạch,… tiếng chuông của game sẽ kêu nên. Như vậy, bạn cũng phạm quy chế thi.
    Các bạn nhớ chú ý nên tắt chuông điện thoại.
  3.  Không được ăn trong phòng thi
    Giữa 2 môn thi sẽ có thời gian giải lao giữa giờ, bạn có thể uống nước hoặc ăn nếu đói. Tuy nhiên, một số giám thị sẽ cho bạn ăn trong phòng thi còn đa số sẽ yêu cầu các bạn mang ra ngoài ăn. Hơn nữa, ăn trong phòng thi sẽ có đông người và có thể gây mùi đồ ăn ra phòng thi như vậy sẽ không nên. Do đó, bạn nên mang đồ ăn ra ngoài phòng thi để ăn nhé.
    Về đồ ăn, các bạn nên mang đồ ăn ngọt ví dụ như socola vì sẽ tránh đường trường hợp những người lo lắng bị tụt đường hút, bị tụt huyết áp trong khi làm bài thi,… giúp bạn tỉnh táo hơn trong kì thi. Tránh ăn đồ mặn vì dễ bị đau bụng gây ảnh hưởng đến kết quả.
  4. Chụp lại phiếu dự thi
    Phiếu dự thi rất quan trọng để bạn được tham dự kì thi, và quan trọng nhất là phần tên, số bao danh và ảnh dự thi của bạn để người giám thị có thể kiểm soát được có khớp mọi thông tin với thông tin họ có hay không. Nếu như bạn làm mất phiếu dự thi thì bạn có thể in lại từ ảnh chụp điện thoại cho bạn.
  5. Nên đi sớm
    Bạn nên đi sớm ít nhất 30 phút, vì khi đi thi bạn sẽ đi thi tại một trường Đại học rất lớn, có nhiều phòng học và khuôn viên. Do cũng không thành thạo địa hình cũng như tiếng Nhật nên khả năng bị lạc đường, đi nhầm tàu, đi nhầm xe bus,… có thể xảy ra lớn, lúc này bạn sẽ phải tìm lại đường rất mất thời gian. Do đó, bạn cần đi sớm để đề phòng trường hợp đi lạc và vẫn kịp thời gian thi.
    Ở Nhật, quy tắc rất nghiêm túc, khi bạn vào quá giờ thi thì người ta sẽ tuyệt đối không cho bạn vào thi.
  6. Nên mang theo đồng hồ.
    Các bạn nên mang theo đồng hồ để tránh bị sốc khi đi thi. Ở Nhật, khi hết giờ người ta sẽ thông báo duy nhất 1 lần khi hết giờ chứ không thông báo còn 15 phút, 10 phút, 5 phút, 1 phút như ở Việt Nam.
    Tuy rằng, ở trong phòng thi của Nhật có đồng hồ nhưng sẽ không nằm trước mặt bạn, như vậy bạn phải quay đi quay lại xem giờ,… rất bât tiện và không nên. Do đó, khi đi thi bạn nên mang theo đồng hồ.
  7. Tắt hết các  loại chuông đồng hồ.
    Trong phòng thi, có một số trường hợp chuông đồng hồ đeo tay kêu nên bạn cũng bị truất quyền dự thi.
  8. Dụng cụ thi
    Nên mang 2 bút chì chuốt và không nên để bút chì quá nhọn vì sẽ giảm tốc độ khoanh và làm mất thời gian của bạn hơn và có nhiều thời gian hơn để kiểm tra lại bài. Tốt nhất là dùng loại bút chì 2B, các bút chì quá nhiều B thì quá đậm nên khi sai thì rất khó xóa.
    Nên mang thêm 2 cục gôm, lí do chính là khi làm rơi gôm sẽ không được nhặt. Bạn phải dơ tay lên để giám thị nhặt gôm giúp bạn, còn nếu tự nhặt sẽ bị vi phạm. Trong lúc đó bạn có thể sử dụng cục gôm thứ 2.
    Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn!

bình luận

ページトップに戻る