4 lí do khiến Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng

Xung đột giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang khá căng thẳng. Mặc dù không nói ra miệng nhưng rất nhiều người đã cảm thấy sự bất ổn ngầm. Ngày 2/8 vừa qua nội các Nhật Bản đã quyết định loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng bao gồm 27 quốc gia được nhận ưu đãi về xuất khẩu từ Nhật Bản. Quyết định này của chính phủ Nhật Bản có nghĩa rằng từ nay về sau các mặt hàng có khả năng cao là sử dụng cho mục đích quân sự như máy móc công nghiệp, sợi carbon… của Nhật Bản khi xuất khẩu sang Hàn Quốc sẽ bị giới hạn nghiêm ngặt. Hơn thế nữa về nguyên tắc mỗi hợp đồng xuất khẩu sẽ phải có giấy phép.

Hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang tự làm khổ mình?

Ngoài thực phẩm và gỗ, rất nhiều mặt hàng nếu bị Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp quyết định rằng có khả năng sử dụng làm vũ khí sẽ phải xin giấy phép riêng. Sau vụ việc Nhật Bản kiểm soát xuất khẩu 3 mặt hàng như nguyên liệu bán dẫn vào tháng trước, phía Hàn Quốc đã có yêu cầu mạnh mẽ để Nhật Bản rút lại các biện pháp tăng cường kiểm soát xuất khẩu của mình. Tuy nhiên chính phủ Nhật Bản sau khi đánh giá việc quản lí xuất khẩu dựa trên sự cần thiết để đảm bảo an ninh vẫn quyết định loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng vào ngày 28/8 này.

Bộ Kinh tế, Thương Mại và Công nghiệp Nhật Bản cho rằng hệ thống quản lí thương mại của Hàn Quốc đã trở nên không đáng tin cậy và có 4 lí do được đưa ra như sau:

  1. Đã có vụ việc quản lí nguyên liệu thô như chất bán dẫn không đúng cách
  2. Hệ thống quản lí thương mại chưa đầy đủ, ví dụ số lượng nhân viên chuyên trách của Nhật Bản là hơn 100 người thì phía Hàn Quốc chỉ có vài chục người
  3. Các quy định để ngăn chặn sự chuyển hướng sang vũ khí thông thường chưa chặt chẽ
  4. Chưa có đối thoại đầy đủ giữa 2 phía Nhật – Hàn

Phía Nhật Bản đã rất nhiều lần kêu gọi thực hiện đối thoại nhưng phía Hàn Quốc đều không có hồi đáp. Chính vì những vấn đề như thế này mà phía Nhật Bản đã xem xét lại về việc quản lí xuất khẩu nhằm bảo đảm an ninh.

Khi sửa đổi pháp lệnh loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi các nước được nhận ưu đãi, Bộ Kinh tế, Thương Mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thực hiện lấy ý kiến từ người dân với khoảng 40.666 phiếu bầu. Số ý kiến “tán thành” là hơn 95% và số “phản đối” chỉ khoảng 1%. Đây cũng là 1 tiền đề để nội các đưa ra quyết định quan trọng mang tính quốc gia như thế này.

Chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch Hàn Quốc từ Nhật Bản

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る