Hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang tự làm khổ mình?

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định từ ngày 1/7/2019 sẽ hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 mặt hàng được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và hàng hoá quân dụng theo phương châm bỏ nước này ra khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên nếu các nhà sản xuất chất bán dẫn của Hàn Quốc gặp khó khăn thì các doanh nghiệp Nhật Bản có bị ảnh hưởng không?

 

Hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc

Người ta ước tính rằng Nhật Bản chiếm từ 70% đến 90% sản lượng sản xuất của thế giới về 3 mặt hàng nằm trong diện hạn chế xuất khẩu lần này.

Tokyo Ohka Kogyo – nhà sản xuất chất cảm quang “resist” không thể thiếu trong sản xuất chất bán dẫn cùng khách hàng phía Hàn Quốc đang khá lo lắng về các thủ tục để xuất khẩu hàng hoá trong tương lai. Stella Chemifa – nhà sản xuất hydro clorua có độ tinh khiết cao đang có các giao dịch xuất khẩu với phía Hàn Quốc cũng đang xác nhận thêm về cách xử lí theo quy định trên.

 

Ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản

Việc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô cho sản xuất chất bán dẫn từ Nhật Bản sang Hàn Quốc được dự đoán sẽ ảnh hưởng tới kinh tế Nhật Bản nếu các nhà sản xuất Hàn Quốc gặp khó khăn. Các nguyên liệu thô bị hạn chế lần này được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và bảng EL hữu cơ.

Trong đó với bảng EL hữu cơ, chỉ riêng 2 công ty điện tử Samsung và LG đã chiếm hơn 90% thị trường toàn thế giới. Vì các doanh nghiệp Nhật Bản hầu hết nhập khẩu bảng EL hữu cơ từ Hàn Quốc nên nếu việc sản xuất của Hàn Quốc bị ngưng lại thì tivi và điện thoại thông minh của Nhật Bản cũng sẽ không thể sản xuất.

Bên cạnh đó, thị phần chất bán dẫn của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng ở mức khá cao, chỉ riêng bộ nhớ Flash có trong điện thoại thông minh đã do 2 công ty điện tử Samsung và SK Hynix chiếm gần một nửa nên ảnh hưởng đối với Nhật Bản là không hề nhỏ.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2018 các linh kiện điện tử nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Nhật Bản như chất bán dẫn đã chiếm 246,7 tỉ yên. Tuỳ theo mức độ ảnh hưởng của chính sách hạn chế xuất khẩu này mà các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phải thay thế bằng nhà cung cấp trong nước hoặc tìm ra các biện pháp khác.

Hiện phía Hàn Quốc vẫn chưa có động thái mới nào để đáp lại chính sách này của Nhật Bản.

Hàn Quốc cấm nhập khẩu thuỷ sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る