Người dân Nhật liên tục thông báo về việc nhận được hạt giống lạ nghi ngờ được gửi từ Trung Quốc

Mới đây, người dân Nhật Bản liên tục thông báo về việc nhận được hạt giống bí ẩn nghi ngờ được gửi từ Trung Quốc.

Cập nhật tin tức Nhật Bản hàng ngày 

 

Trường hợp cụ thể

Vào ngày 28 tháng 7, một chiếc túi màu bạc đã được gửi đến nhà của một người dân (nam giới, độ tuổi 60) sống ở thành phố Miura, tỉnh Kanagawa. Bên trong túi chứa hàng chục hạt giống cây tròn màu nâu với kích thước 2mm. Nhìn vào kí hiệu nhãn bưu điện thì có thể nói nó được gửi đến từ Trung Quốc. Người dân này đã báo cáo lên thành phố Miura vào ngày hôm sau và cho biết ông không hề nhớ về việc có đặt hàng là những hạt này.

Theo Cơ quan kiểm dịch thực vật ở Yokohama, từ cuối tháng 7, trên cả nước cũng có rất nhiều thông báo về việc nhận được những hạt giống mà không nhớ là có đặt hàng. Có vẻ như tất cả những gói hàng chứa hạt giống này đều đến từ nước ngoài và không có tem dán về việc đã thông qua kiểm dịch.

Cơ quan cũng kêu gọi người dân không gieo trồng các hạt giống này mà hãy thông báo để được tư vấn.

Ảnh NHK 

 

Cảnh báo mức độ nguy hiểm

Liên quan đến nguy cơ các hạt giống chưa qua kiểm dịch, ông Shuichi Horikoshi, giám đốc Phòng Môi trường thành phố Miura cho biết, “nếu người dân mang đi trồng sẽ vô tình là hành vi trồng cây thuốc bất hợp pháp hoặc nếu đó là một loại giống từ bên ngoài thì có nguy cơ làm xáo trộn hệ sinh thái vốn có của Nhật Bản”.

 

Ảnh NHK 

Một cán bộ phụ trách Cơ quan kiểm dịch thực vật ở Yokohama cũng chỉ ra rằng “virus và côn trùng gây hại có thể có ở hạt giống này. Nếu như đem gieo trồng có thể khiến các loại cây trồng của Nhật Bản như lúa bị chết và người nông dân cũng bị ảnh hưởng”.

 

Một số trường hợp tương tự ở các quốc gia khác

Theo một số phương tiện truyền thông tại Hoa Kỳ, kể từ tháng 6 năm nay nhiều món đồ được gửi đến nhà dân có ghi bên trong là nhẫn hay đồ chơi… Có hơn 1.000 vụ việc đã được xác nhận tại hơn 20 tiểu bang.

Ngoài ra với đồ được gửi đến là hạt giống cây trồng, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã kiểm tra và xác định có ít nhất 14 loài hạt giống trong đó có rau muống và bắp cải. Cho đến nay, không có chất gây hại được xác nhận.

Nhìn vào thông tin có trên đồ được gửi đến thì có ghi bằng chữ Trung Quốc ở phần địa chỉ thuộc nội địa Trung Quốc hoặc ghi là Bưu điện Trung Quốc. Bộ Nông nghiệp và chính quyền tiểu bang cho rằng chúng chủ yếu được vận chuyển từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, “Nhãn là giả và có nhiều lỗi trên bề mặt nhãn”.

Các trường hợp tương tự đã được xác định ở Canada, Vương quốc Anh và Úc. Các quốc gia và chính quyền địa phương đã cảnh báo người dân không mở và sử dụng chúng mà hãy gửi đến các cơ quan nhà nước.

Nhà lập pháp Nhật Bản tìm kiếm quy định cứng rắn hơn với ứng dụng của Trung Quốc

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る