Giáo sư người Nhật Tasuku Honjo nhận giải thưởng Nobel Y Sinh năm 2018

Giải thưởng Nobel Y học, Sinh lý học năm 2018 (tên chính thức là Nobel Y sinh) đã công bố vào lúc 18:30 ngày 1 tháng 10 giờ Nhật Bản. Đây là công trình nghiên cứu phát minh ra loại thuốc trị liệu mới, nhằm giải phóng cơ chế ức chế hệ miễn dịch để chống lại tế bào ung thư. Người nhận được giải thưởng danh giá này là Giáo sư của trường đại học Kyoto ngài Tasuku Honjo.

Theo thống kê đây là người Nhật thứ 26 tính cả người Nhật mang quốc tịch Mỹ đạt giải thưởng Nobel, còn tính riêng giải Nobel Y sinh thì đây là người thứ 5.

Giáo sư Honjo phát hiện ra một loại vật chất mới mang tên PD-1 có trong tế bào điều hành hệ miễn dịch. Ông khẳng định rằng nó có chức năng như một chiếc phanh ức chế hoạt động của hệ miễn dịch.

Ngoài ra, nhà khoa học James P.Allision phát hiện ra một loại protein mang tên CTLA-4 có ở bề mặt tế bào miễn dịch của con người. Loại protein này có vai trò ức chế hoạt động của tế bào miễn dịch. Ông cũng là người đầu tiên phát hiện ra rằng loại protein hoạt động làm yếu đi hoạt động tấn công các khối u.

Hội đồng Nobel năm nay cho rằng phương pháp trị này đã mở đầu cho cuộc cách mạng điều trị ung thư. Chính vì thế cả hai nhà khoa học người Mỹ và Nhật đã cùng nhận giải thưởng này. Giải thưởng trị giá 9 triệu kronor (tiền Thuỵ Điển, tương đương 1,01 triệu USD).

 

Về tiểu sử của Giáo sư Honjo, năm nay ông 76 tuổi. Sau khi tốt nghiệp khoa y của trường đại học Kyoto năm 1971, ông đã đến Mỹ và bắt đầu hoạt động nghiên cứu về hệ miễn dịch tại viện nghiên cứu khoa học Carnegie. Sau đó năm 1982, ông trở về giảng dạy tại trường đại học Osaka khoa y, sau đó chuyển sang giảng dạy và đảm nhiệm vị trí trưởng khoa y của trường đại học Kyoto cho tới thời điểm hiện nay.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る