Tham gia giao thông ở Nhật: hãy chú ý BÊN TRÁI

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đều được học bài học khi tham gia giao thông như: “Nhìn phải, nhìn trái, nhìn phải”, “Giơ tay lên khi sang đường”… Thế nhưng, tai nạn giao vẫn đang xảy ra hàng ngày và tước đoạt mạng sống của con người chỉ trong những khoảnh khắc ngắn ngủi.

Năm 2017, số vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Ehime là 4.097 vụ. So với Tokyo và Osaka thì còn số này là khá ít, tuy nhiên nếu tính trung bình thì 1 ngày có 11 vụ xảy ra, số vụ tai nạn chết người tính trên dân số 100.000 người là 5,67 người, cao thứ 2 trên cả nước.

Khi được hỏi thông tin về các vụ tai nạn, phía cảnh sát nói rằng: “tai nạn trong khi băng qua đường đa số xảy ra là do người đi bộ bị xe ô tô đâm từ bên trái”.

 

70% số vụ tai nạn chết người là ở bên trái

Thống kê trên toàn nước Nhật về 671 vụ tai nạn chết người mà nạn nhân là người đi bộ và xét từ góc độ của người đi bộ đối với xe ô tô thu được kết quả như sau:

Bên trái: 473 vụ (70,4%), bên phải: 198 vụ (29,5%)

Kết luận: 70% tai nạn tử vong là ở bên trái

Giáo sư Toshio Yoshii, khoa Kĩ thuật Xây dựng Môi trường đại học Ehime đã phân tích nguyên nhân cho vấn đề này.

Giao thông ở Nhật Bản là bên trái

Khi người đi bộ băng qua đường, làn xe ô tô đến từ bên phải sẽ ở ngay phía trước. Do đó mọi người sẽ tập trung sự chú ý vào các xe đến từ phía bên phải nhiều hơn và có khả năng ít chú ý vào phía bên trái.

Giới hạn khả năng phán đoán

Khi xem xét từ vị trí bắt đầu qua đường, làn xe đến từ bên phải sẽ có vị trí gần hơn so với làn xa đến từ phía bên trái. Chính khoảng cách này đã làm cho khả năng phán đoán của mọi người bị ảnh hưởng.

Khi băng qua đường mọi người thường dự đoán xe ô tô sẽ đến sau khoảng 2-3 giây, tuy nhiên với các xe đến từ phía bên trái thì việc dự đoán phải lên tới 5-6 giây. Thời gian dự đoán xe ô tô đi tới có thể bị sai do phán đoán về khoảng cách.

Yếu tố tuổi tác và cách sử dụng đèn pha ô tô cũng ảnh hưởng khá nhiều đến số lượng các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hoá giao thông giữa Việt Nam và Nhật Bản nên khi qua đường, các bạn đang sống tại Nhật Bản cần hết sức chú ý tới phía bên trái của mình. Đặc biệt vào thời điểm đêm tối càng cần chú ý hơn nữa.

Bài dịch có rút gọn thông tin của bản gốc và chỉ tập trung vào một số điểm nhất định

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る