Các phương pháp tự kiểm tra cơ thể có đang bị thiếu nước hay không?

Bệnh say nắng trong mùa hè đang trở nên nghiêm trọng hơn tại Nhật Bản do nhiệt độ trong ngày tăng cao đáng kể khiến cho ai nấy đều mệt mỏi và khó chịu. Nếu không kịp thời bổ sung nước và muối khoáng rất có thể bạn sẽ là người tiếp theo bị say nắng. Để biết cơ thể có đang bị thiếu nước hay không, hãy tự kiểm tra theo những cách dưới đây nhé.

Cách 1: Kiểm tra da ở vùng mu bàn tay

Véo nhẹ vào vùng da ở mu bàn tay, nếu da không nhanh chóng tự đàn hồi về như cũ (trong khoảng 3 giây) thì rất có khả năng bạn đang bị thiếu nước. Khi thiếu nước, máu trong cơ thể sẽ có xu hướng đặc lại và dễ dẫn đến tình trạng máu khó lưu thông.

Say nắng là bệnh xảy ra khi nhiệt độ bên ngoài quá cao, biểu hiện bệnh là “thiếu nước” và “tổn thương các cơ quan trong cơ thể”. Thông thường bệnh sẽ bắt đầu bằng tình trạng “thiếu nước” nên bạn cần kiểm tra xem cơ thể mình có đang “thiếu nước” hay không, từ đó có những biện pháp xử lí kịp thời.

Cách 2: Kiểm tra móng tay

Ấn nhẹ vào vùng đầu móng tay cái rồi thả ra. Nếu cơ thể bạn khoẻ mạnh, khi thả ra lập tức móng sẽ có màu đỏ. Nếu trên 3 giây mà móng vẫn có màu trắng thì đó chính là dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu nước. Khi thiếu nước lượng máu lưu thông sẽ kém đi và làm mất màu đỏ ở đầu móng tay và chân.

Cách 3: Kiểm tra lưỡi

Lưỡi của người khoẻ mạnh sẽ có màu đỏ và bề mặt mịn. Người bị thiếu nước thì lượng nước bọt sẽ giảm và máu bị đặc lại nên lưỡi sẽ có màu đỏ đen, bề mặt lưỡi không mịn.

Nếu bản thân có những biểu hiện trên, hãy nhanh chóng uống các dung dịch bù nước, bổ sung muối khoáng cho cơ thể, tránh làm việc quá sức.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る