Những điều chú ý trong cuộc sống sau khi biết mình mang thai

Nếu bạn biết mình đã mang thai, chắc hẳn sẽ rất vui mừng và mong chờ em bé sẽ chào đời. Điều quan trọng nhất sau khi biết điều đó chính là hãy xem xét lại cách sống và hoạt động của chúng ta để chào đón một em bé khoẻ mạnh.

 

Ngừng uống rượu

Khi đang mang thai, nếu bạn uống rượu có khả năng rượu sẽ đến thai nhi qua nhau thai. Bởi vì trẻ em không có khả năng phân giải lượng rượu trong cơ thể nên sẽ có nguy cơ dẫn đến “hội chứng rượu bào thai”, hội chứng này sẽ gây ra các triệu chứng như chậm phát triển, rối loạn thần kinh trung ương, những dị tật bẩm sinh cũng sẽ có nguy cơ xuất hiện.

 

Hãy từ bỏ thuốc lá

Hút thuốc trong thời kỳ mang thai có nguy cơ dẫn đến mang thai ngoài tử cung và sinh non. Thai nhi sẽ có thể mắc những khuyết tật bẩm sinh và trọng lượng cơ thể thấp. Ngoài ra có một số báo cáo cho thấy rằng trẻ em sinh ra từ những người mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) nhiều hơn so với những bà mẹ không hút thuốc.

 

Hạn chế  đồ uống có chứa Caffein

Nếu uống quá liều thì Caffein có thể gây ức chế sự phát triển của thai nhi, vì vậy trong thời gian mang thai chúng ta hãy kiềm chế không uống những đồ có chứa caffein. Điều tra ở những người châu Á, bạn có thể uống từ 150 ~ 200 mg (tương đương 1 đến 2 cốc) trong một ngày thì sẽ không vấn đề gì cả.

 

Không được uống những thuốc không kê đơn, thuốc bổ

Thuốc và những chất bổ sung cũng có thể ảnh hưởng xấu đến em bé trong bụng của bạn. Khi bạn biết mình đang mang thai, hãy dừng uống những loại thuốc không được kê đơn hay tự mình phán đoán, chú ý về liều lượng của những loại thuốc bổ sung là tốt nhất. Đặc biệt trong thời kỳ đầu của thai nhi là thời gian hình thành các cơ quan nội tạng cơ bản, vì vậy hãy thật sự cẩn thận. Đối với vitamin A rất khó có thể thải ra khỏi cơ thể, chính vì vậy việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến dị tật thai nhi, vì vậy hãy cẩn thận không dùng quá liều từ các chất bổ sung.

 

Hạn chế vận động cường độ cao

Hãy hạn chế việc vận động với cường độ cao trong thời kỳ đầu của thai nhi. Vận động mạnh sẽ gây căng thẳng cho cơ thể của bạn. Chính vì thế hãy vận động một cách nhẹ nhàng cơ thể trong thời kỳ này nhé.

 

Bổ sung nhiều axit folic

Axit folic là chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho bạn trong thời kỳ đầu của việc mang thai. Đầu thai kỳ là thời gian để hình thành các cơ quan quan trọng như dây thần kinh, tim và cột sống cho trẻ sơ sinh. Tại thời điểm này, thiếu axit folic làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và nứt đốt sống. Bởi vì axit folic là chất dinh dưỡng hoàn toàn cần thiết, hãy cẩn thận không để thiếu chất này nhé. Axit folic chứa trong thực phẩm dễ bị ảnh hưởng do nhiệt dẫn đến tỷ lệ hấp thụ trong cơ thể sẽ không cao. Chính vì thế hãy bổ sung thêm axit folic bằng các loại thực phẩm chức năng khác.

 

Những loại thực phẩm không nên ăn

<Thịt sống >

Thịt sống có chứa một loại ký sinh trùng “Toxoplasma”. Nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm ký sinh trùng “Toxoplasma” thì thai nhi có nguy cơ bị các dị tật bẩm sinh như “chậm phát triển tâm thần”, “rối loạn thị lực”, “bại não”… Ký sinh trùng “Toxoplasma” sẽ bị giết chết ở nhiệt độ trên 67oC, chính vì vậy hãy chắc chắn đun nóng trên mức đó rồi mới ăn. Ăn thịt sống cũng có nguy cơ bị nhiễm “O-157” chính vì thế hãy cẩn thận và không nên ăn thịt sống trong thời kỳ mang thai.

<Hải sản sống>

Bạn có thể ăn cá tươi như sashimi hoặc sushi mà không có vấn đề gì, tuy nhiên phải lựa chọn những nơi được chế biến từ những loại cá tươi và an toàn. Đối với sò hến, nếu không phải là đồ tươi thì sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm. Siêu vi trùng “norovirus” có trong hàu sống có thể gây nôn mửa rất nặng, tiêu chảy, đau bụng và sốt khoảng 38℃.

<Các loại cá lớn>

Những loài cá lớn sống ở phần trên của hệ sinh thái thường chứa rất nhiều “thuỷ ngân”. Không phải là không thể ăn những loại cá này, tuy nhiên phải xem xét lượng thuỷ ngân trong cá thì mới có thể quyết định được. Cá rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Hãy ăn cá ngừ và cá mắt đỏ với một lượng vừa phải trong thời kỳ mang thai nhé.

<Gan>

Gan chứa rất nhiều vitamin A, có nhiều báo cáo cho thấy rằng nếu một phụ nữ mang thai tiêu thụ vitamin A ở mức 7800ug/ngày hoặc hơn, khả năng gây ra dị tật thai nhi sẽ tăng cao. Hàm lượng vitamin A trong 100g gan là:

  • Gan lợn: 13000ug
  • Gan gà: 14000 ug
  • Gan bò: 1100ug

Hãy chú ý đến khối lượng phần ăn để tránh dẫn đến việc ăn quá mức nhé.

<Lươn>

Lươn cũng chứa nhiều Vitamin A giống như gan. Hàm lượng vitamin A trong 100g lươn là

  • Lươn (kimo): 4400ug
  • Lươn (kabayaki): 1500 ug

Hãy ăn khoảng 40g~50g một ngày nhé.

<Phô mai tự nhiên >

Phô mai tự nhiên không khử trùng nhiệt có chứa vi khuẩn “Listeria”. Nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm vi khuẩn “Listeria” nó có thể sẽ khiến thai nhi cũng nhiễm loại virus này, đây là nguyên nhân của việc phá thai, sinh non, viêm màng não sơ sinh, nhiễm trùng huyết…

Nếu bạn ăn phô mai đã qua khử trùng do nhiệt thì hoàn toàn không vấn đề gì. Khi bạn muốn ăn phô mai hãy nhớ kiểm tra xem phô mai này đã được khử trùng bằng nhiệt chưa nhé.

 

Các biện pháp chữa trị táo bón

Do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, phụ nữ mang thai sẽ dễ bị táo bón hơn. Hãy cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ và độ ẩm khi mang thai để tránh việc táo bón.

 

Không để cơ thể bị lạnh

Việc cơ thể bị lạnh sẽ dẫn đến tình trạng thể chất kém và làm giảm việc lưu thông máu. Đặc biệt là khi lưu lượng máu của cơ thể thấp hơn hoặc xấu đi sẽ dẫn đến kết quả xấu, vì vậy hãy có những biện pháp để cơ thể không bị lạnh.

 

Chú ý đến việc cháy nắng

Trong thời kỳ mang thai, do sự mất cân bằng các hóc môn trong cơ thể dễ dẫn đến nám da. Chính vì thế hãy thực hiện các biện pháp bảo vệ da chống lại các bức xạ cực tím nhiều hơn bình thường.

 

Rửa tay thật kỹ sau khi tiếp xúc với vật nuôi

Hãy rửa tay thật kỹ bằng xà phòng sau khi chạm vào thú cưng của bạn hoặc sau khi dành thời gian với người chạm vào thú cưng. Đặc biệt với mèo, ký sinh trùng được gọi là “Toxoplasma” có sinh sống trên cơ thể và có thể lây nhiễm qua người.

Nếu bạn mang thai, hãy thử xem xét và chú ý đến cách sinh hoạt của bản thân mình. Có thể bạn sẽ không cảm thấy gì nhưng em bé trong bụng của bạn đang phát triển khá nhanh. Đây cũng là thời kỳ mà tình trạng thể chất và tâm lý không ổn định, LocoBee hi vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thai kì thật thoải mái và không bị căng thẳng.

→ Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ① – Cần chuẩn bị những gì khi biết mình mang thai ở Nhật?

→ Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ② Tiền trợ cấp sinh con trả 1 lần

→ Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ③ – Các thủ tục sau sinh tại Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る