“Obon” – Phong tục truyền thống của Nhật Bản

Mùa hè ở Nhật có một phong tục gọi là “Obon”, vào dịp này mọi người thường hỏi nhau những câu như “Dịp Obon này sẽ đi nghỉ ở đâu?”,“Obon này có về nhà không?”… Rất nhiều doanh nghiệp tại Nhật cho nhân viên của mình được nghỉ vào dịp Obon nên nó cũng hay được gọi là kì nghỉ hè. Và đương nhiên đã là kì nghỉ thì mọi người sẽ thường đi chơi cũng như về thăm gia đình rất đông.

Vậy, Obon là phong tục như thế nào?

 

Obon là gì

Obon là hoạt động được thực hiện để tưởng nhớ linh hồn tổ tiên vào mùa hè. Người ta nói rằng vào dịp lễ Obon, tổ tiên và những người đã khuất sẽ trở về mặt đất từ Tịnh Thổ (Phật giáo). Obon là khoảng thời gian mà mọi người sẽ đón linh hồn của tổ tiên và tưởng niệm họ.

 

Thời điểm tổ chức Obon?

Tuỳ theo từng vùng mà thời điểm tổ chức Obon sẽ khác nhau. Ở một phần của khu vực Kanto như Tokyo là tháng 7 (13/7 ~ 16/7) còn đa số sẽ được tổ chức vào tháng 8 (13/8 ~ 16/8). Khoảng thời gian này được gọi là “Obon yasumi”, rất nhiều công ty cho phép nhân viên được nghỉ có lương trong thời gian này.

 

Các hoạt động trong Obon

Hiện nay nhiều gia đình sẽ đi ra ngoài vui chơi, đi du lịch hoặc đi thăm mộ người thân. Còn trước kia, Obon là phong tục với hoạt động chào đón tổ tiên nên những gia đình có ban thờ Phật sẽ chuẩn bị lễ đón tiếp khá trang trọng. Mặc dù giáo phái có thể khác nhau nhưng mọi người đều thắp đèn trên ban thờ, đốt nhang, dâng hoa và cúng dường.

Tuỳ theo từng vùng mà người ta sẽ chuẩn bị “Shoryouma” (精霊馬) làm từ dưa chuột hoặc cà tím tạo thành hình ngựa hoặc bò với ý nghĩa là vật cưỡi đưa đón linh hồn con người từ thế giới này đến thế giới khác. Ngựa làm từ dưa chuột mang ý nghĩa đi đón nhanh, bò làm từ cà tím mang ý nghĩa trở về thong thả.

Trong thời gian này, các lễ hội mùa hè sẽ được tổ chức ở khắp nơi. Trong lễ hội thường có điệu nhảy “Bon odori” với ý nghĩa cùng gia đình trải qua những thời khắc thật vui vẻ.

Ngoài ra, mỗi vùng sẽ có thêm những hoạt động và phong tục riêng. Mặc dù các hoạt động có thể khác nhau đôi chút nhưng điều quan trọng nhất vẫn là mọi người có thể biểu đạt tấm lòng cảm tạ của mình đến các bậc tổ tiên.

Tìm hiểu về văn hoá Nhật Bản

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る