Maneki Neko, chú mèo may mắn của Nhật Bản

Những chú mèo luôn có vị trí và ý nghĩa quan trọng trong đời sống của người Nhật Bản. Trong các quan niệm xã hội, người Nhật tin rằng mèo là loài vật có quyền năng bảo vệ và mang lại điềm lành. Hẳn các bạn từng biết đến 2 chú mèo đáng yêu đến từ Nhật Bản là Doraemon và Hello Kitty, lần này chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp đến 1 chú mèo đại diện cho sự may mắn cũng đến từ Nhật Bản – đó là Maneki Neko.

Trong tiếng Nhật, cái tên Maneki Neko là sự kết hợp của 2 chữ tiếng Nhật là Maneki (招き – mời gọi) và Neko (猫 – con mèo). Maneki Neko có nghĩa là chú mèo đang mời gọi sự may mắn, sự giàu sang đến với chủ nhân của nó. Chú mèo này là biểu tượng may mắn nổi tiếng của Nhật Bản, có hình dáng là 1 chú mèo đang giơ 1 chân lên cao, giống như đang vẫy chào người đối diện.

Tại Nhật, khi đến bất kỳ cửa hàng, quán ăn hay công ty nào, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra hình ảnh của Maneki Neko được đặt trang trọng gần cửa sổ hay gần lối ra vào, với mục đích thu hút khách hàng, sự may mắn, tiền bạc đến cho chủ nhân của nó. Nếu đang tìm kiếm thành công và may mắn thì Maneki Neko chắc chắn là món đồ mà bạn phải có. Ngày nay, Maneki Neko đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Và sự phổ biến của chú mèo may mắn này ngày càng tăng.

 

Truyền thuyết về Maneki Neko

Có nhiều truyền thuyết khác nhau về Maneki Neko. Trong đó, truyền thuyết nổi tiếng nhất là về người thầy tu nghèo, con mèo của ông ấy và người lãnh chúa giàu có.

Một thầy tu sống trong 1 ngôi chùa nhỏ có tên là Gotokuji (tại Tokyo) với con mèo của ông ấy. Ông rất nghèo và không có đồ vật gì quý giá. Một buổi tối, có 1 cơn bão lớn kéo đến. Có một người lữ khách đi ngang qua và dừng lại để tránh bão dưới một cái cây. Đứng dưới gốc cây trong cơn mưa như trút nước, anh ta chú ý thấy một con mèo đang ngồi cạnh cửa của một ngôi chùa nhỏ. Chú mèo cứ vẫy chân của mình, như thể chú ta đang mời người lữ khách bước vào ngôi chùa. Người lữ khách bị mê hoặc bởi hành vi kì lạ của chú mèo và đã bước về phía ngôi chùa. Ngay khi anh ta đến được lối vào của ngôi chùa, sét đã đánh vào đúng vị trí mà anh đã đứng trước đó vài phút. Chú mèo đã cứu mạng sống của người lữ khách. Và sau này, người lữ khách kia đã trở thành một lãnh chúa cực kì giàu có. Anh đã thể hiện lòng biết ơn của mình bằng việc tặng cho ngôi chùa rất nhiều quà tặng và tiền bạc. Chú mèo thật sự đã mang đến sự thịnh vượng cho chủ nhân của nó và ngôi nhà của họ.

 

Ý nghĩa về màu sắc và vị trí chân vẫy của Maneki Neko

Tùy theo vị trí chân vẫy lên mà ý nghĩa của Maneki Neko sẽ khác nhau. Nếu chú mèo vẫy chân trái thì có nghĩa là chú ta đang thu hút khách hàng, điều này thích hợp cho những người kinh doanh. Nếu chú mèo vẫy chân phải thì có nghĩa là chú ta đang thu hút tiền bạc, thành công và sự phồn thịnh, điều này phù hợp cho những người không kinh doanh.

Maneki Neko có nhiều màu sắc khác nhau. Ý nghĩa của các màu sắc này khác nhau theo từng khu vực của Nhật Bản, và đây là một vài ý nghĩa chung:

  • Tam thể: tượng trưng cho may mắn, được yêu thích nhất trong tất cả các loại Maneki Neko.
  • Xanh lá: tượng trưng cho sức khỏe.
  • Đỏ: tượng trưng cho tình yêu và các mối quan hệ.
  • Trắng: tượng trưng cho hạnh phúc.
  • Đen: tượng trưng cho sự bảo vệ.
  • Vàng: tượng trưng cho sự giàu có.

 

Các vật trang trí trên Maneki Neko

Chú mèo may mắn của chúng ta luôn có nhiều món đồ trang trí quanh cổ của mình. Đó có thể là một cái yếm, một chiếc khăn quàng cổ hay một loại cổ áo.

Những món đồ trang trí quanh cổ thể hiện sự giàu có. Việc này có từ thời Edo (1603 – 1868) trong lịch sử Nhật Bản.

Trong suốt thời kì này, các chú mèo rất được ưa chuộng trong giới xã hội thượng lưu. Để thể hiện sự giàu có của mình, tầng lớp thượng lưu, quý tộc sẽ mặc quần áo cho những con vật nuôi của mình, cùng với những món đồ trang trí và mang chúng theo mỗi khi đi dạo. Người đi đường khi thấy điều đó sẽ trầm trồ và ngưỡng mộ về sự giàu có của họ.

Maneki Neko thường giữ trong chân nó những vật sau:

  • Một đồng tiền vàng, gọi là koban, trị giá 1 ryo. Ryo là đơn vị tiền tệ được dùng ở Nhật trước Yên. Đồng tiền vàng tượng trưng cho sự giàu có.
  • Một con cá, thường là cá chép: tượng trưng cho sự giàu có và của cải.
  • Một viên đá cẩm thạch hoặc đá quý: được xem là một chiếc nam châm hút tiền. Một số người lại tin rằng đó là một quả cầu pha lê và đại diện cho trí tuệ.
  • Ngoài ra Maneki Neko còn có thể giữ bầu cá, thẻ cầu nguyện, củ cải, thỏi vàng… Những món đồ này đều tượng trưng cho sự giàu có và may mắn.

Maneki Neko là một món quà lưu niệm không thể thiếu nếu bạn có dịp đến với Nhật Bản, đừng quên tìm cho mình những người bạn may mắn này khi bạn có dịp đến với đất nước mặt trời mọc nhé.

 

Hồ Nhật Thanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る