10 món ăn trong ẩm thực Nhật Bản mà người Việt ít biết tới

Ngoài những món ăn vốn đã vô cùng quen thuộc như sushi, sashimi, ramen, udon…, ẩm thực Nhật Bản còn có những món mà có lẽ không nhiều người Việt biết tới.

Hãy cùng LocoBee khám phá xem đó là những món gì nhé!

Oden
Kurikinton
Hoto
Ishikarinabe
Basashi và Torisashi
Funazushi
Natto
Jingusukan
Hachinoko
Inagono tsukudani

 

Oden

Oden là món hầm với rất nhiều nguyên liệu khác nhau được xếp vào phân loại lẩu. Nước súp làm từ tảo bẹ và bột cô đặc từ thịt cá ngừ trong và có màu trà nhạt. Tuỳ vào khẩu vị từng nơi mà sẽ cho thêm nguyên liệu như satsumaage (chả cá), hanpen, yakichikuwa, tsumire (chả cá viên tròn), konnyaku, củ cải, khoai tây, gadomoki, chikuwa, mực, trứng gà luộc, trứng chiên… rồi đun nhỏ lửa hàng tiếng đồng hồ để ngấm gia vị.

Cách nấu oden chuẩn vị Nhật Bản

 

Kurikinton

Kurikinton là món ăn gồm có hạt dẻ nấu với khoai lang tạo thành hình viên tròn màu vàng. Món này chủ yếu xuất hiện trong osechi vào ngày Tết mừng năm mới tại Nhật Bản với ý nghĩa cầu cho sự thịnh vượng và may mắn trong kinh doanh bởi hình thù món ăn giống như vàng thỏi.

Giải mã ý nghĩa của từng món trong osechi ngày Tết của người Nhật

 

Hoto

Món mì địa phương này được sản xuất chủ yếu tại tỉnh Yamanashi. Năm 2007 Bộ Nông Lâm Thuỷ sản Nhật Bản đã chọn nó là 1 trong 100 ẩm thực địa phương của làng nghề cá và các vùng nông nghiệp dựa trên hương vị truyền thống vốn có. Đặc trưng của Hoto là sợi mì dẹt và to bản ăn kèm với các loại rau củ thịt theo từng nơi.

3 cửa hàng có thể thưởng thức Hoto – đại diện ẩm thực tỉnh Yamanashi

 

Ishikarinabe

Ishikarinabe là món lẩu đặc trưng của Hokkaido với nguyên liệu chính là cá hồi tươi không tẩm ướp cùng nước dùng từ miso. Khi ăn sẽ cho thêm đậu phụ, các loại rau như hành tây, bắp cải, củ cải, nấm, cà rốt và tỏi tây. Có nơi còn cho thêm bã rượu, bơ hoặc sữa… Cuối cùng rắc hạt tiêu lên trên và nấu chín để cảm nhận được vị thơm và ngọt từ cá hồi cùng các loại rau củ tươi ngon.

Nấu lẩu Nhật với sữa đậu nành

 

Basashi và Torisashi

Basashi là món thịt ngựa sống thái lát mỏng. Ngoài ra người ta còn gọi với tên khác là baniku. Thịt thành phẩm đưa tới các nhà hàng quán ăn luôn được giữ lạnh để bảo đảm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Basashi thường ăn kèm với gừng nạo, tỏi nghiền, tỏi tây xắt nhỏ và cho vào gia vị như nước tương. Ở vùng Aizu tỉnh Fukushima người ta thường ăn thịt ngựa với miso, tỏi và hạt tiêu.

Torisashi là thịt gà sống thái lát mỏng hoặc làm chín một phần da bên ngoài để giữ được hương vị tươi ngon của thịt.

Những món ăn lạ của người Nhật

 

Funazushi

Là món ăn địa phương tại tỉnh Shiga làm từ nguyên liệu chính là nigorobuna (cá diếc) của hồ Biwa. Cá được làm chín bằng cách ngâm trong gạo và rượu để lên men nên có mùi thơm độc đáo. Quá trình này có thể diễn ra từ vài tháng đến vài năm nên có thể bảo quản lâu dài. Đây cũng là lí do vì sao món này được cho là sushi lâu đời nhất tại Nhật Bản. Mặc dù nguyên liệu có thể là bất kì con cá nào nhưng những con cá cái có trứng thường có giá đắt hơn.

Ẩm thực địa phương Mie – Shiga

 

Natto

Natto là đậu nành lên men, nó không chỉ cung cấp protein mà còn có các loại vitamin, khoáng chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Phần tạo nên độ nhớt của nattto là một loại protein hỗ trợ cho quá trình máu được vận chuyển đi tới khắp cơ thể một cách mượt mà.

Làm natto tại nhà cũng khá đơn giản, chỉ cần có đậy nành luộc hoặc hấp chín và khuẩn natto, trộn 2 thứ này với nhau và giữ ở nhiệt độ 30-45oC, độ ẩm vừa phải trong 1-2 ngày. Nếu không đủ nhiệt độ, thời gian và độ ẩm đậu nành chín rất dễ trở thành đậu nành khô hoặc biến chất gần giống như bị hỏng.

Ăn natto Nhật Bản theo 5 cách này bạn sẽ trở nên đẹp hơn

 

Jingisukan

Thịt cừu là thực phẩm được sử dụng nhiều ở Hokkaido nên gọi nó là món ăn bình dân ở đây cũng không sai. Mọi người thường chế biến thịt cừu bằng cách nhúng lẩu hoặc nướng trên than. Có rất nhiều quán ăn chuyên về jingisukan và thường là theo kiểu nướng trên bếp đá.

[Vào bếp cùng LocoBee] Thịt cừu nướng Jingisukan – Ẩm thực vùng Hokkaido

 

Hachinoko

Hachinoko là món ăn làm từ ấu trùng của ong tương tự như món nhộng của Việt Nam. Món này chủ yếu xuất hiện tại khu vực miền núi của Nagano, Gifu, Aichi, Shizuoka, Yamanashi, Tochigi, Okayama, Miyazaki…

Thời xưa nó là nguồn protein quý giá trong ẩm thực còn ngày nay nó là món ăn cao cấp được đóng hộp hoặc chai bán sẵn trên thị trường. Mùa săn ấu trùng là mùa thu và ở Nagano đây là một trò chơi của trẻ em và giờ là hoạt động giải thích cho người lớn.

 

Inagono tsukudani

Món ăn làm từ châu chấu sau vụ thu hoạch lúa vào mùa thu. Mặc dù không quá phổ biến nhưng tại những nơi thịnh hành món này người ta còn bán châu chấu sống. Sau khi loại bỏ chân và lông lởm chởm (nếu có) người ta sẽ rửa sạch bằng nước, nướng hoặc rang bằng nồi đất sét không tráng men. Tiếp đó đun sôi trong một vài giờ rồi cho gia vị như nước tương, đường, tiếp tục đun sôi trong vài giờ để làm thành Tsukudani.

Bánh quy châu chấu – sản phẩm mới của tỉnh Niigata

Bạn có thấy những món trên đây vừa lạ vừa quen không? Lần tới nếu có dịp du lịch Nhật Bản hãy tìm thử các món ăn thú vị này nhé!

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る