Bánh kẹo Nhật Bản “Fugashi”

Bạn có biết 麩 (fu) là gì không?

Người xưa kể lại, món ăn làm từ bột lúa mì này do một vị thầy tu từ Trung Quốc mang sang Nhật Bản vào đầu thời kì Thất Đinh – Muromachi. Cho đến tận ngày nay, fu vẫn là một nguyên liệu nấu ăn quan trọng không thể thiếu trong ẩm thực Nhật Bản.

Không chỉ là nguyên liệu cần thiết trong các món ăn gia đình, món Fugashi với nguyên liệu từ fu và đường đen đã trở thành món ăn vặt được trẻ em Nhật vô cùng yêu thích. Trong bài viết lần này, hãy cùng Locobee tìm hiểu món Fugashi có lịch sử này nhé.

 

Fugashi là gì?

Tuy là món ăn vặt truyền thống từ lâu tại Nhật nhưng cũng có không ít người Nhật không thực sự rõ về nguồn gốc của Fugashi.  Đầu tiên, loại fu dùng để chế biến Fugashi là một trong các loại gluten có nguồn gốc từ lúa mì. Fu được làm bằng cách nhào bột mì với muối và nước thật kĩ, rồi lọc qua nước để lấy phần gluten lắng lại, sau đó đem hấp gluten này lên. Sản phẩm thu được lúc này gọi là fu tươi (生麩/namafu), đem chiên lên thì gọi là fu chiên (揚げ麩/agefu), còn đem phơi khô thì gọi là fu khô (乾燥麩/kansofu). Fu dùng để làm Fugashi chủ yếu là fu khô. Trong lịch sử có ghi chép lại, fu bắt đầu được sử dụng để làm bánh kẹp từ thời Edo (khoảng từ năm 1603). Từ những năm 1970 trở đi, Fugashi dần trở thành món ăn vặt phổ biến được trẻ nhỏ ưa thích và được bày bán rộng rãi ở nhiều cửa hàng bánh kẹo khắp cả nước.

Giá cả phải chăng và ngon miệng, lại còn có dinh dưỡng nên từ ngày xưa món ăn này đã được ưa chuộng rộng rãi là vậy.

 

Fugashi có vị như thế nào?

Điểm đặc biệt của Fugashi chính là vỏ ngoài giòn tan và bên trong xốp tạo nên cảm giác rất đặc biệt khi ăn. Ngoài ra, vị ngọt và hương vị đặc trưng của đường đen cũng là nét nổi bật của món bánh này. Được sản xuất bằng phương pháp truyền thống nên Fugashi tuy là món ngọt nhưng không gây hại tới sức khỏe, do đó hoàn toàn có thể yên tâm khi dùng món này làm quà vặt cho trẻ nhỏ.

Hiện nay, Fugashi đã trở thành món bánh được biệt phủ sóng trên khắp thế giới, thế nhưng chúng ta vẫn có thể tận hưởng niềm vui khi nếm món bánh này và cảm nhận được cả hương vị của lịch sử Nhật Bản hiện hữu trong từng thanh bánh.

Gợi ý mua bánh kẹo Nhật Bản làm quà du lịch

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る