Một nữ nhân viên người Việt bị bắt vì hối lộ viên chức Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày hôm qua (2/12), cảnh sát tỉnh Hyogo đã bắt giữ một nữ người Việt với nghi vấn đối tượng vì muốn nhận được tư cách lưu trú (visa) mà hối lộ viên chức Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản với tổng số tiền là 150.000 yên. Người phụ nữ (có tên tiếng Nhật là ズオン・ティ・テー, Dương Thị Thể (?) có quốc tịch Việt Nam đang là nhân viên tư vấn, 34 tuổi, sống tại quận Nagata thành phố Kobe. Hành vi của bị cáo được cho là vi phạm Luật ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh, cụ thể là hành vi hối lộ công chức người nước ngoài. Nghi phạm đã thừa nhận hành vi của mình.

Tin tức Nhật Bản 

 

Cụ thể trong thời gian từ tháng 5 năm 2017 đến tháng 1 năm 2019, để nhận được Giấy chứng nhận kết hôn và một số giấy tờ khác cho 5 người Việt Nam có thời hạn lưu trú ngắn hạn, nghi phạm đã hối lộ tổng 150.000 yên cho một nam viên chức (38 tuổi) làm việc ở Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản ở tỉnh Fukuoka.

Theo quy định, đối với trường hợp cấp bách muốn nhận Giấy chứng nhận kết hôn hoàn toàn có thể trao đổi với Lãnh sự quán tuy nhiên 5 vụ việc liên quan này không thoả mãn điều kiện và khả năng cao là để thực hiện cho một ý đồ nào đó. Vị cựu viên chức Lãnh sự quán này đã về nước vào tháng 7 năm nay. Theo Luật ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh thì không có quy định nào trong việc xử lý công chức người nước ngoài. Tuy nhiên theo như lịch sử hoạt động thì có tới khoảng 200 lần tương đương với 4.000.000 yên tiền vào tài khoản nên cảnh sát Hyogo nhận định đây là các vụ hối hộ thực hiện liên tục.

Nghi phạm kể từ tháng 2 năm 2016 đã bắt đầu công việc xin visa cho người Việt Nam. Mỗi lần nhận về 60.000 yên và một nửa số tiền đó (tương đương với 30.000 yên) chuyển khoản vào tài khoản được thông báo của viên chức Lãnh sự quán kia.

Theo cảnh sát tỉnh Hyogo, kể từ khi hình thức tội phạm liên quan đến hối lộ công chức người nước ngoài được sửa đổi trong Luật ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh (năm 1998), tỉnh đã bắt giữ 2 vụ và đây là vụ đầu tiên mà bị cáo là người nước ngoài.

 

Theo Mainichi Shinbun

bình luận

ページトップに戻る