10 ngành hot mà bạn có thể làm tại Nhật Bản (kì 1)

Bạn đang học tiếng Nhật và muốn lựa chọn chuyên ngành để thử thách bản thân trong con đường sự nghiệp. Vậy đâu là những ngành nghề hot mà bạn nên tham khảo?

Trong bài viết lần này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 5 trong 10 ngành cực kì được ưa chuộng và có ích khi làm việc tại Nhật.

 

Kỹ sư cầu nối – BrSE

Độ khó: ★★★★★

Trình độ tiếng Nhật: ★★★★☆

Lương thưởng: ★★★★☆

Công việc của một kỹ sư cầu nối là lắng nghe các yêu cầu và vấn đề còn vướng mắc của khách hàng để tiến hành thiết kế phần mềm. Một khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm thì sẽ chuyển qua làm các công tác quản lý quy trình, quản lý nhân sự và làm báo giá.

Trong khi làm phát triển hệ thống, để có thể vừa làm việc hiệu quả vừa truyền đạt được hết ý định của bản thân thì không chỉ cần có năng lực giao tiếp tốt mà khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật cũng là điều vô cùng cần thiết.

Ngành IT thay đổi rất nhanh chóng nên việc học hỏi những điều mới hàng ngày là vô cùng thiết yếu. Trong tương lai, công việc kỹ sư cầu nối BrSE sẽ ngày càng được nhiều người quan tâm hơn.

 

Lập trình viên

Độ khó: ★★★☆☆

Trình độ tiếng Nhật: ★★★☆☆

Lương thưởng: ★★★☆☆

Lập trình viên là người sẽ dựa theo bản thiết kế của kỹ sư (hay còn gọi là 仕様書 – bản thông số kỹ thuật) để thiết kế phần mềm.

Kiến thức và kỹ năng chuyên môn là cần thiết, nhưng bên cạnh đó thì yêu cầu về trình độ tiếng Nhật là không cao. Cho nên kể cả những người có vốn tiếng Nhật khiêm tốn cũng có thể ứng tuyển công việc này. Thêm vào đó, dù bạn chưa có kinh nghiệm thì cũng có nhiều công ty sẵn sàng dạy cho bạn những kỹ năng cần thiết trong thời gian đào tạo.

Có rất nhiều ngôn ngữ được sử dụng trong lập trình, tuy nhiên tùy mỗi thời điểm lại có một số ngôn ngữ thịnh hành hơn, vậy nên cần luôn để ý bắt kịp với xu hướng nhé.

 

Thiết kế wesite

Độ khó: ★★★☆☆

Trình độ tiếng Nhật: ★★★☆☆

Lương thưởng: ★★★☆☆

Công việc chủ yếu sẽ là nhận yêu cầu từ khách hàng là các doanh nghiệp hoặc cá nhân và thiết kế website cho họ. Để có thể thiết kế được website đúng như ý tưởng của khách hàng cũng như nhằm phục vụ cho việc lắng nghe yêu cầu của khách và họp mặt với khách hàng, khả năng giao tiếp và năng lực tiếng Nhật là điều cực kì quan trọng.

Kỹ năng viết code trên HTML và CSS, sử dụng thành thạo Illustrator và Photoshop cũng rất cần thiết. Nếu như bạn có thể sử dụng các kỹ năng lập trình phức tạp hay SEO thì chuyện trở thành Web director (hoạch định và lãnh đạo thi hành các chiến lược về website) và Web producer (sắp xếp nội dung, hình thức website) là hoàn toàn có thể. Thực tế có những người làm công việc thiết kế website một cách độc lập.

 

Dịch vụ ăn uống

Độ khó: ★★☆☆☆

Trình độ tiếng Nhật: ★☆☆☆☆

Lương thưởng: ★★☆☆☆

Đây là một trong các ngành nghề mà các bạn có visa kỹ năng đặc định (特定技能) có thể làm việc.

Với các công việc như nhân viên phục vụ hay là nhân viên nhà bếp trong nhà hàng… cho dù vốn tiếng Nhật chưa tốt các bạn vẫn có thể làm việc vì nội dung công việc tương đối đơn giản. Có rất nhiều nơi chấp nhận cả các bạn chưa hề có kinh nghiệm. Vừa phục vụ khách hàng, các bạn vừa có thể luyện tập nâng cao vốn tiếng Nhật của mình. Bạn có thể khám phá khả năng nghề nghiệp và học hỏi để trở thành đầu bếp.

Nội trong ngành dịch vụ ăn uống thì tùy vào không khí và giá tiền của từng nhà hàng mà chất lượng phục vụ cũng khác nhau. Nếu như các bạn mong muốn học hỏi được kỹ năng phục vụ cao cấp thì cố gắng để được vào làm việc trong nhà hàng sang trọng cũng không phải là ý tồi.

Tích lũy kinh nghiệm từ nhiều cửa hàng khác nhau thì chuyện trở thành quản lý cửa hàng là hoàn toàn có thể. Một khi trở thành quản lý cửa hàng rồi thì mức lương thưởng cũng sẽ tăng lên.

 

Hộ lý

Độ khó: ★★☆☆☆

Trình độ tiếng Nhật: ★★☆☆☆

Lương thưởng: ★★☆☆☆

Đây cũng là một trong các ngành nghề mà các bạn có visa kỹ năng đặc định (特定技能) có thể làm việc.

Hiện nay, số lượng người cao tuổi ở Nhật đang tăng lên, nhu cầu đối với ngành điều dưỡng cũng ngày một tăng. Hộ lý là nghề cung cấp dịch vụ chăm sóc đời sống cho từng cá nhân một, vậy nên làm nghề này bạn sẽ có nhiều cơ hội rèn luyện nâng cao tiếng Nhật. Đây thực sự là một công việc rất đáng làm và sẽ nhận được sự cảm kích rất lớn từ người sử dụng dịch vụ.

Từ giờ, nhu cầu về nghề hộ lý trên toàn thế giới sẽ ngày càng tăng lên, do đó sẽ khó mà có chuyện những người giỏi nghề lại thất nghiệp. Những điều kiện như môi trường làm việc và lương thưởng chắc chắn sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng nhu cầu hộ lý trong tương lai.

Tại kì tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về 5 ngành nghề còn lại nhé!

※ Đánh giá độ khó, yêu cầu về khả năng ngôn ngữ và mức lương cho mỗi công việc được đề ra ở trên chỉ mang tính tham khảo. Các mục đánh giá này ở các công ty khác nhau sẽ khác nhau, vậy nên các bạn hãy tự mình tìm hiểu thật kỹ nhé.

10 ngành hot mà bạn có thể làm tại Nhật Bản (kì 2)

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る