Nghiên cứu của Nhật về tác hại của smartphone đến tật lác mắt của giới trẻ

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay điện thoại thông minh (smartphone) đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với nhiều người. Tuy nhiên việc lạm dụng hay dùng không đúng cách có thể dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người. Trong đó có thị lực nói riêng và mắt nói chung.

 

Thực trạng [/su_heading]

Từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019, những tổ chức như Hiệp hội Nhược thị Nhật Bản đã tiến hành khảo sát tại các phòng mắt trên toàn quốc về sự liên quan của điện thoại thông minh đối với tật lác mắt. Cuộc khảo sát đã nhận được câu trả lời từ 369 bác sĩ.

Theo như kết quả thu được, trong năm 2018, có tới 42% số trường hợp sau khi khám mắt đã được chuẩn đoán là mắc tật lác mắt nội cấp tính – tức là con ngươi bị lệch không thể trở lại vị trí ban đầu mà không phải là do bẩm sinh. Trong đó, 77% số trường hợp được khẳng định là có liên quan đến việc sử dụng smartphone. Hiệp hội Nhược thị Nhật Bản dự đoán việc sử dụng smartphone trong thời gian dài có thể dẫn đến chứng lác mắt. Hội cũng đã quyết định nghiên cứu trong thời gian dài để tìm ra mối quan hệ cũng như đề xuất các phương án phòng ngừa.

 

Ví dụ một trường hợp bị chẩn đoán mắc chứng lác mắt nội cấp tính

Em là một nam học sinh tại một trường cấp 3 ở tỉnh Shikuoka, Nhật Bản. Bắt đầu từ năm 1 của trường cấp 3, em đã sử dụng điện thoại. Đến năm thứ 2 em thấy mắt mình có hiện tượng lạ, đó là nhìn đồ vật gì cũng thành 2 lớp hình ảnh. Sau khi đi khám em được chẩn đoán là mắc tật lác mắt nội cấp tính vào tháng 9 năm 2018.

Theo như em cho biết, thường em sử dụng điện thoại vào việc chơi game trực tuyến cùng bạn bè hay xem các video qua điện thoại. Có ngày thời gian sử dụng điện thoại của em là trên 10 giờ đồng hồ.

Sau khi được bác sĩ chú ý, em học sinh này đã cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại xuống còn 1/2 so với trước đây. Sau gần 8 tháng, vào tháng trước khi đi khám mắt lại, bác sĩ thông báo là vị trí con ngươi của em đã được cải thiện một chút. Tuy nhiên bác sĩ cũng cho biết, tình trạng con ngươi thay đổi hàng ngày vì thế chưa thể kết luận về việc do việc cắt giảm thời gian sử dụng smartphone mà tật mắt lác được cải thiện. Điều này cần phải theo dõi trong thời gian dài mới có thể hiểu được.

Hiện tượng bất thường khi quan sát sự vật thấy có 2 lớp ảnh đã kéo khá dài nên việc chữa trị là rất khó khăn. Thêm vào đó em cũng đang đeo kính cận. Mắt kính cận làm cho tật lác của mắt trở nên trầm trọng, khó chịu hơn, gây ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của em học sinh này. Vì thế em đã quyết định phẫu thuật mắt. Em cho biết “ở giai đoạn sớm mong muốn có thể chữa trị kịp thời nên em quyết định mổ mắt. Thêm vào đó việc phẫu thuật nhiều lần là điều không hề dễ chịu chút nào nên em cũng sẽ cố gắng sử dụng smartphone một cách có mức độ cũng như để màn hình điện thoại cách mắt ở cự li hợp lý”.

 

Tiếng nói của chuyên gia [/su_heading]

Chia sẻ của một bác sĩ tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển y học quốc gia “Thường thì nhiều trường hợp sau khi ngừng sử dụng smartphone các triệu chứng của bệnh/tật liên quan đến mắt được cải thiện. Từ đó có thể nhận định rằng smartphone có ảnh hưởng khá lớn đối với mắt. Đối với trẻ em khi các chức năng của mắt chưa được hoàn thiện việc sử dụng smartphone một cách quá độ dễ gây ra tác động, ảnh hưởng xấu”.

Văn hoá sử dụng điện thoại di dộng – điều bạn cần biết khi ở Nhật

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る