Lao động nước ngoài – nguồn nhân lực không thể thiếu của các combini

Ở các lĩnh vực bán lẻ hay các cửa hàng dịch vụ ăn uống tại Nhật giờ đây không một ngày nào là không có bóng dáng của người lao động nước ngoài. Trong thực trạng thiếu hụt lao động thì các đơn vị kinh doanh 24/24 như các cửa hàng tiện lợi (combini) không thể thiếu được nguồn nhân lực quan trọng này.

 

Nhân viên người nước ngoài ở các combini [/su_heading]

Chia sẻ của một quản lý cửa hàng (tencho) Lawson cho biết anh là người Trung Quốc, 6 năm trước anh đã làm việc ở quán với tư cách là một nhân viên bán thời gian (baito). Hai năm sau đó anh được lên làm tencho. Anh chia sẻ do công việc phải làm cả ban đêm cùng với đó là những nội dung công việc phức tạp là nguyên nhân làm cho người Nhật không thích công việc này. Anh đã đăng tin tuyển dụng 2 tuần nhưng không có một cuộc gọi nào là từ ứng viên người Nhật. Hiện tại ở cửa hàng của anh có tất cả 14 nhân viên trong đó chỉ có 1 nhân viên người Nhật duy nhất.

Các nhân viên được Lawson phái cử tới đào tạo nhân viên người nước ngoài trong vòng 30 giờ đồng hồ ở các cửa hàng của thành phố Nigata. Màn hình thanh toán ở quầy cũng được viết dưới 4 ngôn ngữ trong đó có tiếng Anh, tiếng Nepal để tránh gây ra sai sót. Ngoài đào tạo về nội dung công việc người lao động còn được học thêm ngôn ngữ vì so với ngành dịch vụ ăn uống như ở các quán ăn thì baito ở combini phải tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn.

Tuy nhiên, nhân viên người nước ngoài tăng cũng tạo nên một số định kiến đối với khách hàng người Nhật. Nhiều người không thích và có những thái độ cũng như lời nói quá đáng đối với nhân viên. Theo khảo sát của Bộ Tư pháp thì có 30% lao động người nước ngoài đã từng bị nói những câu mang tính xỉ nhục. Khi mà chính sách tiếp nhận người nước ngoài đang được tăng cường thì cần có những cách để xoá bỏ sự định kiến cũng như thành lập những đơn vị để có thể lắng nghe tiếng nói người lao động.

 

Số lượng lao động người nước ngoài tăng lên cao nhất từ trước đến nay

Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết tính đến thời điểm tháng 10 năm 2018, số lượng người lao động nước ngoài đạt con số 1.460.000 người, tăng 14,2% so với năm ngoái và là con số cao nhất từ trước đến nay.

Tính theo quốc gia thì người Trung Quốc vẫn đông nhất với 389.000 người, sau đó là Việt Nam với 317.000 người. Bộ cũng cho biết ngoài việc tiếp nhận lao động chất lượng cao, du học sinh thì thực tập sinh cũng là đối tượng lao động cần được tiếp nhận mạnh hơn.

Trong Luật Xuất nhập cảnh sửa đổi được chính phủ thi hành từ ngày 1 tháng Tư vừa qua thì tại 14 ngành nghề sẽ có thêm loại visa mới là Gino Tokutei. Trong vòng 5 năm Nhật dự định tiếp nhận tối đa 345.000 người lao động.

Tìm hiểu thêm kiến thức về Visa 

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る