Tư cách lưu trú mới Tokutei có cải thiện được chế độ thực tập sinh?

Từ ngày 1/4 này, Nhật Bản đã chính thức đưa vào áp dụng tư cách lưu trú mới có tên Kĩ năng đặc định (Tokutei gino). Chính sách này cho phép chuyển đổi visa từ lưu học sinh, thực tập sinh sang visa mới Kĩ năng đặc định này. Có thể nói nó sẽ mang lại một làn gió mới vào chế độ thực tập sinh ở Nhật.

Ở chế độ thực tập sinh cho đến thời điểm trước tháng 4, người lao động sẽ làm việc ở các nhà máy, công trường, nông trại ở các địa phương nên việc tiếp xúc với người Nhật có lẽ khá ít. Đây chính là một hạn chế của chế độ Thực tập sinh.

Tại thời điểm hiện tại, 14 ngành nghề có thể áp dụng chính sách Tư cách lưu trú Kĩ năng đặc định đó chính là

1. Xây dựng

2. Đóng tàu, hàng hải

3. Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô

4. Hàng không

5. Lưu trú

6. Chăm sóc sức khoẻ

7. Vệ sinh các toà nhà

8. Nông nghiệp

9. Ngư nghiệp

10. Công nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống

11. Dịch vụ ăn uống

12. Công nghiệp vật liệu

13. Chế tạo máy

14. Điện- điện tử

Chính sách Tư cách lưu trú Kĩ năng đặc định này có nhiều lĩnh vực ngành nghề hơn nên cơ hội được tiếp xúc, giao tiếp với người Nhật cũng nhiều hơn. Điều này có thể làm cho trình độ tiếng của người lao động được tăng cao. Thêm vào đó những ai mong muốn có được mối quan hệ, sự tiếp xúc nhiều hơn với người Nhật thì chính sách này một phần nào đó đáp ứng được nguyện vọng đó của người lao động.

Đối với các ngành như dịch vụ ăn uống, lưu trú, nơi làm việc thường là những khu du lịch, những con phố sầm uất nên cuộc sống của người lao động cũng trở thuận tiện hơn rất nhiều về đi lại, sinh sống.

 

Ngoài ra, chính sách mới này trao cơ hội cho những thực tập sinh đã và đang làm việc ở các vùng địa phương có thể tới làm việc tại các thành phố. Bởi lẽ visa Kỹ năng đặc định này cho phép người lao động được chuyển vùng công tác, một điều mà không có ở chế độ Thực tập sinh. Tuy nhiên điều kiện để có thể chuyển sang visa Kỹ năng đặc định này là cần phải tham gia thi vào Kì thi kĩ năng (技能試験). 

Kì thi kĩ năng đặc định lần đầu tiên đã được tổ chức tại 7 điểm thi ở Nhật Bản

Theo truyền thông Nhật Bản, chế độ Thực tập sinh có khá nhiều vấn đề. Bên cạnh những doanh nghiệp đảm bảo được môi trường sinh sống và làm việc cho người lao động thì ngược lại cũng có những doanh nghiệp không làm được những điều này. Tuy nhiên việc Tư cách lưu trú Kĩ năng đặc định ra đời sẽ có thể dần dần thay đổi thực trạng chế độ Thực tập sinh. Những thay đổi này trong thời gian tới sẽ là điều mà chúng ta cần quan tâm.

Thực tập sinh Việt Nam sẽ là nguồn nhân lực nước ngoài đầu tiên được JR Higashi Nihon lựa chọn

 

Hercule・Sherlock・Kogoro (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る