Chuyến đi Nikko – khám phá văn hoá cùng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ

Hãy cùng thẳng tiến đến Nikko, vùng đất chứa đựng kho tàng lịch sử, văn hoá cùng với cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp từ thuở xa xưa của đất nước mặt trời mọc Nhật Bản.

Trước tiên, nói đến Nikko là phải nhắc đến khu di sản văn hoá thế giới, bạn biết đấy ở Nhật Bản có 21 di sản thế giới trong đó có 18 di sản văn hoá trong đó có Nikko. Khu vực di sản Nikko gồm 3 địa điểm chính là: đền Toshogu (東照宮), chùa Rinnoji (輪王寺) và đền Futarasan (二荒山神社).

Trước khi bước vào khu di sản, bạn sẽ đi qua cây cầu Shinkyo(神橋). Đây là cây cầu đỏ nổi tiếng ở vùng Nikko vì nó mang cả giá trị lịch sử nên chính quyền ở đây hạn chế số lượng người được đi trên cây cầu này. Lúc mình đi là thời điểm vừa chớm thu nên cây lá 2 bên sông vẫn còn xanh, nếu bạn đến vào mùa thu thì sẽ thấy được cây cầu đỏ nổi bật giữa lá vàng ven sông trông sẽ rất đẹp.

Cây cầu Shinkyo (神橋)

 

Trong 3 địa điểm tham quan thì ngôi đền lớn nhất là đền Toshogu(東照宮) – thần đạo (神道).

Cổng đền Toshogu (東照宮)

 

Trên cổng đền Toshogu có rất nhiều bức tranh chạm khắc tinh tế, nổi bật nhất là hình ảnh 3 chú khỉ, một chú dùng tay che tai, một chú dùng tay che miệng, một chú dùng tay che mắt, mang ý nghĩa “không nghe điều xấu – không nói điều xấu – không nhìn điều xấu”. Hình ảnh 3 chú khỉ này cũng có mặt trong hầu hết các món quà lưu niệm mà bạn có thể mua ở Nikko. Để vào tham quan bạn phải mua vé 1.300 yên, vào trong bạn sẽ khám phá ra điều hết sức đặc biệt và thú vị của ngôi đền này và bạn sẽ có thể hiểu tại sao trong đền người ta lại lấy biểu tượng là rồng trắng.

3 chú khỉ trong đền Toshogu (東照宮)

 

Tiếp theo là ngôi chùa cổ Rinnoji (輪王寺) được xây dựng từ thế kỉ thứ 18. Tuy là chùa được xây dựng từ lâu đời nhưng người Nhật bảo dưỡng trùng tu chùa rất tốt nên mọi thứ vẫn nhìn như mới từ màu sơn đỏ trên tường cho đến màu vàng bóng của các bức tượng Phật. Trước khi vào chùa bạn sẽ phải mua vé 900 yên, khi vào trong sẽ có hướng dẫn viên giải thích về mọi thứ trong ngôi chùa, họ sẽ nói về lịch sử kiến trúc ngôi chùa, cách phân biệt giữa đền – chùa ở Nhật cho đến các vị Phật thờ trong chùa, ai tuổi con gì thì nên cầu Phật nào phù hộ cho… Trong chùa thờ 3 đức Phật – Sanbutsudo: Phật Quan âm, Phật A Di Đà và Phật Bồ Đà. Một điểm chú ý là khách tham quan không được chụp ảnh trong chùa.

Chính diện của chùa Rinnoji (輪王寺) – Ảnh: https://worldheritagesite.xyz/contents/rinno-ji/

 

Ngôi đền thứ 2 trong khu di sản là đền Futarasan jinja (二荒山神社). Đây là ngôi đền được xây vào năm 767, còn cổ hơn cả đền Toshogu nữa. Ngôi đền được xây dựng để thờ 3 ngọn núi: núi Nantai, núi Nyoho và núi Taro. Khi vào trong đền chúng ta cũng phải mua  vé, mình mua vé 900 yên ở chùa Rinnoji rồi nên không cần mua nữa, nếu không thì chỉ tốn 300 yên thôi. Vào trong, bạn sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu về ngôi đền, trong đền có bán mũi tên vàng cầu may nghe nói là linh lắm.

Khi vào đền Futarasan jinja (二荒山神社) bạn sẽ bước lên những bậc thang cao “chới với”

 

Một góc thanh tịnh trong đền Futarasan jinja (二荒山神社)

Tiếp theo là cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ của Nikko. Bạn có thể đến đây để thưởng ngoạn cảnh non sông nước biếc vào bất kỳ thời gian nào trong năm, vào mỗi mùa cảnh vật đều mang màu sắc tươi đẹp riêng. Vào thời điểm mình đi cảnh vật nhuộm vào vàng óng ả pha lẫn màu đỏ tươi của lá phong già, tiếng Nhật gọi là koyo hay momiji – lá đỏ 紅葉.

 

Ở Nikko có rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên trong đấy nổi bật nhất là Senjougahara (戦場ヶ原), thác Ryuzu (竜頭の滝), hồ Chuzenji (中禅寺湖) và thác Kegon (華厳の滝). Từ ga Nikko bạn có để đón xe bus đi đến hồ Chuzenji (中禅寺湖) và xem thác Kegon (華厳の滝) gần hồ trước (dạo chơi vòng vòng khoảng 1 tiếng là đẹp), rồi đón xe bus đi cỡ 20 phút nữa đến thác Ryuzu (竜頭の滝), sau khi ngắm thác Ryuzu, thì từ đấy đi men theo con sông nhỏ đến 戦場ヶ原 (mất khoảng 30 phút). Nếu bạn đi ngắm cảnh theo như những nơi mình đã giới thiệu thì có thể mất đến cả ngày vì có rất nhiều thiên nhiên cảnh đẹp, nên cứ đi 1 chút là thế nào bạn cũng sẽ dừng lại chụp ảnh thôi.

Thác Ryuzu (竜頭の滝) mùa thu

 

Dòng sông đi đến Senjougahara (戦場ヶ原)

 

Con đường dọc dòng sông đi đến Senjougahara (戦場ヶ原)

 

Sau cùng là đặc sản ở vùng Nikko.

Suất ăn yuba zarusoba

Khi đến Nikko bạn đừng bỏ qua các món ăn làm từ Yuba (tiếng Việt gọi là tàu hũ ky hoặc váng đậu). “Tàu hủ ky” ở Việt Nam thường ăn với đồ chay, “tàu hũ ky” thường được chiên lên còn ở Nikko họ cuộn từng miến từng miếng “tàu hũ ky” tươi với nhau, khi ăn bạn sẽ thưởng thức được vị ngọt thanh trong miếng tàu hũ, nó cũng rất mềm và thơm nữa.

 

Thịt bò Wagyu

Một thứ đặc sản nữa là Wagyu (和牛肉) hay còn gọi là thịt bò Nhật. Một đặc điểm của Wagyu là phần mỡ trắng trong miếng thịt rất nhiều, nó làm cho miếng thịt bò sau khi nướng lên sẽ rất mềm và béo hơn những loại thịt bò khác. Tuy nhiên, có người ăn lại cảm thấy vậy không ngon, điển hình là cô bạn đi chung với mình, cô ấy ăn 1 miếng xong thì bỏ dao đĩa xuống luôn, chả buồn đụng đến miếng thịt thứ 2.

 

Ngoài ra thì ở Nikko còn nổi tiếng với các rau củ lên men như củ kiệu chua ngọt, dưa chuột muối, hành tây lên men … bạn có thể mua ở các cửa hàng Omiyage gần ga Nikko, giá cả cũng không quá mắc nhưng rất ngon (ít nhất là mình thấy ngon hơn rau củ muối chua bán trong siêu thị).

Nikko chỉ cách Tokyo 2 tiếng đi tàu, nếu bạn muốn tìm một nơi để du lịch, nhìn ngắm những công trình kiến trúc Nhật Bản cổ xưa, hay đắm chìm trong cảnh thiên nhiên hùng vĩ thì có lẽ Nikko sẽ là điểm đến tuyệt vời cho bạn trong những ngày cuối tuần đấy!

Cách di chuyển từ Tokyo đến Nikko, có nhiều cách đi nhưng mình sẽ nói về cách đi đơn giản và giá tiền không quá mắc mà mình từng đi là:

Lượt đi từ ga Asakusa (浅草) đến ga Tobu Nikko (東武日光)

  • Đi tuyến: Tobu Nikko Line (東武日光線)
  • Thời gian di chuyển: gần 2 tiếng
  • Giá tiền: 2.700 yên  (1 lượt đi)

 

Lượt về từ Tobu Nikko (東武日光) đến ga Asakusa (浅草)

  • Đi tuyến: Tobu Nikko Line (東武日光線)
  • Thời gian di chuyển: gần 2 tiếng
  • Giá tiền: 2.700 yên  (1 lượt đi)

 

Tuỳ theo thời điểm bạn xuất phát mà có thể sẽ phải đổi tàu 1 lần tại ga Shimoimaichi (下今市駅) hoặc không cần đổi tàu, bạn có thể tham khảo link bên dưới để chọn chuyến đi phù hợp:

https://www.navitime.co.jp/diagram/depArrTimeList?departure=00005270&arrival=00006836&line=00000798&updown=1

bình luận

ページトップに戻る