Bonseki – nghệ thuật độc đáo của Nhật Bản

Bonseki là một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản. Nó không có lịch sử chính xác về nguồn gốc, được cho là do vị hoàng đế thứ 40 của Nhật Bản (Hoàng đế Tenmu) sử dụng để mô tả cảnh quan và các vật thể tự nhiên.

Bonseki phát triển mạnh mẽ nhất vào thời kỳ Edo (1603–1867) tạo nên nhiều trường phái khác nhau. Nó cũng là sở thích của nhiều phụ nữ trong triều đình Mạc phủ ở Tokyo cũ. Nhưng sau đó ở loại hình nghệ thuật này lại bị nhạt dần theo thời gian (từ năm 1867 trở đi).

Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Bonseki

 

Nhật Bản là đất nước khá khan hiếm nguồn tài nguyên và thường xuyên phải đối mặt với thiên tai nhưng nền nghệ thuật của đất nước này thì vô cùng phong phú, chỉ bằng những dụng cụ đơn giản thô sơ như đá, cát, chổi lông… người ta cũng có thể làm nên một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Vì vậy không có gì lạ khi loại hình nghệ thuật này gần đây đã được quan tâm trở lại không chỉ ở Nhật Bản mà còn lan rộng ra các nước khác, đồng thời có những bước phát triển mới với những tác phẩm độc đáo, mới lạ nhưng vẫn mang nét chân thực, sinh động.

Ảnh: https://bonseki.jp/

Tranh thường mô tả cảnh sông núi, vườn, thác nước, mặt trăng, mây,… Sử dụng đá và cát tạo nên bức tranh sống động như thật, các hòn đá như dãy núi còn cát giống như những thác nước đang chảy tạo nên một hiện thực thu nhỏ vô cùng đẹp mắt. Cảnh Bonseki được vẽ từ cát và đá nên chỉ có giá trị tạm thời, dễ dàng bị xóa sạch tuy nhiên cũng có các cách đặc biệt để bảo quản nó nhưng ít khi sử dụng. Thường thì những người vẽ loại hình nghệ thuật này vẽ tranh bằng niềm đam mê, tìm đến niềm vui sự thoải mái trong tâm hồn.

Ảnh: https://bonseki.jp/

Để tạo nên một tác phẩm Bonseki cần các dụng cụ sau: cát trắng, sỏi nhỏ, đá cuội, khay sơn mài màu đen có thành thấp hoặc khay phẳng có dạng bầu dục hoặc hình chữ nhật khích  thước khoảng 60cm x 35cm, công cụ nhỏ tinh tế như chổi gai nhỏ, lông vũ, dao rây, thìa,… Bằng cách sử dụng các công cụ chuyên dụng lấy nền là khay sơn mài màu đen cát trắng sẽ làm nổi bật giữa bóng tối và ánh sáng giúp cho bức tranh trở nên sống động hơn bao giờ hết.

 

Ảnh: https://bonseki.jp/

Chính bởi sự khéo léo tỉ mỉ và đầu óc sáng tạo, người dân Nhật Bản đã làm nên những kiệt tác tuyệt đẹp mang tính nghệ thuật cao. Cảnh Bonseki được vẽ ra tùy theo cảm hứng, ý tưởng và để đánh giá nó cũng tùy vào cách nhìn của mỗi người. Điều đặc biệt của nghệ thuật này là khi tạo ra một cảnh Bonseki có thể giúp cho người vẽ cảm giác thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る