Kinh nghiệm thuê nhà cho du học sinh tại Nhật

Đối với các du học sinh lần đầu đến Nhật thì vấn đề nhà ở chính là một băn khoăn rất lớn. Do Nhật Bản có mức phí sinh hoạt đắt đỏ, nên làm thế nào để có được một chỗ ở an toàn với mức giá hợp lý, tránh được các vấn đề tiêu cực khi thuê nhà chính là những lo lắng mà các sinh viên đang du học tại đây luôn trăn trở. Nhằm giúp các bạn du học sinh có được những hiểu biết cụ thể và chính xác về vấn đề trên, Locobee xin giới thiệu những kinh nghiệm thuê nhà tại Nhật sau đây.

 

Ở Nhật, bạn không phải tự mình tìm nhà để thuê, nhưng sẽ phải thông qua văn phòng môi giới bất động sản. Nhà môi giới sẽ giới thiệu và liên lạc với nhà trọ phù hợp các tiêu chí và yêu cầu của bạn. Nếu bạn và chủ nhà đạt được các thỏa thuận thì sẽ tiến hành làm hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, những du học sinh nước ngoài muốn làm hợp đồng này nên nắm chắc một số quy tắc như: cần có người bảo lãnh, phải trả tiền lễ và tiền đặt cọc cho gia chủ,…Trong đó, người bảo lãnh là người độc lập về kinh tế và có trách nhiệm trả dùm tiền nhà trọ cho người thuê khi họ chưa có khả năng chi trả. Tiền lễ và tiền đặt cọc sẽ dựa trên thỏa thuận giữa hai bên, với mức phí thông thường tương đương 1 – 2 tháng tiền nhà.

 

Một điều cần hết sức lưu ý cho các bạn du học sinh khi thuê nhà tại Nhật là phải có người thông thạo tiếng Nhật đi kèm. Vì lẽ các bản hợp đồng thường được viết bằng tiếng Nhật, nên bạn cần hiểu rõ tất cả các khoản mục trong đó để tránh những thiệt thòi về sau.

Mức phí thuê nhà ở đất nước này rất mắc, đặc biệt tại thủ đô Tokyo với khoảng 50.000 – 60000 yên (2017), vì thế, bạn cần chuẩn bị một số tiền khá lớn để có được một chỗ ở đảm bảo. Thời hạn cho hợp đồng thuê nhà ở Nhật kéo dài 2 năm, sau thời gian này, nếu bạn vẫn có ý định thuê tiếp sẽ phải trả thêm phí. Trái lại, nếu muốn chuyển chỗ ở, bạn sẽ phải báo trước 1 tháng và có thể phải bồi thường một khoản tiền theo như hợp đồng đã ký kết.

 

Thông thường, những người chủ nhà trọ Nhật Bản sẽ không chấp nhận cho nhiều người thuê trong cùng 1 phòng. Chính vì thế, khi thuê phòng trọ, bạn sẽ phải hết sức giữ gìn vệ sinh cũng như tránh các tiếng ồn làm ảnh hưởng người xung quanh. Sau khi trả phòng, bạn cần tự phục hồi lại nguyên trạng phòng ốc cho chủ nhà.

Từ vựng cần biết khi đi thuê nhà tại Nhật Bản

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る