Đặt tên cho nhà ga mới trên tuyến Yamanote

Yamanote Line là tuyến tàu điện nhộn nhịp và quan trọng nhất đối với các du khách khi đến tham quan thủ đô Tokyo, giúp kết nối hầu hết các ga chính và trung tâm của thành phố. Tuy nhiên, trong gần nửa thế kỉ qua,  tuyến tàu điện này chưa có bất kì trạm mới nào được bổ sung.

Vừa qua, trạm thứ 30 nằm giữa ga Shinagawa và Tamachi do công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư Kengo Kuma, với mục tiêu hướng đến Olympic Tokyo và Paralympic Games 2020 đã hoàn thành được nửa tiến độ, nhằm phục vụ cả hai tuyến Yamanote và Keihin-Tohoku. Nhà ga này là trạm mới đầu tiên trên tuyến Yamanote sau trạm Nishi Nippori được xây dựng vào năm 1971. Tuy nhiên, dù đã xây dựng được nửa chặng đường trạm mới vẫn chỉ được gọi chung chung là “Shinagawa New Station”.  Chính vì thế những nhà điều hành của dự án đã có sáng kiến nhờ đến sự giúp đỡ của người dân để đặt tên cho nhà ga mới này.

Phác họa dự án trạm mới của Yamanote Line – Nguồn: japan-rail-pass.com

Thiết kế bên trong của trạm mới – Nguồn: japan-rail-pass.com

Chiến dịch này được đề ra nhằm thể hiện nỗ lực đầu tiên của các nhà quản lý đường sắt trong việc công khai quá trình đặt tên trạm, và các ý tưởng được đề xuất sẽ được sàng lọc kĩ càng để đưa ra được một tên gọi phù hợp và độc đáo.

Nếu đang tìm kiếm một ý tưởng để sáng tạo tên gọi cho trạm mới, bạn có thể sử dụng một số thông tin như: địa chỉ của nhà ga mới sẽ nằm ở quận Konan thuộc phường Minato của Tokyo,  và tên cũ của các trạm lân cận gồm Takanawa và Shibaura. Ngoài ra, một số yếu tố về kết cấu xây dựng của dự án này cũng có thể là một gợi ý tốt cho bạn, gồm có:

  • Mái nhà lớn lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy Origami truyền thống
  • Tầng trên có không gian mở để cảm nhận được sự nhộn nhịp của thành phố
  • Các cửa sổ lớn ở phía Đông và Tây của nhà ga để nối kết với khu vực xung quanh
  • Mô hình lưới và đồ gỗ được thiết kế dựa trên motif cửa trượt giấy shoji truyền thống

Chương trình đặt tên trạm mới của Yamanote Line – Nguồn: form.qooker.jp

Các ý tưởng có thể gửi trực tuyến theo đường link: https://form.qooker.jp/Q/auto/ja/shinagawashineki/form/  từ ngày 5/6/2018 đến ngày 30/6/2018. Quy trình tuyển chọn chỉ dùng tiếng Nhật, người tham gia sẽ được yêu cầu đề xuất tên trạm cũng như điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo form có sẵn. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi đề xuất này đến ga ShinShinagawa (tên dự kiến) bằng đường bưu điện. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ có vào cuối năm 2018.

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る