Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ① – Cần chuẩn bị những gì khi biết mình mang thai ở Nhật?

Khi sống ở Nhật Bản, bạn có thể nghĩ đến việc mang thai và sinh con ở Nhật. Chắc hẳn rất nhiều người có suy nghĩ rằng, không thể sinh con ở Việt Nam là một thiệt thòi quá lớn, tuy nhiên vì công việc và gia đình mà bạn buộc phải sinh con tại Nhật. Những rào cản về ngôn ngữ trong giao tiếp và không hiểu biết về những chế độ cho sản phụ ở Nhật là những điều khiến nhiều bạn lo lắng. Nếu không có ai để thảo luận hay lắng nghe những tâm sự của bạn, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy bất an và không thoải mái. Trong trường hợp mang thai ở Nhật, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về một vài thông tin về vấn đề này nhé.

 

Khi bạn nghĩ rằng “Có phải mình đang có thai? ”

Khi bạn có suy nghĩ và cảm giác như mình đang có thai, hãy mua que thử thai được bán sẵn ở các hiệu thuốc để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, để chắc chắn hơn nữa bạn nên đến ngay phòng khám phụ khoa hoặc khoa sản phụ của bệnh viện gần nhất để xác nhận.  Khi đến bệnh viện đừng quên mang theo thẻ bảo hiểm của bạn nhé!

 

Một khi đã biết mình mang thai

Theo kết quả kiểm tra tại bệnh viện, nếu bạn có thai thì phải nộp  “thông báo về việc mang thai”  tại khu vực văn phòng của thành phố nơi bạn đang sinh sống để nhận “Sổ tay mẹ con” (母子手帳) . “Thông báo về việc mang thai” sẽ do bệnh viện nơi bạn khám thai cấp cho bạn để đăng ký.

Sổ tay mẹ con

Đây chính là quyển sổ ngoài ghi lại tình trạng sức khỏe của các bà mẹ đang mang thai, thời kỳ mang thai, tình trạng sinh nở…thì còn ghi những lưu ý sức khỏe, lịch sử phát triển, lịch sử tiêm chủng…của đứa trẻ cho đến khi vào tiểu học. Nếu bạn nộp thông báo về việc mang thai , bạn sẽ được cấp “sổ tay mẹ con” ở văn phòng thành phố nơi bạn đang sinh sống.

Ngoài ra, còn có một quyển “sổ tay sức khỏe mẹ và bé” được hiệp hội phụ nữ đang nghiên cứu biên tập có cả tiếng Nhật và tiếng nước ngoài, có nghĩa là song ngữ và có mất phí.  Các ngôn ngữ được biên tập tương ứng là: tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc, tiếng Trung Quốc, tiếng Việt, tiếng Thái Lan, tiếng tagalog, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Indonesia và tiếng Tây Ban Nha.

 

Đăng ký kiểm tra sức khỏe phụ nữ mang thai

Chúng tôi khuyên bạn nên khám sức khỏe định kỳ đầy đủ trước khi sinh. Ở từng khu vực phường, thành phố đều đang thực hiện một hệ thống trợ cấp một phần chi phí kiểm tra sức khỏe cho người mang thai. Vì số tiền hỗ trợ của công phí và số lần hỗ trợ sẽ khác nhau ở từng khu vực thành phố khác nhau, chính vì vậy hãy liên hệ với văn phòng thành phố nơi bạn đang sinh sống để biết thông tin cụ thể hơn. Có cả những kiểm tra định kỳ miễn phí và cả những kiểm tra cần thanh toán phí.

 

Huy hiệu thai phụ là gì?

Ở Nhật Bản, huy hiệu thai phụ được phát cho những người phụ nữ mang thai. Huy hiệu thai phụ là dấu hiệu trực quan thông báo cho môi trường xung quanh rằng đó là một phụ nữ có thai. Điều này để đảm bảo mọi người xung quanh biết rằng đó là phụ nữ mang thai và có những hành động thích hợp, đồng thời đảm bảo an toàn cho thai phụ trong những trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt là những người phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu rất khó để người xung quanh nhận biết được bởi vì khó có thể phán đoán bằng cách nhìn. Đó là dấu hiệu thai sản hiển thị thực tế cho biết rằng bạn là phụ nữ mang thai, ngay cả khi bụng của bạn không lớn và những người xung quanh khó có thể nhận ra.

Có thể lấy huy hiệu thai phụ ở các văn phòng trung tâm thành phố, quận nơi bạn đang sinh sống hoặc tại các văn phòng của công ty đường sắt. Việc gắn huy hiệu thai phụ không phải là một nghĩa vụ chính vì vậy hãy đặt nó ở một nơi mà người khác dễ nhìn thấy như túi xách nếu cá nhân cảm thấy cần thiết.

 

Quyết định địa điểm sinh em bé

Hãy sớm quyết định việc sinh con ở Nhật hay trở về Việt Nam sinh càng sớm càng tốt. Khi sinh ở Nhật Bản, tốt hơn là nên chọn một bệnh viện dễ đi lại nhất từ nhà bạn. Bệnh viện khám sức khỏe định kỳ có thể khác với bệnh viện khi sinh con. Việc đặt lịch sinh con ở bệnh viện là cần thiết, chính vì vậy hãy tìm kiếm các bệnh viện càng sớm càng tốt, sau đó đặt lịch với bệnh viện mà bạn cảm thấy hài lòng nhất để sinh em bé. Có nhiều bệnh viện nổi tiếng mà khi biết mình đang mang thai nếu không đặt lịch ngay thì bạn sẽ không thể đặt lịch sinh con ở đó được.

Nếu bạn lớn tuổi hoặc có các bệnh lý đặc biệt khác, thì chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn một bệnh viện tổng hợp lớn. Chi phí sinh sản ở từng bệnh viện cũng khác nhau. Các bệnh viện có cơ sở vật chất tốt và bệnh viện có thể lựa chọn được phương pháp sinh sẽ có chi phí cao hơn các bệnh viện thông thường khác. Ngay cả phòng trong bệnh viện cũng có mức giá khác nhau. Nếu bạn lựa chọn phòng riêng cũng sẽ có chi phí cao hơn chi phí cho một phòng chung. Đối với một sản phụ bình thường, một lần sinh nở sẽ có chi phí rơi vào khoảng 40 man ~ 60 man yên.

Vì bạn sẽ phải đến bệnh viện nhiều lần trước khi sinh, nên việc lựa chọn bệnh viện nào cũng là điều hết sức quan trọng phụ thuộc vào tiêu chí khoảng cách từ nhà đến bệnh viện. Ngoài ra hãy thảo luận cụ thể với bệnh viện về phương pháp sinh con mà bạn muốn nhé.

Ở bài viết sau LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn số tiền nhận được khi sinh con ở Nhật và cách để nhận nó.

→ Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ② Tiền trợ cấp sinh con trả 1 lần

→ Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ③ – Các thủ tục sau sinh tại Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る