Thủ tục xin visa dài hạn cho người thân

Tôi là người Việt Nam, hiện tôi đang làm kĩ sư tại 1 công ty IT của Nhật. Sau 1 năm 4 tháng kể từ ngày đến Nhật, tôi quyết định đưa vợ tôi lúc đó đang sống ở Việt Nam sang Nhật sống cùng. Để đưa được vợ mình sang Nhật, tôi đã thực hiện thủ tục giấy tờ theo quy trình như sau.

 

Giấy tờ xin

1.Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú tại Nhật: 1 bản

(zairyu shikaku nintei shomeisho ko-fu shinseisho)

Link: https://www.moj.go.jp/content/000103474.pdf

2.Ảnh của vợ: 1 cái

  • Ảnh để làm visa (ảnh này không phải là ảnh trong hộ chiếu, chụp phông nền trắng)
  • Kích cỡ là dài 4cm x rộng 3cm. Đằng sau ảnh ghi tên và ngày tháng năm sinh của vợ.

3.Bì thư để nhận hồi đáp (henshinyoto-fu): 1 chiếc

Trên bì thư, tôi ghi địa chỉ của mình bằng tiếng Nhật, dán tem giá 392 yên.

4.Bản sao đăng kí kết hôn: 1 bản

5.Bản dịch tiếng Nhật của giấy đăng kí kết hôn: 1 bản

6.Bản sao 2 mặt thẻ ngoại kiều của tôi: 1 bản

7.Bản sao hộ chiếu của tôi: 1 bản

8.Bản sao visa của tôi: 1 bản

9.Bản sao hộ chiếu của vợ tôi: 1 bản

10.Giấy chứng nhận đang làm việc (Zaiseki shomeisho): 1 bản

(Đây là giấy tờ có ghi thu nhập. Tôi cần phải chứng minh được rằng tôi có công ăn việc làm và thu nhập từ công việc của tôi có thể đảm bảo cho cuộc sống của vợ tôi)

11.Bản khai thu nhập (Genshu choshuhyou): 1 bản

Đây là giấy tờ chứng minh tôi có thu nhập và có đóng thuế. Nếu không có giấy tờ này thì phải xin giấy chứng minh tôi đang được công ty trả lương. Lưu ý nhỏ là trong quá trình xin giấy tờ không nên chuyển việc hoặc chuyển nhà.

12.   Con dấu cá nhân (mang theo để đóng dấu)

13.   Ảnh chụp chung của 2 vợ chồng (để tăng thêm độ tin tưởng)

Tôi chuẩn bị các loại giấy tờ trên và đến chi nhánh Yokohama thuộc cục xuất nhập cảnh Tokyo (Tokyo nyukoku kanri kyoku Yokohama Shikyoku

 

Cách đi đến chi nhánh Yokohama thuộc cục xuất nhập cảnh Tokyo

Tôi đi tàu đến ga Torihama thuộc tuyến Yokohama Sideline, sau khi xuống tàu đi bộ 25 phút.

Ngay trước cổng chi nhánh có bến xe buýt nên lúc về tôi đi xe buýt đến ga Shinsuda. Tôi khuyên mọi người nếu có đến chi nhánh Yokohama thì nên đi xe buýt vì có xe buýt từ ga Shinsuda đến tận trước cổng chi nhánh.

 

Thủ tục tại cục xuất nhập cảnh

Tại tầng 1 tòa nhà của chi nhánh Yokohama có cửa hàng tiện lợi nên tôi đã vào đó mua tem 392 yên. Tầng 2 là quầy tiếp dân của chi nhánh.

Khi tôi bảo rằng tôi muốn xin đăng kí hộ khẩu thì họ bảo tôi lấy 1 tờ phiếu có ghi số và chờ đến lượt. Chờ được một lúc thì tôi thấy số của tôi được gọi và trên bảng đánh số xuất hiện số của tôi. Tôi đi đến phía người gọi và đưa giấy tờ ra. Người đó kiểm tra giấy tờ và chỉ cho tôi những chỗ cần đóng dấu, tôi có mang theo dấu nên đã rút ra đóng ngay tại đó.

Sau đó tôi nhận giấy xác nhận đã tiếp nhận đơn xin và hoàn tất thủ tục của ngày hôm đó. Nhân viên của chi nhánh cũng cho tôi biết là phải mất 2 tháng để xét duyệt.

 

1 tháng sau

Có giấy gửi từ Cục xuất nhập cảnh bằng đường bưu điện. Trong đó có ghi rằng tôi phải nộp thêm giấy tờ để thẩm tra. Giấy tờ thứ 11, bản khai thu nhập, là thứ tôi bị yêu cầu đưa thêm. Tôi đã không nộp lần đầu vì trong hướng dẫn thủ tục không ghi, có lẽ nếu chỉ có bản xác nhận cơ quan trực thuộc thì không đủ để xác minh về thu nhập. Tôi đã nhận được bản khai thu nhập ngay khi tôi xin công ty mà tôi đang làm việc. Tôi cho tờ giấy đó vào phong bì, dán tem 82 yên và gửi đi bằng đường bưu điện.

 

3 tuần sau khi tôi gửi bản khai thu nhập

Tôi được biết là phải mất 2 tháng kể từ ngày nộp đơn mới có thể xin được chứng nhận đủ tư cách lưu trú, nhưng vợ tôi lại cần phải đến Nhật sớm hơn dự kiến để kịp lịch học tại trường tiếng Nhật mà cô ấy đã xin nhập học. Tôi đã liên hệ với Cục xuất nhập cảnh để hỏi xem có thể xin được chứng nhận sớm hơn không. Số điện thoại mà tôi liên hệ là số ghi trên tờ đơn mà tôi đã nhận tại Cục xuất nhập cảnh. Khi tôi liên lạc bằng điện thoại, đọc mã số đơn (Juribango) cho họ biết nguyện vọng của mình, họ hứa sẽ giải quyết sớm hơn thường lệ cho tôi.

 

Nhận giấy chứng nhận tư cách lưu trú

Ngày kế tiếp hôm gọi điện thoại, tôi thấy giấy báo bưu kiện khi về nhà từ chỗ làm. Đó là giấy chứng nhận tư cách lưu trú (Zairyu shikaku nintei shomeisho) của vợ tôi. Ngay lập tức, tôi ra bưu điện, gửi về Việt Nam cho vợ tôi bằng dịch vụ EMS (Express Mail Service).

Bình thường thì phải mất 1 tuần, tờ giấy đó mới đến Việt Nam nhưng với trường hợp của tôi thì chỉ mất có 4 hôm với chi phí gửi là 900 yên. Sau đó vợ tôi đến đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, nộp các giấy tờ cần thiết và hoàn tất thủ tục xin visa.

Giấy tờ mà vợ tôi nộp cho đại sứ quán Nhật tại Việt Nam gồm có 8 loại sau:

1.Hộ chiếu của vợ

2.Bản sao hộ chiếu của vợ: 1 bản

3.Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú mà tôi gửi về: 1 bản

4.Giấy đăng kí kết hôn: 1 bản

5.Bản sao giấy đăng kí kết hôn: 1 bản

6.Ảnh 4.5cm x 4.5cm: 1 chiếc

7.Đơn xin visa tải từ trang web của đại sứ quán: 1 bản

VISA APPLICATION FORM TO ENTER JAPAN

8.Lệ phí: 580,000VND

Tôi chia sẻ kinh nghiệm trong 2 tháng này của tôi với hi vọng nó sẽ giúp ích cho những bạn đang làm làm việc tại Nhật có thể đưa vợ/chồng mình sang sống cùng.

 

Hoài Nam (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る