Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 8)

Trong bài viết lần này, bạn sẽ tìm thấy các thông tin liên quan đến tư cách lưu trú, hộ chiếu, thống kê về người nước ngoài…

Nội dung bài viết

 

70. Tôi sẽ được thông báo như thế nào nếu tình trạng cư trú của tôi bị thu hồi?

Việc hủy bỏ tình trạng cư trú sẽ được thực hiện bằng cách gửi thông báo hủy bỏ tình trạng cư trú. Thông báo thu hồi tư cách lưu trú sẽ được gửi bằng cách gửi đến nơi cư trú của người bị thu hồi tư cách lưu trú hoặc gửi trực tiếp cho người nước ngoài liên quan.

 

71. Người nước ngoài có phải rời khỏi Nhật Bản ngay lập tức sau khi tình trạng cư trú của họ bị thu hồi không?

cư trú bất hợp pháp

Có 2 cách xử lý sau khi tình trạng cư trú của bạn bị thu hồi.

Các trường hợp sử dụng các phương tiện gian lận có tính độc hại cao (trường hợp người nộp đơn khai man về lý do từ chối hạ cánh hoặc trường hợp người nộp đơn khai man thông tin chi tiết về hoạt động hoặc lý lịch của mình tại Nhật Bản) hoặc các hoạt động dựa trên nếu người nước ngoài không tham gia vào các hoạt động khác và có căn cứ hợp lý để nghi ngờ rằng người đó sẽ bỏ trốn và người nước ngoài đang tham gia hoặc có ý định tham gia vào các hoạt động khác thì thủ tục trục xuất sẽ được thực hiện ngay lập tức, sau khi tình trạng cư trú bị thu hồi.

Mặt khác, trong trường hợp tính ác ý của việc sử dụng các thủ đoạn gian lận không cao (trong trường hợp một người không phải là người nộp đơn đã nộp tài liệu sai sự thật), hoặc trong trường hợp hoạt động dựa trên về tình trạng cư trú ban đầu chưa được thực hiện trong một thời gian nhất định. Nếu người cư trú trung và dài hạn không thông báo nơi cư trú của mình hoặc khai báo sai thì thời gian chuẩn bị cần thiết để xuất cảnh (thời gian gia hạn khởi hành) sẽ được chỉ định, trong thời gian đó bạn sẽ được yêu cầu rời khỏi đất nước một cách tự nguyện.

 

72. Nếu tư cách lưu trú của người nước ngoài bị thu hồi và được gia hạn thời gian xuất cảnh, việc xuất cảnh của người nước ngoài có được coi là xuất cảnh bình thường không? Hay sẽ bị trục xuất?

Việc rời khỏi đất nước trong khoảng thời gian được chỉ định khi thu hồi tư cách lưu trú sẽ được xử lý giống như rời khỏi đất nước trong thời gian lưu trú.

 

73. Nếu một người nước ngoài đã bị thu hồi tư cách lưu trú do không đi học và được gia hạn xuất cảnh, đăng ký vào một cơ sở giáo dục khác trong thời gian đó, thì người đó có được cấp lại tư cách lưu trú “Sinh viên” không?

visa

Khi tình trạng cư trú của bạn đã bị thu hồi, bạn không thể thay đổi tình trạng cư trú hoặc gia hạn thời gian lưu trú. Vì vậy, sau khi rời khỏi Nhật Bản, bạn vui lòng hoàn tất các thủ tục để nhập cảnh lại nước này (chẳng hạn như xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện).

 

74. Ngay cả khi người nước ngoài có tư cách lưu trú là “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” không tham gia vào các hoạt động liên quan đến tư cách lưu trú của mình trong hơn 3 tháng sau khi nghỉ việc tại công ty, người đó vẫn có thể ở lại Nhật nếu có “lý do chính đáng”, tư cách lưu trú sẽ không bị thu hồi, điều đó có đúng không?

Nếu người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản có tư cách lưu trú được liệt kê trong Đạo luật kiểm soát nhập cư (“Kỹ sư/Chuyên gia về nhân văn/Dịch vụ quốc tế”, “Người có tay nghề”, “Sinh viên”) tiếp tục tham gia vào các hoạt động liên quan đến tình trạng cư trú đó, Ngay cả khi bạn không tham gia vào hoạt động này trong hơn một tháng, nếu có “lý do chính đáng” để ở lại trong nước mà không tham gia vào hoạt động đó, tình trạng cư trú của bạn sẽ không bị thu hồi.

Việc có “lý do chính đáng” hay không sẽ được xác định tùy theo từng trường hợp cụ thể, nhưng ví dụ, các trường hợp sau đây sẽ không bị hủy bỏ tư cách lưu trú vì có “lý do chính đáng”:

  1. Khi được xác định rằng sau khi nghỉ việc, người đó sẽ tham gia vào các hoạt động tìm việc cụ thể, chẳng hạn như đến một công ty để tìm việc làm mới.
  2. Nếu bạn đang tiến hành các thủ tục cần thiết để đăng ký vào một cơ sở giáo dục khác sau khi cơ sở giáo dục mà bạn đăng ký đã đóng cửa.
  3. Khi một người bị buộc phải nghỉ học tại cơ sở giáo dục do phải nhập viện dài ngày để điều trị bệnh có ý định quay trở lại trường học sau khi xuất viện.
  4. Khi một sinh viên quốc tế tốt nghiệp trường dạy nghề quyết định đăng ký vào một trường đại học Nhật Bản.

 

75. Nếu người nước ngoài kết hôn với người Nhật và sống ở Nhật Bản với tư cách lưu trú là “vợ/chồng của người Nhật”, ly hôn với người Nhật trong thời gian lưu trú thì người đó có thể ngừng hoạt động với tư cách là vợ/chồng của người Nhật. Ngay cả khi bạn không ở Nhật hơn 1 tháng, tư cách lưu trú của bạn sẽ không bị thu hồi nếu có “lý do chính đáng”. Điều này có đúng không?

tuổi trưởng thành ở nhật bản

“Vợ/chồng của công dân Nhật Bản” (không bao gồm con của công dân Nhật Bản và con nuôi đặc biệt) hoặc “vợ/chồng, của thường trú nhân” (không bao gồm người sinh ra ở Nhật Bản với tư cách là con của thường trú nhân). Ngay cả khi bạn không thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong hơn 6 tháng, tư cách lưu trú của bạn sẽ không bị thu hồi nếu có “lý do chính đáng” cho việc không tham gia vào các hoạt động đó và ở lại Nhật Bản. .

Việc có “lý do chính đáng” hay không sẽ được xác định tùy theo từng trường hợp cụ thể, nhưng ví dụ, các trường hợp sau đây sẽ không bị hủy bỏ tư cách lưu trú vì có “lý do chính đáng”:

  1. Trong trường hợp cần sơ tán hoặc bảo vệ tạm thời do bạo lực vợ chồng (bạo lực gia đình)
  2. Nếu bạn đang sống ly thân với vợ/chồng vì lý do bất khả kháng như nuôi con nhưng có cùng sinh kế.
  3. Nếu bạn đã rời khỏi đất nước trong một thời gian dài với giấy phép tái nhập cảnh (bao gồm cả giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt) do thương tích hoặc bệnh tật của người thân ở nước bạn.
  4. Nếu đang tiến hành hòa giải ly hôn hoặc tố tụng ly hôn

 

76. Ngay cả khi người cư trú trung và dài hạn cũng cần báo cáo tình trạng cư trú

Báo cáo nơi cư trú của họ, tình trạng cư trú của họ sẽ không bị thu hồi nếu có “lý do chính đáng”.

Nếu một người đã trở thành cư dân trung và dài hạn mới có giấy phép nhập cảnh hoặc được phép thay đổi tình trạng cư trú, không thông báo cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nơi cư trú của mình trong vòng 90 ngày sau khi nhận được thông báo, giấy phép, hoặc nếu là người cư trú trung và dài hạn Ngay cả khi bạn không thông báo cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nơi cư trú mới của bạn trong vòng 90 ngày kể từ ngày bạn chuyển ra khỏi nơi cư trú mà bạn đã thông báo cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp, nếu có “lý do chính đáng” vì không thông báo cho nơi cư trú, tư cách lưu trú của bạn sẽ không bị thu hồi.

Việc có “lý do chính đáng” hay không sẽ được xác định tùy theo từng trường hợp cụ thể, nhưng ví dụ, các trường hợp sau đây sẽ không bị hủy bỏ tư cách lưu trú vì có “lý do chính đáng”:

  1. Nếu bạn bị mất nơi cư trú do công ty bạn đang làm việc đột ngột phá sản, do lý do chấm dứt hợp đồng lao động, và chưa quyết định nơi ở mới do khó khăn về tài chính.
  2. Các trường hợp cần phải sơ tán hoặc bảo vệ do bạo lực vợ chồng (bạo lực gia đình)
  3. Khi có những tình huống y tế không thể tránh khỏi, chẳng hạn như khi người đó được đưa vào cơ sở y tế để điều trị bệnh và không có ai thay mặt họ gửi thông báo.
  4. Nếu bạn rời Nhật Bản với giấy phép tái nhập cảnh (bao gồm cả giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt), chẳng hạn như khi bạn tái nhập cảnh vào Nhật Bản do đi công tác đột ngột sau khi di chuyển.
  5. Nếu bạn chưa chỉ định nơi cư trú do tính chất hoạt động cư trú của bạn, chẳng hạn như những người thường xuyên đi công tác và mỗi lần ở lại Nhật Bản trong một khoảng thời gian ngắn.

 

77. Hộ chiếu của tôi đã hết hạn nhưng do hoàn cảnh ở nước tôi mang quốc tịch nên tôi không thể xin được hộ chiếu hợp lệ. Trong trường hợp như vậy, có thể xin gia hạn thời gian lưu trú hoặc xin giấy phép tái nhập cảnh để tiếp tục lưu trú tại Nhật Bản không?

hộ chiếu

Ngay cả khi bạn không có hộ chiếu hợp lệ, nếu lý do chính đáng, bạn có thể nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú bằng cách làm rõ lý do tại sao bạn không có hộ chiếu hợp lệ. Ngoài ra, liên quan đến giấy phép tái nhập cảnh, nếu bạn không thể lấy được hộ chiếu vì bạn không có quốc tịch hoặc vì lý do khác, bạn có thể nhận được giấy phép tái nhập cảnh bằng cách xin giấy phép tái nhập cảnh. Tùy thuộc vào quốc gia/khu vực điểm đến quyết định có chấp nhận giấy phép tái nhập cảnh làm giấy thông hành hợp lệ để nhập cảnh vào quốc gia/khu vực điểm đến hay không.

 

78. Tôi đang ở Nhật Bản bất hợp pháp nhưng tôi muốn trở về nước mình. Xin vui lòng cho tôi biết nơi để thông báo và tôi cần làm những gì ?

Địa điểm báo cáo là tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực (Sapporo, Sendai, Tokyo, Nagoya, Osaka, Hiroshima, Takamatsu, Fukuoka) hoặc văn phòng chi nhánh Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực (Yokohama, Kobe, Naha). Nếu bạn có bằng chứng về danh tính của mình, chẳng hạn như hộ chiếu hoặc thẻ đăng ký người nước ngoài, vui lòng mang theo khi đến nơi. Vui lòng chưa mua vé khởi hành.

 

79. Một người nước ngoài sống bất hợp pháp trong khu phố của tôi nên tôi muốn cung cấp thông tin của anh ta.

Vui lòng cung cấp thông tin qua email, thư hoặc điện thoại.

 

80. Có thể lấy liệu thống kê về người nước ngoài ở đâu?

thống kê

Trang web của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư nơi có thể tham khảo tài liệu thống kê như sau:

1. Trang thống kê

Thống kê quản lý xuất nhập cảnh

Thống kê cư dân nước ngoài

2. Trang thông cáo báo chí

 

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 2)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 3)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 4)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 5)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 6)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 7)

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る