Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Trong bài viết này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về các thông tin liên quan đến các thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

 

1. Thị thực là gì?

visa tị nạn luật nhập cư nhật bản

Thị thực được cấp bởi đại sứ quán ở nước ngoài và được sử dụng để xác nhận rằng hộ chiếu do người nước ngoài sở hữu là hợp lệ và không có vấn đề gì khi nhập cảnh vào nước này theo các điều kiện ghi trên thị thực.

 

2. Giấy chứng nhận đủ điều kiện là gì?

Đây là loại giấy chứng nhận xác nhận rằng bạn đã tuân thủ các điều kiện được liệt kê để nhập cảnh và bằng cách xuất trình giấy chứng nhận này tại thời điểm kiểm tra, việc kiểm tra sẽ được thực hiện suôn sẻ.

Xin lưu ý rằng tư cách cư trú “Du khách tạm thời” áp dụng cho các mục đích du lịch như tham quan, thăm người thân và công tác ngắn hạn, không nằm trong hệ thống này.

 

3. Ai là người nộp đơn xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện?

Việc nộp đơn có thể được thực hiện bởi người nước ngoài có ý định nhập cảnh vào Nhật Bản hoặc bởi người đại diện của họ.

Ví dụ: Nếu bạn đang dự định làm việc tại Nhật Bản, người đại diện của bạn sẽ là nhân viên của công ty tiếp nhận và nếu bạn kết hôn với một người Nhật và nộp đơn, người đại diện của bạn sẽ là vợ/chồng người Nhật.

visa Nhật Bản

 

4. Nộp đơn xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện ở đâu?

Về nguyên tắc, vui lòng nộp đơn tại văn phòng khu vực hoặc văn phòng chi nhánh có thẩm quyền đối với địa điểm của tổ chức tiếp nhận sẽ đóng vai trò là đại diện của bạn hoặc địa chỉ của người thân của bạn.

 

5. Có thể vào Nhật Bản nếu không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện không?

Bạn không thể nhập cảnh nếu không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện. Hãy chắc chắn xuất trình Giấy chứng nhận đủ điều kiện của bạn tại đại sứ quán ở nước ngoài và nhận thị thực.

Ngoài ra, Giấy chứng nhận đủ điều kiện không đảm bảo cho việc nhập cảnh và trong quá trình kiểm tra hạ cánh phát hiện người nộp đơn không đáp ứng các tiêu chí cho phép hạ cánh do hoàn cảnh thay đổi hoặc lý do khác thì sẽ không được nhập cảnh.

 

6. Giấy chứng nhận đủ điều kiện có ngày hết hạn không?

Thời hạn hiệu lực là 3 tháng. Vì vậy, nếu bạn không nộp đơn xin nhập cảnh trong vòng 3 tháng kể từ ngày Giấy chứng nhận đủ điều kiện được cấp thì Giấy chứng nhận đủ điều kiện sẽ mất hiệu lực.

Xin lưu ý rằng thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện khác với thời hạn hiệu lực của thị thực.

 

7. Nếu muốn mời người thân (như con của chị gái) sang Nhật Bản nghỉ hè thì cần làm những thủ tục gì?

visa Nhật Bản

Số visa cấp cho người nước ngoài đến Nhật năm 2022 cao gấp 14 lần so với năm trước

(1) Nếu bạn đến từ một quốc gia hoặc khu vực được miễn thị thực, bạn không cần xin thị thực.

(2) Nếu bạn không đến từ quốc gia hoặc khu vực được miễn thị thực, bạn sẽ cần có thị thực “du khách ngắn hạn” khi kiểm tra hạ cánh tại sân bay hoặc cảng biển ở Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm về thị thực, vì vậy nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng tham khảo thông tin về “Dịch vụ thông tin thị thực”. Ngoài ra, xin vui lòng hỏi tại đại sứ quán ở nước ngoài của bạn.

 

8. Một người đã nhận được visa làm việc trong kỳ nghỉ, đến từ quốc gia/khu vực được miễn thị thực thì họ có thể nhập cảnh vào Nhật Bản để làm việc trong kỳ nghỉ không?

Khi làm thủ tục kiểm tra hạ cánh tại sân bay hãy nhớ rằng bạn không được đến Nhật Bản để đi làm trong kỳ nghỉ, vì bạn không sử dụng thị thực làm việc trong kỳ nghỉ của mình.

 

9. Những yêu cầu đối với người nước ngoài mới đến Nhật Bản để được phép nhập cảnh là gì?

Nhập cảnh vào quốc gia có hộ chiếu hợp lệ do chính phủ nước ngoài được Nhật Bản công nhận cấp và có thị thực do cơ quan ngoại giao Nhật Bản (đại sứ quán hoặc lãnh sự quán) cấp ở nước ngoài (không cần thị thực do thỏa thuận quốc tế hoặc lý do khác) sẽ được phép nhập cảnh nếu đáp ứng các điều kiện sau đây quy định tại Điều 7, Đoạn 1 của Đạo luật kiểm soát nhập cư và công nhận người tị nạn (sau đây gọi là “Đạo luật kiểm soát nhập cư”).

A. Hộ chiếu hoặc thị thực của bạn còn hiệu lực.

B. Các hoạt động bạn dự định thực hiện tại Nhật Bản không phải là sai trái và thuộc tư cách lưu trú.
Ngoài ra, nếu tiêu chuẩn cấp phép hạ cánh được thiết lập tùy theo tình trạng cư trú thì người nộp đơn cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn đó.

C. Thời gian lưu trú liên quan đến đơn được thực hiện theo quy định của Pháp lệnh Bộ Tư pháp.

D. Không thuộc bất kỳ lý do nào từ chối nhập cảnh.

 

10. Các tiêu chí cho phép nhập cảnh là gì?

Công dân nước ngoài muốn nhập cảnh vào Nhật Bản phải đáp ứng một trong các tư cách cư trú theo quy định của Đạo luật kiểm soát nhập cư, nhưng các sắc lệnh của Bộ Tư pháp cũng nêu rõ những điều kiện cụ thể nào phải đáp ứng để thực sự được phép vào Nhật Bản. Đây được gọi là tiêu chuẩn cho phép nhập cảnh. Điều này cực kỳ quan trọng vì về nguyên tắc, bạn sẽ không được nhập cảnh vào nước này nếu không đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

 

Hẹn gặp bạn tại các câu hỏi tiếp theo ở bài viết kì tới nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Bảng tính điểm khi nộp hồ sơ visa chất lượng cao

 

Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản 

bình luận

ページトップに戻る