Thiệt hại từ trận động đất ngày 1 tháng 1 ở bán đảo Noto – Nhật Bản là bao nhiêu?

Ngày 23/4 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra ước tính rằng trận động đất chết người xảy ra ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới đã có tác động tiêu cực đến kinh tế lên tới 115,0 tỷ yên trong quý đầu tiên của năm 2024. Con số này tương đương với khoảng dưới 0,1% tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP).

 

Ảnh hưởng của trận động đất trên bán đảo Noto đến nền kinh tế Nhật

Văn phòng Nội các công bố số liệu này khi đánh giá tổng thể về nền kinh tế Nhật Bản trong báo cáo tháng 4. Báo cáo nói rằng nền kinh tế Nhật đang phục hồi “với tốc độ vừa phải, mặc dù gần đây có vẻ như đang chững lại”.

Quy định và công nghệ xây dựng nhà chống động đất ở Nhật Bản

Tổng hợp các sự kiện buồn tại Nhật Bản đầu năm 2024

Các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Nhật Bản có thể sẽ suy thoái trong quý 1, tính đến tháng 3, do nhu cầu trong nước yếu, đặc biệt là tiêu dùng tư nhân chiếm hơn một nửa GDP. Theo Văn phòng Nội các, trận động đất ở bán đảo Noto diễn ra ở 3 tỉnh Ishikawa, Niigata và Toyama trên bờ biển Nhật Bản đã có tác động tiêu cực từ 90 tỷ đến 115,0 tỷ đến GDP trong quý 1 năm 2024.

Dựa trên dữ liệu có sẵn trong quý 4 năm 2023, từ tháng 10 đến tháng 12, các ước tính sẽ chuyển thành 0,06% đến 0,08% GDP danh nghĩa. Sau đó, chính phủ sẽ công bố dữ liệu GDP từ tháng 1 đến tháng 3 vào tháng 5.

GDP

Trong báo cáo, chính phủ giữ nguyên đánh giá về tất cả các thành phần quan trọng của nền kinh tế, từ tiêu dùng tư nhân và đầu tư vốn đến sản xuất và xuất khẩu.

Báo cáo cho biết tiêu dùng và xuất khẩu tư nhân dường như đang “tạm dừng để phục hồi”. Tuy nhiên, đầu tư kinh doanh “cho thấy những biến động đang tăng lên”. Báo cáo cũng lưu ý rằng một số nhà sản xuất “bị ảnh hưởng bởi việc một số nhà sản xuất ô tô đình chỉ sản xuất và vận chuyển”, đề cập đến vụ bê bối gian lận dữ liệu thử nghiệm liên quan đến các công ty thuộc tập đoàn Toyota Motor.

 

Cảnh báo về tình hình kinh tế thời gian tới

Chính phủ Nhật cảnh báo cần chú ý đến tình hình ở Trung Đông và những biến động trên thị trường tài chính và vốn.

Sự suy yếu dai dẳng của đồng yên so với đồng đô la Mỹ và giá dầu thô tăng đã làm dấy lên mối lo ngại về triển vọng chi phí nhập khẩu cao hơn sẽ thúc đẩy lạm phát.

Các thị trường tài chính đang mong chờ thời điểm tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Nhật Bản sau khi ngân hàng này chấm dứt lãi suất âm và chương trình giới hạn lợi suất vào tháng 3. Đây sẽ là một cuộc cải tổ lớn, thực hiện từng bước để nới lỏng chính sách tiền tệ. Báo cáo cho biết, chính phủ nước này “kỳ vọng” BOJ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững và ổn định bằng cách “tiến hành quản lý chính sách tiền tệ phù hợp với hoạt động kinh tế, giá cả và điều kiện tài chính”.

Điểm chung của các trận động đất liên tiếp gần đây tại Nhật và khu vực cần cảnh giác

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Japan Today

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る