Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 7)

Trong bài viết lần này, bạn sẽ tìm thấy các thông tin liên quan đến gia hạn thời gian lưu trú, tuyển dụng người nước ngoài, thu hồi tư cách lưu trú…

 

61. Nếu thời gian lưu trú hết hạn khi đang ở nước ngoài thì có thể nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú tại đại sứ quán Nhật Bản ở nước ngoài không?

visa làm việc ở Nhật

Không thể nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú tại các đại sứ quán ở nước ngoài. Nếu bạn nhập cảnh lại Nhật Bản trong thời gian lưu trú, vui lòng liên hệ với Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực, nơi có thẩm quyền đối với nơi cư trú của bạn. Vui lòng đăng ký gia hạn tại đó.

 

62. Có bất kỳ hạn chế nào về giờ làm việc khi thuê sinh viên có tư cách cư trú là “Du học sinh” làm nhân viên bán thời gian không?

Đối với du học sinh, nếu họ đã nhận được sự cho phép toàn diện để tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tư cách cư trú được cấp trước đó, họ có thể làm việc tới 28 giờ một tuần (tối đa 8 giờ một ngày trong thời gian cơ sở giáo dục dài hạn đóng cửa như như kỳ nghỉ hè và nghỉ đông) (Giới hạn đối với những người đăng ký trong thời gian học tập, ngoại trừ việc tham gia vào hoạt động kinh doanh giải trí).

Do đó, nếu họ đã nhận được sự cho phép để tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó, chi tiết về các hoạt động được phép sẽ được ghi trên con dấu dán trên hộ chiếu của họ.

 

62. Có bất kỳ hạn chế nào về giờ làm việc khi thuê sinh viên có tư cách cư trú là “Du học sinh” làm nhân viên bán thời gian trong 1 tháng trong kì nghỉ hè không?

sinh viên làm thêm

Vui lòng kiểm tra các điều kiện để được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó, chẳng hạn như giờ làm việc, vì chúng được ghi trên tem cho phép tham gia vào các hoạt động khác với những hoạt động được phép theo tư cách cư trú trước đây được dán vào hộ chiếu hoặc trên giấy phép để tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tình trạng cư trú đã được cấp trước đó.

Ngoài ra, nếu tư cách cư trú là “Sinh viên” và được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú, họ có thể tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép tối đa 8 giờ mỗi ngày trong những ngày nghỉ học dài ngày như như kỳ nghỉ hè.

 

64. Tôi phụ trách nhân sự tại một công ty, khi tuyển người nước ngoài đến phỏng vấn tôi cần lưu ý điều gì?

Vui lòng xác nhận tình trạng cư trú của đối phương bằng hộ chiếu, thẻ cư trú. Nếu tình trạng cư trú của họ là “Vợ/chồng của công dân Nhật Bản”, “Vợ/chồng của thường trú nhân”, “Thường trú nhân” hoặc “Thường trú nhân” thì bạn có thể tuyển dụng. Trong trường hợp “du học sinh” hoặc “lưu trú phụ thuộc”, họ có thể được tuyển dụng nếu họ được Cục quản lý xuất nhập cảnh cho phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tình trạng cư trú đã được cấp trước đó, nhưng xin lưu ý rằng có những hạn chế về giờ làm việc và hoạt động. Trong trường hợp “Hoạt động được chỉ định” (Tokutei Visa), vui lòng kiểm tra “Thư chỉ định” do Cơ quan Dịch vụ Di trú cấp kèm theo hộ chiếu của họ. Bạn có thể thuê nhân viên trong phạm vi quy định trong tài liệu.

Công dân nước ngoài có tư cách cư trú liên quan đến việc làm khác có thể được tuyển dụng nếu công việc họ dự định làm thuộc tình trạng cư trú. Tuy nhiên, công việc họ dự định làm không thuộc tình trạng cư trú liên quan. Nếu vậy, họ sẽ cần phải thay đổi tình trạng cư trú sang tình trạng thích hợp hoặc xin phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tình trạng cư trú do Cơ quan Dịch vụ Di trú cấp. Nếu khó đưa ra quyết định, họ có thể nộp đơn xin giấy chứng nhận đủ điều kiện làm việc và kiểm tra. Đối với các tình trạng cư trú không phải là “thường trú”, vui lòng kiểm tra xem thời gian lưu trú đã hết hạn hay chưa.

 

65. Khi tuyển dụng người nước ngoài có cần kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện làm việc không?

chứng chỉ

Chứng chỉ năng lực làm việc là chứng chỉ chỉ rõ cụ thể các hoạt động công việc mà người nước ngoài có thể tham gia nếu họ muốn, nhằm thuận tiện cho cả người sử dụng lao động và người nước ngoài. Nó được cấp nếu người nước ngoài yêu cầu, vì vậy nó không có nghĩa là bạn không thể làm việc trừ khi bạn nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện làm việc.

Việc xác nhận rằng bạn có tư cách lưu trú cho phép bạn làm việc hoặc được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú là đủ, bằng cách sử dụng tem hộ chiếu hoặc thẻ cư trú của bạn.

 

66. Trong trường hợp nào tình trạng cư trú của tôi sẽ bị thu hồi? Hãy giải thích giúp tôi bằng một ví dụ cụ thể.

Có 4 loại trường hợp mà Bộ trưởng Bộ Tư pháp có thể thu hồi tư cách lưu trú:

1. Nếu có được sự cho phép bằng các phương tiện sai trái hoặc bất hợp pháp khác. Khi nộp đơn xin hạ cánh hoặc gia hạn thời gian lưu trú, có những trường hợp nộp các tài liệu sai hoặc tài liệu giả mạo hoặc bị thay đổi, khai sai trong mẫu đơn hoặc đưa ra các tuyên bố sai sự thật.

2. Nếu bạn không tham gia vào các hoạt động dựa trên tình trạng cư trú ban đầu của mình và đang tham gia hoặc cố gắng tham gia vào các hoạt động khác. Điều này áp dụng cho trường hợp một người cư trú với tình trạng cư trú được liệt kê không thực hiện các hoạt động mà họ phải làm mà không có lý do chính đáng, thay vào đó lại tham gia hoặc cố gắng tham gia vào các hoạt động khác.

luật pháp nhật bản

3. Nếu bạn không tiếp tục tham gia vào các hoạt động dựa trên tình trạng cư trú ban đầu của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Các trường hợp sau đây được áp dụng: Tuy nhiên, nếu có lý do chính đáng để không tham gia các hoạt động, tư cách lưu trú sẽ không bị thu hồi.

  • Công dân nước ngoài cư trú với tư cách cư trú được liệt kê trong Đạo luật kiểm soát nhập cư (“Kỹ sư/Chuyên gia về nhân văn/Dịch vụ quốc tế”, “Người có tay nghề”, “Du học”, “Người phụ thuộc”) Nếu hoạt động này có không được tiếp tục quá 3 tháng (6 tháng đối với “Chuyên gia tay nghề cao 2”)
  • Nơi cư trú với tư cách lưu trú là “Vợ/chồng của công dân Nhật Bản” (không bao gồm con của công dân Nhật Bản và con nuôi đặc biệt) hoặc “Vợ/chồng của thường trú nhân” (không bao gồm trẻ em sinh ra ở Nhật Bản với tư cách là con của thường trú nhân). Nếu người nước ngoài đã kết hôn và không hoạt động với tư cách là vợ/chồng trong hơn 6 tháng

4. Trường hợp người cư trú trung và dài hạn không khai báo nơi cư trú của mình hoặc khai báo sai. Các trường hợp sau đây được áp dụng: Tuy nhiên, đối với I và II, nếu có lý do chính đáng để không nộp thông báo thì tư cách lưu trú sẽ không bị thu hồi.

Ⅰ. Trường hợp một người trở thành người cư trú trung và dài hạn mới do giấy phép hạ cánh hoặc giấy phép thay đổi tình trạng cư trú, không thông báo cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nơi cư trú của mình trong vòng 90 ngày.

II. Trường hợp người cư trú trung và dài hạn không thông báo cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nơi cư trú của mình trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày chuyển ra khỏi nơi cư trú đã được thông báo cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Ⅲ Trường hợp người cư trú trung và dài hạn khai báo nơi cư trú giả với Bộ trưởng Bộ Tư pháp

 

67. Tôi phải làm những thủ tục gì khi bị thu hồi tư cách lưu trú?

Khi cố gắng thu hồi tư cách lưu trú, thanh tra nhập cư phải nghe ý kiến ​​trước của người nước ngoài có tư cách lưu trú sẽ bị thu hồi, bày tỏ ý kiến ​​của mình, nộp bằng chứng hoặc yêu cầu xem tài liệu. Bạn cũng có thể chọn một người đại diện để tham gia phiên điều trần thay mặt bạn.

 

68. Điều gì sẽ xảy ra nếu người nước ngoài hoặc người đại diện của họ không có mặt vào ngày được chỉ định khi được thông báo có mặt tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực?

tư cách lưu trú

Nếu một người bị thu hồi tư cách lưu trú hoặc người đại diện của họ không có mặt vào ngày được chỉ định mà không có lý do chính đáng thì tư cách lưu trú của họ có thể bị thu hồi mà không cần nghe ý kiến ​​của họ. Vì vậy, nếu bạn không thể có mặt vào ngày đã chỉ định do những trường hợp bất khả kháng như bệnh tật, vui lòng liên hệ trước với Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực.

 

69. Ai có thể tham gia vào thủ tục điều trần với tư cách là người đại diện cho một người đã bị thu hồi tư cách lưu trú?

Ngoài người đại diện theo pháp luật như cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ vị thành niên, người này có thể là luật sư được ủy thác bởi người bị thu hồi tư cách lưu trú.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 2)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 3)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 4)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 5)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 6)

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る