Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 5)

Trong bài viết lần này, bạn sẽ tìm thấy các thông tin liên quan đến sinh viên sắp tốt nghiệp và có mong muốn làm việc, sinh sống lâu dài tại Nhật!

Nội dung bài viết

 

41. Người nước ngoài hiện đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách lưu trú là “Sinh viên” có cần thiết phải tốt nghiệp đại học để được phép thay đổi tư cách lưu trú thành “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” để làm việc không? Người đã học xong chuyên ngành ở trường nghề có được phép chuyển đổi không?

công ty Nhật Bản

Nếu bạn đang xin phép thay đổi tình trạng cư trú của mình thành “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” vì lý do tìm việc làm ở Nhật Bản, bạn phải học chuyên ngành liên quan đến kỹ năng hoặc kiến ​​thức cần thiết cho công việc mà bạn muốn làm.

Công dân nước ngoài đã tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng sẽ đáp ứng các yêu cầu về giáo dục quy định trong sắc lệnh cấp bộ xây dựng các tiêu chuẩn tại Điều 7, Đoạn 1, Mục 2 của Đạo luật Kiểm soát Nhập cư và Công nhận Người tị nạn. Xin lưu ý rằng ngay cả khi bạn đã tốt nghiệp một trường đại học ở nước ngoài, bạn vẫn sẽ đáp ứng được các yêu cầu về trình độ học vấn. Ngoài ra, người nước ngoài đã hoàn thành khóa học chuyên ngành tại một trường dạy nghề ở Nhật Bản, có chức danh “chuyên gia chuyên nghiệp” (Quy định cấp chức danh chuyên gia chuyên môn đối với người đã hoàn thành khóa học nghề tại một cơ sở đào tạo nghề, căn cứ theo Thông báo của Bộ Giáo dục 84 năm 1994), các hoạt động mà họ muốn thực hiện tại Nhật Bản thuộc diện cư trú “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” và họ không có đủ kỹ năng, kiến ​​thức cần thiết cho công việc mong muốn làm. Nếu nhận thấy có mối liên hệ giữa kiến ​​thức và môn học chính trong môn học chuyên ngành của trường dạy nghề thì đáp ứng yêu cầu học vấn.

 

42. Sau khi tốt nghiệp, nếu du học sinh nhận được lời mời làm việc và mong muốn ở lại Nhật Bản cho đến khi tìm được việc làm thì xử lý như thế nào?

Nếu một sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ cơ sở giáo dục nơi họ theo học, họ sẽ không đủ điều kiện để được cấp tư cách lưu trú “Sinh viên” và sẽ không được phép gia hạn thời gian lưu trú và tiếp tục cư trú tại Nhật Bản. Thời gian để vào công ty thường là vào tháng 4, vì vậy nếu bạn tốt nghiệp đại học vào mùa thu, ngay cả khi nhận được lời mời làm việc, bạn có thể không kiếm được việc làm cho đến tháng 4 năm sau. Lời mời làm việc của bạn đã gửi các tài liệu xác nhận thực tế rằng bạn đã được mời làm việc và các hoạt động bạn sẽ tham gia tại công ty sau khi được tuyển dụng thuộc tình trạng cư trú liên quan đến việc làm và đáp ứng các tiêu chí quy định cho tình trạng của nơi cư trú liên quan đến công việc. Nếu vậy, người nộp đơn sẽ được phép thay đổi tình trạng cư trú của mình thành “Hoạt động được chỉ định”(Tokutei Visa) cho đến khi người nộp đơn được tuyển dụng (giới hạn trong khoảng thời gian 1 năm sau khi tốt nghiệp và không quá 1 năm 6 tháng sau khi tốt nghiệp) và được phép tiếp tục ở lại Nhật Bản.

 

43. Một người hiện tại đang tìm việc làm nhưng chưa nhận được lời mời làm việc mặc dù sắp tốt nghiệp. Người đó muốn kiếm việc làm ở Nhật Bản và tiếp tục ở lại. Điều gì sẽ xảy ra với tư cách lưu trú của người đó?

sinh viên đại học Nhật Bản

Nếu một sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp đại học hoặc đạt danh hiệu chuyên gia trong một khóa học nghề của trường dạy nghề và tốt nghiệp cùng cơ sở giáo dục mà không tìm được việc làm vào thời điểm tốt nghiệp thì không có vấn đề gì. Tùy theo các yêu cầu nhất định, chẳng hạn như có thư giới thiệu từ cơ sở giáo dục, tình trạng cư trú sẽ được phép thay đổi thành “Hoạt động cụ thể” (Tokutei Visa) và Thời gian lưu trú là 6 tháng được phép gia hạn tối đa một lần. Có thể ở lại Nhật Bản tối đa 1 năm để tìm việc làm.

Ngoài ra, sinh viên quốc tế đang tìm kiếm việc làm theo tư cách cư trú “Hoạt động được chỉ định” để tìm việc làm có thể đăng ký tham gia các dự án hỗ trợ tìm việc làm do chính quyền địa phương thực hiện (giới hạn ở những dự án đáp ứng yêu cầu do chính quyền đặt ra). Những người đủ điều kiện tham gia dự án sẽ nhận được giấy chứng nhận từ chính quyền địa phương cho biết họ đủ điều kiện tham gia, đồng thời sẽ tham gia vào dự án và tiến hành tìm kiếm việc làm, bao gồm cả việc tham gia thực tập, vào năm thứ 2 sau khi tốt nghiệp đại học. Nếu người nộp đơn muốn làm như vậy và không có vấn đề gì về tình trạng cư trú của mình, người đó có thể được phép thay đổi tình trạng cư trú của mình thành tình trạng tìm việc làm bằng cách tham gia vào dự án (các hoạt động được chỉ định, thời gian lưu trú là 6 tháng). Vì sẽ được phép gia hạn thời gian lưu trú thêm một lần nữa nên bạn sẽ có thể ở lại Nhật Bản thêm một năm (năm thứ hai sau khi tốt nghiệp) để tham gia dự án và tham gia tìm việc.

 

44. Một người hiện đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách lưu trú “Sinh viên”, nhưng đã tốt nghiệp. Người đó đang nghĩ đến việc trở về nước nhưng vì thời gian lưu trú đã hết nên có thể làm việc bán thời gian được không?

Sự cho phép msinh viên quốc tế tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú được cấp chỉ có hiệu lực khi họ đang theo học tại một cơ sở giáo dục, vì vậy nếu họ không đăng ký tại bất kỳ cơ sở giáo dục nào sau khi tốt nghiệp, họ sẽ không được phép làm việc bán thời gian.

 

45. Sau khi tốt nghiệp đại học ở Nhật Bản, một người ở lại Nhật Bản theo hình thức Visa: “các hoạt động được chỉ định” để tìm việc làm, nhưng liệu người đó có được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú được cấp không?

sinh viên

Nếu thư giới thiệu do trường đại học hoặc trường dạy nghề nơi bạn tốt nghiệp cấp bao gồm tuyên bố về việc được phép tham gia vào các hoạt động khác với những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó và không có vấn đề gì với tư cách lưu trú của bạn, thì bạn có thể được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó.

 

46. Khi xin phép thay đổi tư cách lưu trú từ “người phụ thuộc” thành “Sinh viên” khi nhận học bổng và đi học, bạn sẽ không thể nhận được học bổng nếu vẫn là “người phụ thuộc” đúng không?

Những người có tư cách lưu trú “Người phụ thuộc” không đủ điều kiện nhận học bổng do một tổ chức cung cấp như Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản (Tổ chức Hành chính Độc lập). Khi có đơn xin phép chuyển sang “du học” đủ điều kiện nhận học bổng, cơ quan chính phủ sẽ xem xét đơn đăng ký một cách linh hoạt, có tính đến những trường hợp này.

 

47. Có giới hạn độ tuổi nào đối với các thành viên trong gia đình đến Nhật Bản không?

Không có giới hạn độ tuổi cụ thể miễn là bạn đang nhận được hỗ trợ.

 

48. Vợ là chuyên gia kỹ thuật/nhân văn/kinh doanh quốc tế sinh con ở Việt Nam và hiện đang ở đó cùng con. Chồng đang ở Nhật Bản cùng gia đình thì có thể xin giấy chứng nhận đủ điều kiện cho con ở cùng gia đình không?

Bạn có thể đăng ký làm người đại diện với tư cách là người thân.

 

49. Tôi dự định kết hôn với một phụ nữ nước ngoài có tư cách lao động sau đó xin thay đổi tình trạng cư trú. Khi nộp đơn, tôi sẽ cần cả giấy đăng ký kết hôn tại chính quyền thành phố Nhật Bản và giấy chứng nhận kết hôn từ đất nước của cô ấy không?

tiêu chuẩn kết hôn người Nhật

Để xin phép thay đổi tư cách lưu trú thành “vợ/chồng mang quốc tịch Nhật Bản”, vui lòng nộp bản sao sổ hộ khẩu gia đình của vợ/chồng người Nhật có ghi rõ kết hôn (nếu không có hồ sơ kết hôn, vui lòng nộp bản sao của sổ hộ khẩu cũng như giấy tờ nhận giấy đăng ký kết hôn) và giấy đăng ký kết hôn do đại sứ quán nước ngoài tại Nhật Bản cấp.

 

50. Nếu đăng ký kết hôn lần đầu tại Nhật Bản, quốc gia của người đó sẽ không cấp ”giấy chứng nhận kết hôn do cơ quan ở quốc gia”, đây là tài liệu cần thiết để đăng ký. Lúc này người đó nên làm gì?

Vui lòng ghi lại bất kỳ trường hợp nào khiến bạn không thể nộp giấy đăng ký kết hôn và nộp nó.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 2)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 3)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 4)

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る