Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 2)

Trong bài viết này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về các thông tin liên quan đến các thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú.

 

11. Các lý do từ chối nhập cảnh là gì? Người nước ngoài bị từ chối nhập cảnh trong trường hợp nào?

nhập cảnh Nhật Bản

Căn cứ từ chối nhập cảnh là những công dân nước ngoài mà Nhật Bản cho rằng có nguy cơ gây tổn hại đến sức khỏe cộng đồng, trật tự công cộng, an ninh quốc gia… khi nhập cảnh hoặc hạ cánh. Cụ thể, những người nước ngoài sau đây sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Nhật Bản:

  1. Những người bị từ chối hạ cánh vì lý do sức khỏe và vệ sinh
  2. Những người bị từ chối hạ cánh vì không được công nhận là có kỹ năng xã hội tốt
  3. Những người bị từ chối hạ cánh do bị trục xuất khỏi Nhật Bản
  4. Những người bị từ chối hạ cánh vì có thể gây tổn hại đến lợi ích của Nhật Bản hoặc an toàn công cộng
  5. Những người bị từ chối hạ cánh dựa trên nguyên tắc có đi có lại

 

12. Điều gì xảy ra với người nước ngoài bị từ chối nhập cảnh vào Nhật Bản?

Công dân nước ngoài bị từ chối nhập cảnh ở Nhật Bản và được lệnh rời đi thì phải rời khỏi Nhật ngay lập tức. Ngoài ra, theo nguyên tắc chung, trách nhiệm và chi phí rời khỏi đất nước (hồi hương) sẽ do cơ trưởng của tàu hoặc máy bay mà người nước ngoài đến hoặc người vận chuyển (thực tế trong trường hợp máy bay là hãng hàng không) chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, nếu một hành khách nước ngoài đến bằng máy bay bị từ chối hạ cánh, họ thường khó rời khỏi đất nước trên chuyến bay về cùng ngày do hạn chế về thời gian và tùy thuộc vào hoàn cảnh chuyến bay (chuyến bay có thể bị trì hoãn đến ngày hôm sau). Trong trường hợp này người đó phải ở lại Nhật Bản cho đến khi khởi hành chuyến bay tiếp theo. Do đó, theo điều 13-2 của Đạo luật Kiểm soát Nhập cư quy định rằng nhân viên điều tra đặc biệt có thể cho phép người nước ngoài lưu trú tại một cơ sở như khách sạn gần cảng nhập cảnh hoặc khởi hành trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong trường hợp này, do chưa được phép nhập cảnh nên nếu rời khỏi cơ sở lưu trú mà không được phép thì sẽ là nhập cảnh trái phép hoặc hạ cánh trái phép.

 

13. Việc quay lại Nhật Bản có khó khăn nếu đã từng bị từ chối nhập cảnh không?

Lần tới khi đến Nhật Bản, người đó sẽ không bị từ chối hạ cánh trực tiếp vì đã nhận được “lệnh xuất cảnh” trước đó. Tuy nhiên, nhận được “lệnh xuất cảnh” đồng nghĩa với việc “điều kiện hạ cánh” chưa được công nhận đáp ứng nên lần sau khi đến Nhật Bản người đó phải đảm bảo rằng mình đáp ứng được “điều kiện hạ cánh” và đã được chứng minh đầy đủ bởi các giấy tờ cần thiết.

Xin lưu ý rằng “lệnh trục xuất” khác với thủ tục trục xuất, do đó, khi nhận được “lệnh trục xuất” thì sẽ không phải chịu thời hạn 5 năm từ chối nhập cảnh áp dụng cho những người bị trục xuất. (Tuy nhiên, người được lệnh rời đi vì tàng trữ trái phép ma túy, cần sa, chất kích thích, hoặc tàng trữ trái phép súng, kiếm hoặc chất nổ thì sẽ phải chịu thời hạn từ chối hạ cánh 1 năm. (Điều 5, Đoạn 1, Mục 9-a của Đạo luật kiểm soát nhập cư).

 

14. Hộ chiếu sắp hết hạn và làm hộ chiếu mới. Hộ chiếu cũ có đóng dấu giấy phép hạ cánh và dấu giấy phép tái nhập cảnh, khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Narita có được mang theo cả hai hộ chiếu không?

Nếu mang theo cả hộ chiếu cũ và mới thì sẽ có thể làm tất cả các thủ tục tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Đối với những người đã được cấp hộ chiếu mới, hãy xin giấy phép hạ cánh, giấy phép cư trú còn hiệu lực (trừ những người đã được cấp thẻ cư trú), giấy phép tái nhập cảnh hoặc giấy phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những gì được phép theo tình trạng nơi cư trú trước đây đã được đóng dấu trên hộ chiếu cũ. Nếu muốn chuyển những con dấu đó sang hộ chiếu mới của mình, vui lòng liên hệ với Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực, nơi có thẩm quyền đối với nơi cư trú của bạn. Vui lòng nộp đơn xin chuyển con dấu (có tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực) và hộ chiếu cũ, hộ chiếu mới.

 

15. Có thể bị từ chối xuất cảnh hành dựa trên báo cáo từ người khác không?

Việc xác nhận xuất cảnh chỉ có thể được từ chối khi nhận được thông báo từ các cơ quan hữu quan, vì vậy không thể từ chối việc xuất cảnh của công dân nước ngoài dựa trên báo cáo từ người khác (công chúng nói chung).

 

16. Nếu một người có 2 quốc tịch Nhật Bản và nước ngoài nhưng không có hộ chiếu Nhật Bản. Người đó muốn trở lại Nhật Bản với tư cách là công dân Nhật Bản bằng hộ chiếu nước ngoài có được không?

hộ chiếu Nhật Bản

Nếu một người có thể xác nhận rằng mình có quốc tịch Nhật Bản bằng cách xuất trình bằng chứng như bản sao sổ hộ khẩu dưới 6 tháng thì có thể trở lại Nhật Bản với tư cách là công dân Nhật Bản.

 

17. Tư cách cư trú và thời gian lưu trú là gì?

Tư cách lưu trú là sự phân loại và làm rõ về mặt pháp lý đối với các hoạt động mà người nước ngoài có thể tham gia khi nhập cảnh và cư trú tại Nhật Bản, hoặc tình trạng hoặc tư cách mà họ có thể nhập cảnh và lưu trú tại Nhật Bản. Hiện tại, có 38 loại tư cách lưu trú.

Thời gian lưu trú là khoảng thời gian mà người nước ngoài có tư cách lưu trú có thể ở lại Nhật Bản và thời gian lưu trú được phép được xác định cho từng tư cách lưu trú. Cần lưu ý rằng người nước ngoài có thể tham gia vào các hoạt động trong phạm vi tư cách cư trú và thời gian lưu trú được phép của họ.

 

18. Có thể nộp đơn xin thay đổi tình trạng cư trú, gia hạn thời gian lưu trú, giấy phép tái nhập cảnh ở đâu? Ngoài ra, ai nên nộp đơn?

Đơn xin các vấn đề liên quan đến cư trú như thay đổi tình trạng cư trú, gia hạn thời gian lưu trú và giấy phép tái nhập cảnh phải được nộp trực tiếp tại văn phòng nhập cư khu vực có thẩm quyền đối với nơi cư trú của người nộp đơn. Ngoài ra, người đại diện hợp pháp của người nộp đơn có thể thay mặt người nộp đơn nộp đơn, cũng như nhân viên của tổ chức tiếp nhận (cần có sự chấp thuận của Tổng Giám đốc Cục Di trú Khu vực), luật sư và nhân viên thủ tục hành chính (văn phòng nhập cư và nhập cư địa phương), hoặc người thân hoặc người giám hộ(nếu người nộp đơn dưới 16 tuổi hoặc không thể có mặt trực tiếp do bị bệnh) có thể hoàn tất các thủ tục như nộp hồ sơ đăng ký nếu có thể.

Hướng dẫn điền tờ khai nhập cảnh, tờ khai hải quan, tờ khai tái nhập cảnh ở Nhật Bản

 

19. Các văn phòng xuất nhập cảnh địa phương có đóng cửa trong dịp lễ Obon và năm mới không?

văn phòng chi nhánh Matsudo, cục xuất nhập cảnh Tokyo

Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực đóng cửa vào thứ 7, chủ nhật, ngày lễ và từ ngày 29 tháng 12 đến ngày 3 tháng 1 (ngày lễ cuối năm và năm mới).

 

20. Một người sống ở tỉnh có thể nộp đơn tại văn phòng chi nhánh tỉnh đó không?

Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực có thẩm quyền đối với nơi cư trú hiện tại của cá nhân và cá nhân sẽ cần phải hoàn tất thủ tục ở đó.

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư, kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る