Làm thế nào để tránh và nghỉ việc ở công ty đen tại Nhật?

Đối với một số người, có được một công việc ở Nhật Bản là giấc mơ trở thành hiện thực. Nhưng trước khi nộp đơn, bạn phải tìm hiểu thật kĩ. Điều bắt buộc là bạn phải lưu ý loại công ty bạn đang ứng tuyển. Có những công ty lớn ở Nhật Bản, nhưng cũng có những công ty được gọi là “công ty đen”.

công ty Nhật

Nhật Bản xem xét cấp visa 6 tháng cho “dân du mục kỹ thuật số”

Làm thế nào để tránh các công ty đen ở Nhật Bản?

Dưới đây là một số điều cụ thể hơn mà bạn có thể làm để đảm bảo mình không vô tình ứng tuyển làm việc vào công ty đen.

 

Trang web đánh giá công ty

Điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu về danh tiếng của công ty. Có rất nhiều trang web thu thập đánh giá của nhân viên cũ và hiện tại về công ty. Mẹo nhỏ là bạn hãy dùng từ khóa dạng: <tên công ty bằng tiếng Nhật> 評価

 

Cuộc gặp gỡ

Các cuộc gặp gỡ không chỉ là một cách tuyệt vời để kết nối mạng lưới quen biết mà còn là nơi để có được thông tin về ngành. Rất nhiều chuyên gia tham gia và rất có thể bạn sẽ gặp được những nhân viên cũ của công ty mà bạn muốn ứng tuyển.

công ty Nhật Bản

Những cuộc gặp gỡ này cũng có thể kết nối bạn với những người khác đang làm việc tại Nhật Bản. Đặc biệt với tư cách là người nước ngoài, đó là một cách tốt để biết công ty sẽ đối xử với nhân viên nước ngoài như thế nào. Và tìm hiểu công ty qua con mắt của người nước ngoài cũng chính là thông tin để bạn đánh giá về môi trường làm việc.

 

Kiểm tra công ty

Một điều khác bạn có thể làm là nghiên cứu về công ty. Cách đơn giản nhất để làm điều này là bắt đầu bằng cách kiểm tra trang web của họ. Ngày nay, hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều có trang web hoặc ít nhất là có sự hiện diện trên mạng xã hội. Như đã đề cập trước đó, tỷ lệ nghỉ việc – xin việc cao là đặc điểm của công ty đen. Nếu một công ty có số lượng cơ hội việc làm lớn thì cũng là một dấu hiệu đáng ngờ.

việc làm công ty Nhật Bản

Tiếp theo, bạn có thể kiểm tra văn phòng của công ty. Nếu có cơ hội đến thăm, có 3 điều bạn nên chú ý:

  • Văn phòng: Đôi khi tình trạng của văn phòng sẽ giúp bạn đánh giá công ty và liệu họ có quan tâm đến nhân viên của mình hay không
  • Bầu không khí của văn phòng và nhân viên: Tương tác với nhân viên để xem họ có thô lỗ hay không thân thiện không? Họ có vẻ hạnh phúc khi làm việc không? Hãy cảm nhận xem môi trường làm việc có bất kỳ căng thẳng nào giữa các nhân viên hay không?
  • Văn hóa nơi làm việc: Nếu bạn tới phỏng vấn hãy hỏi về văn hoá làm việc. Nếu người phỏng vấn cố gắng thay đổi chủ đề hoặc lảng tránh câu hỏi, điều đó có thể có nghĩa là có vấn đề với văn hóa của họ. Người phỏng vấn nhấn mạnh quá nhiều vào điểm tốt của công ty có thể là một dấu hiệu cảnh báo. Điều này cũng có thể hiểu là họ đang cố gắng che giấu những điểm yếu của công ty.

 

Biết Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động

Cuối cùng, bạn nên biết Luật Lao động của Nhật Bản để tự bảo vệ mình. Nắm vững kiến thức cơ bản về Luật sẽ giúp bạn có thông tin để phân biệt hành vi của công ty đối với mình có đúng hay không.

 

Rời khỏi một công ty đen

Nếu bạn vào làm ở một công ty đen, bạn nên làm gì tiếp theo?

Điều đầu tiên bạn nên làm là nói chuyện với chủ lao động hoặc bộ phận nhân sự. Trên thực tế, các công ty Nhật Bản có từ 300 nhân viên trở lên hiện nay bắt buộc phải có hệ thống báo cáo nội bộ. Nếu bạn có bất kỳ khiếu nại nào về công ty hoặc đồng nghiệp của mình, trước tiên hãy giải quyết vấn đề đó trong nội bộ.

Nếu cách đó không hiệu quả hoặc công ty của bạn không có hệ thống báo cáo nội bộ, bạn có thể yêu cầu chính phủ trợ giúp. Chính phủ đã thiết lập Đường dây nóng tư vấn về điều kiện làm việc mà người nước ngoài có thể sử dụng. Đường dây nóng cung cấp tư vấn về điều kiện làm việc tại Nhật Bản bằng 14 ngôn ngữ bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt.

Nhưng nếu công ty bạn đang làm việc thực sự là công ty đen thì điều tốt nhất nên làm là nghỉ việc. Các công ty đen của Nhật Bản nổi tiếng là không tạo điều kiện cho nhân viên của họ rời đi dễ dàng. Tuy nhiên, theo luật, các công ty không thể ngăn cản bạn nghỉ việc. Vì vậy, đừng tin những công ty nói rằng bạn không thể nghỉ việc – nghỉ việc hay không là quyền của bạn.

Trước khi rời công ty, hãy đảm bảo sử dụng tất cả thời gian nghỉ phép có lương của bạn và nhận lương đầy đủ. Nếu họ từ chối trả lương cho bạn, bạn luôn có thể nhờ Văn phòng Thanh tra Tiêu chuẩn Lao động giúp đỡ.

Với những thông tin trên đây, LocoBee mong rằng bạn sẽ không rơi vào “vòng tay” của một công ty đen nào đó ở Nhật!

Nhiều công ty đen vẫn tồn tại ở Nhật Bản

4 nhóm nghi thức ở Nhật bạn cần biết (kì 2)

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る