Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 3)

Trong bài viết này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về các thông tin liên quan đến các thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú.

Nội dung bài viết

 

21. Có thể nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú bao nhiêu tháng trước ngày hết hạn?

Thẻ lưu trú tại Nhật - 15 câu hỏi thường gặp

Đơn đăng ký có thể được thực hiện trước khoảng 3 tháng. Nếu bạn có thời gian lưu trú dưới 3 tháng, bạn có thể nộp đơn sau khoảng một nửa thời gian lưu trú đã trôi qua.

 

22. Nếu nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú thì hộ chiếu có bị Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực giữ không? Có thể tạm thời ra nước ngoài trong khi đang xử lý hồ sơ không?

Hộ chiếu của bạn sẽ không bị Cục Nhập cư Khu vực giữ trong khi bạn nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú. Ngay cả khi bạn đang xin gia hạn thời gian lưu trú, bạn có thể nhập cảnh và xuất cảnh Nhật Bản bằng giấy phép tái nhập cảnh (bao gồm cả giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt).

Tuy nhiên, nếu bạn rời Nhật Bản với giấy phép tái nhập cảnh (bao gồm giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt) sau khi nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú, bạn phải tái nhập cảnh vào Nhật Bản trước ngày 2 tháng trôi qua kể từ thời gian lưu trú, ở lại và nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú của bạn.

 

23. Nếu tài liệu được viết bằng tiếng nước ngoài thì có cần dịch thuật không? Nếu được thì vợ/chồng người đó có thể tự dịch được không?

Nếu tài liệu đã nộp được chuẩn bị bằng tiếng nước ngoài, vui lòng đính kèm bản dịch tiếng Nhật (Điều 62 của Quy định thực thi Đạo luật kiểm soát nhập cư và công nhận người tị nạn). Chỉ cần bản dịch chính xác và có chữ ký của người dịch thì ai cũng có thể dịch được.

 

24. Trong mẫu đơn xin gia hạn tạm trú, thay đổi thay đổi tình trạng cư trú, đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, có phần ghi vào lý lịch tư pháp. Phần này cần phải điền nội dung cách đây bao nhiêu năm?

Không có giới hạn về năm trong quá khứ, vì vậy nếu bạn đã từng bị xử phạt hay có tiền án dù ở Nhật Bản hay nước ngoài thì cần phải liệt kê tất cả.

 

25. Các giấy tờ cần nộp bao gồm “Giấy chứng nhận nộp thuế cư trú (hoặc miễn thuế) và giấy chứng nhận nộp thuế (ghi rõ tổng thu nhập và tình trạng nộp thuế trong một năm)”, nhưng phải làm gì nếu không thể nộp được?

thuế

Nếu bạn không thể gửi, vui lòng chuẩn bị và gửi bản trình bày lý do không thể gửi (dưới bất kỳ hình thức nào). Vào thời điểm đó, vui lòng gửi bất kỳ tài liệu tham khảo nào liên quan đến thu nhập trong năm gần đây nhất của bạn, chẳng hạn như phiếu khấu trừ thuế và phiếu lương.

 

26. Nên làm gì nếu không thể nộp đơn xin thay đổi tình trạng cư trú hoặc gia hạn thời gian lưu trú do nhiễm loại cúm mới/bệnh lạ?

Vui lòng đăng ký sau khi bạn đã bình phục hoàn toàn hoặc sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Nếu thời gian lưu trú của một người đã hết mà người đó không thể nộp đơn xin thay đổi tình trạng cư trú hoặc gia hạn do các tình huống như thiên tai, bệnh tật hoặc tai nạn, không chỉ do một loại cúm mới (nếu người đó dưới 16 tuổi thì điều này áp dụng cho người giám hộ sẽ nộp đơn thay mặt cho người đó) thì sẽ không bị trục xuất. Tuy nhiên cần phải liên hệ với Cục xuất nhập cảnh khu vực gần nhất ngay khi đã sẵn sàng nộp đơn.

 

27. Vợ chồng người nước ngoài cần làm thủ tục gì sau khi sinh con?

Bạn sẽ cần phải nộp đơn xin tình trạng cư trú. Vui lòng nộp đơn đăng ký này trong vòng 30 ngày kể từ ngày sinh tại văn phòng nhập cư địa phương có thẩm quyền đối với nơi cư trú của bạn. Nếu bạn dự định rời khỏi Nhật Bản trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh của bạn (không bao gồm trường hợp bạn dự định rời đi sau khi nhận được giấy phép tái nhập cảnh (bao gồm cả giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt)), bạn sẽ cần phải nộp đơn xin tình trạng nơi cư trú.

 

28. Một người làm mất hộ chiếu, đã tạo hộ chiếu mới thì có được chuyển dấu giấy phép nhập cảnh và dấu giấy phép tái nhập cảnh từ hộ chiếu bị mất sang hộ chiếu mới không?

Thẻ lưu trú tại Nhật - 15 câu hỏi thường gặp

Đối với những người đã được cấp hộ chiếu mới, hãy xin giấy phép hạ cánh, giấy phép cư trú còn hiệu lực (trừ những người đã được cấp thẻ cư trú), giấy phép tái nhập cảnh hoặc giấy phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những gì được phép theo tình trạng nơi cư trú trước đây đã được đóng dấu trên hộ chiếu cũ. Nếu bạn muốn chuyển những con dấu đó sang hộ chiếu mới của mình, vui lòng liên hệ với Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực nơi có thẩm quyền đối với nơi cư trú và nộp đơn xin chuyển con dấu (có tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực). Nếu bạn có bằng chứng về việc bị mất giấy tờ, vui lòng mang theo.

 

29. Một người đến Nhật Bản với mục đích tham quan và hiện đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách “Du khách tạm thời” thì họ có thể làm việc ở Nhật Bản không?

Theo nguyên tắc chung, người nước ngoài cư trú với tư cách “Du khách tạm thời” (khách du lịch, thăm người thân) không được phép làm việc tại Nhật Bản ngoại trừ mục đích công tác ngắn hạn như đi công tác.

 

30. Các yêu cầu về quy mô đối với một doanh nghiệp có tư cách cư trú “Quản lý/Quản trị” thuộc một trong các yêu cầu sau

hệ thống quản lý lưu trú Nhật Bản

(a) Được điều hành bởi hai hoặc nhiều nhân viên toàn thời gian cư trú tại Nhật Bản ngoài những người tham gia quản lý

(b) Số vốn hoặc tổng mức đầu tư từ 5 triệu yên trở lên

(c) Phải được công nhận là có thang đo tương tự như vậy

Để được công nhận là “cùng quy mô”, quy mô của doanh nghiệp đang được điều hành phải tương đương về cơ bản với (a) hoặc (b). Thang đo tương đương với (a) có nghĩa là, ví dụ: trong trường hợp chỉ tuyển dụng một nhân viên toàn thời gian, doanh nghiệp sẽ được vận hành bằng cách đầu tư chi phí (cần khoảng 2,5 triệu yên) để thuê một người khác. Điều này bao gồm thang đo của doanh nghiệp.

Hơn nữa, quy mô tương đương với (b) đề cập đến, ví dụ, quy mô của một doanh nghiệp yêu cầu đầu tư từ 5 triệu yên trở lên khi người nước ngoài đang cố gắng bắt đầu kinh doanh dưới hình thức sở hữu duy nhất. Trong trường hợp này, khoản đầu tư 5 triệu yên là tổng tiền đầu tư vào những thứ cần thiết để điều hành doanh nghiệp, chẳng hạn như đảm bảo văn phòng kinh doanh, lương cho nhân viên và các chi phí khác như mua thiết bị văn phòng.

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư, kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 2)

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る