Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 4)

Trong bài viết lần này, bạn sẽ tìm thấy các thông tin liên quan đến visa kinh doanh, visa kĩ sư, visa du học!

Nội dung bài viết

 

31. Người đại diện nào có thể nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cư trú “Giám đốc kinh doanh”?

Nhân viên của doanh nghiệp Nhật Bản nơi người nước ngoài có ý định vào Nhật Bản làm việc có thể nộp đơn. Ngoài ra, nếu bạn đang thành lập một văn phòng mới ở Nhật Bản và sẽ điều hành hoặc quản lý văn phòng, người được giao nhiệm vụ thành lập văn phòng (trong trường hợp là một công ty, là nhân viên của công ty đó) phải nộp đơn.

 

32. Sự khác biệt giữa tình trạng cư trú của “người được thuyên chuyển nội bộ công ty” và “kỹ sư/chuyên gia về nhân văn/công tác quốc tế”

Về tình trạng cư trú “Người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty” có các đặc điểm sau:

(1) Các hoạt động mà một người cư trú tại Nhật Bản có tư cách cư trú “Người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty” được liệt kê ở cột bên phải của phần “Người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty” của Bảng đính kèm 1-Phần 2 của Đạo luật kiểm soát nhập cư có thể thực hiện tại Nhật. Nhân viên của các văn phòng nước ngoài của các tổ chức công và tư nhân có văn phòng chi nhánh và các văn phòng khác được chuyển đến văn phòng tại Nhật Bản trong một thời gian nhất định và đang thực hiện “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế”.

Do đó, sự khác biệt giữa các hoạt động được thực hiện theo tư cách cư trú “Người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty” và các hoạt động được thực hiện theo tư cách lưu trú “kỹ sư/chuyên gia về nhân văn/dịch vụ quốc tế” là các hoạt động tại Nhật Bản là những hoạt động có thời gian điều chuyển cố định. Đây là một công việc nhất định chỉ có thể được thực hiện tại văn phòng cụ thể nơi bạn được chuyển đến, và ngoài những điều đó, có thể nói rằng các hoạt động đó thuộc tư cách cư trú “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế”.

visa lao động

(2) Tiêu chuẩn Tiêu chí đầu tiên mà Pháp lệnh Bộ trưởng quy định về tư cách cư trú của “Người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty” là ngay trước khi thuyên chuyển liên quan đến đơn đăng ký, trụ sở chính, văn phòng chi nhánh hoặc văn phòng kinh doanh khác ở nước ngoài đã tiếp tục hoạt động theo luật kiểm soát nhập cư trong hơn một năm.

Người nước ngoài phải tham gia vào công việc được liệt kê ở cột bên phải của phần công nghệ/chuyên gia về nhân văn/dịch vụ quốc tế của Bảng 1, Bảng 2 đính kèm. Tuy nhiên, nếu người nước ngoài đã làm công việc đó hơn một năm, và trong trường hợp người nộp đơn không có bất kỳ công việc chính thức nào (tức là không đáp ứng các tiêu chí về tình trạng cư trú của “nội bộ công ty” người được chuyển giao”) nhưng đáp ứng các tiêu chí để được phép hạ cánh đối với tình trạng cư trú của “kỹ sư/chuyên gia về nhân văn/dịch vụ quốc tế” thì trong thời gian chuyển giao không giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ có thể vào Nhật Bản với tình trạng cư trú của “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế.” Hơn nữa, có quy định rằng các hoạt động được quy định trong tư cách cư trú “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” phải được thực hiện dựa trên “hợp đồng với một tổ chức công hoặc tư ở Nhật Bản”, nhưng hợp đồng này không được bao gồm trong hợp đồng lao động. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở các hợp đồng như ủy quyền, ký gửi và hoa hồng. Tuy nhiên, điều cần thiết là các hoạt động cư trú phải được tiếp tục nên các hợp đồng này phải được thực hiện liên tục với một tổ chức cụ thể (hoặc nhiều hơn một tổ chức cũng được).

(3) Cùng với đó, nếu người nước ngoài không làm việc như trên trong hơn một năm vào Nhật Bản với tư cách thị thực là “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” là yêu cầu đối với các hoạt động thuộc phạm vi cư trú với tư cách là “Dịch vụ quốc tế”, như đã đề cập, các hoạt động bắt buộc phải được tiến hành dựa trên “hợp đồng với các tổ chức công và tư ở Nhật Bản”. Tuy nhiên, điều tương tự cũng áp dụng cho “Người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty”, đòi hỏi các hoạt động phải được thực hiện dựa trên hợp đồng với các tổ chức công và tư ở Nhật Bản. Người nước ngoài đã ký kết hợp đồng lao động, với công ty nước ngoài tại thời điểm được công ty nước ngoài thuê trước khi chuyển đi, nên với hợp đồng lao động đó có “hợp đồng với tổ chức công hoặc tư ở Nhật Bản”. Vì vậy, không cần phải có hợp đồng mới khi chuyển từ văn phòng nước ngoài sang văn phòng Nhật Bản của cùng một tập đoàn. Điểm này không phải là điểm duy nhất đối với tình trạng cư trú “Người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty”, vì vậy ngay cả khi bạn vào Nhật Bản với tư cách lưu trú “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế”, bạn sẽ được chuyển từ văn phòng nước ngoài sang một văn phòng Nhật Bản. Trong trường hợp chuyển việc, không cần phải ký kết hợp đồng lao động mới với trụ sở chính, văn phòng chi nhánh, của tập đoàn nước ngoài tại Nhật Bản.

 

33. Một người có tư cách cư trú là “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” và vẫn còn khoảng một năm trong thời gian lưu trú. Người đó dự định kết hôn với một phụ nữ Nhật Bản. Vậy họ có cần làm thủ tục thay đổi tư cách lưu trú không

kết hôn

Nếu công việc của bạn ở Nhật Bản không có thay đổi và bạn vẫn tiếp tục làm công việc tương tự, bạn có thể ở lại Nhật Bản với tình trạng thị thực hiện tại là “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế”. cũng có thể nộp đơn xin phép thay đổi tư cách lưu trú thành “Vợ/chồng của người Nhật”. Ngoài ra, nếu được phép thay đổi tư cách lưu trú thành “Vợ/chồng của người Nhật” thì sẽ không có hạn chế nào về hoạt động công việc (nghề nghiệp).

 

34. Một người có tư cách lưu trú là “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” và thời hạn lưu trú sắp đến gần, nhưng dự định sẽ sớm thay đổi công việc. Vậy họ nên làm những thủ tục gì?

Nếu các hoạt động của bạn sau khi thay đổi công việc vẫn giống như những hoạt động dựa trên tình trạng cư trú hiện tại của bạn, vui lòng nộp đơn xin phép gia hạn thời gian lưu trú. Nếu các hoạt động của bạn sau khi thay đổi công việc sẽ thay đổi so với những hoạt động dựa trên tình trạng cư trú hiện tại của bạn, vui lòng xin phép thay đổi tình trạng cư trú của bạn.

Trong cả hai trường hợp, hãy đảm bảo hoàn thành đơn đăng ký trước ngày hết hạn lưu trú của bạn.

 

35. Cách kiểm tra nội dung công việc có phù hợp với tư cách lưu trú hiện tại hay không

thẻ My Number

Một người đang làm việc tại Nhật Bản và có tư cách lưu trú X (ví dụ: X là”Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế”, “Công nhân lành nghề”) và thời gian lưu trú còn 2 năm nữa, nhưng người đó đã thay đổi công việc. Nội dung công việc giống như công việc trước đây, nhưng người đó muốn kiểm tra xem liệu nó có nằm trong các hoạt động có thể được thực hiện theo tư cách cư trú “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế” hay không thì cần Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm việc. Bạn có thể nhận được chứng nhận bằng cách đăng ký phát hành trực tuyến.

 

36. Có thể nộp đơn xin giấy chứng nhận đủ điều kiện làm việc tại một nơi khác ngoài văn phòng nhập cư có thẩm quyền nơi cư trú không?

Bạn phải nộp đơn cho Cục Nhập cư Khu vực có thẩm quyền đối với nơi cư trú của bạn, vì vậy bạn không thể nộp đơn tại Cục Nhập cư Khu vực có thẩm quyền đối với nơi làm việc của bạn. Điều tương tự cũng áp dụng cho các đơn xin gia hạn thời gian lưu trú hoặc thay đổi tình trạng cư trú. (Dành cho các bạn đang học tập tại Nhật Bản)

 

37. Thuật ngữ “trường đại học” được đề cập trong Pháp lệnh của Bộ trưởng về Tiêu chuẩn nhập cảnh có bao gồm các trường đại học nước ngoài không? Ngoài ra, “giáo dục tương đương hoặc cao hơn” nghĩa là gì?

sinh viên đại học Nhật Bản

“Đại học” trong các yêu cầu giáo dục theo quy định của Pháp lệnh Bộ trưởng Tiêu chuẩn Đích bao gồm các trường đại học nước ngoài. Ngoài ra, “giáo dục tương đương hoặc cao hơn” dùng để chỉ giáo dục nhận được tại một cơ sở không tương ứng chính thức với một trường đại học về hệ thống giáo dục, nhưng có nội dung tương đương với một trường đại học về tiêu chuẩn giáo dục và cơ cấu tổ chức. Khả năng áp dụng sẽ được xác định theo từng trường hợp cụ thể dựa trên hệ thống giáo dục của mỗi quốc gia, tính chất của cơ sở giáo dục thuộc hệ thống trường học cũng như nội dung và tiêu chuẩn giáo dục.

 

38. Một người đã chuyển trường thì có cần thông báo không?

Trường hợp người cư trú trung và dài hạn đang cư trú với tư cách là “Sinh viên” chuyển sang trường khác thì phải thông báo cho Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực về việc rút khỏi cơ sở giáo dục mà mình đã theo học trước khi chuyển trường trong vòng 14 ngày và có thông báo thôi học của cơ sở giáo dục mà mình đã đăng ký trước khi chuyển trường, bạn phải khai báo việc nhập học của mình tại cơ sở giáo dục nơi bạn đang theo học. Nếu thông báo qua đường bưu điện thì phải kèm theo bản sao thẻ cư trú (cả hai mặt), nếu thông báo trực tiếp thì phải xuất trình thẻ cư trú.

 

39. Một người là sinh viên với tư cách cư trú là “Sinh viên” và muốn làm việc bán thời gian sau giờ học. Để làm việc này có cần sự cho phép nào không?

làm thêm

Nếu người nước ngoài muốn tham gia vào các hoạt động kiếm thu nhập, chẳng hạn như làm việc bán thời gian, ngoài các hoạt động ban đầu của mình, người đó phải xin phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú được cấp trước đó tại văn phòng nhập cư địa phương.

 

40. Học sinh trường Nhật ngữ có được dẫn gia đình sang không?

Nếu người phụ thuộc của bạn là sinh viên quốc tế, bạn sẽ không đủ điều kiện để được mời theo tư cách cư trú “Người phụ thuộc” ngoại trừ trường hợp vợ/chồng và con cái đang nhận được hỗ trợ từ sinh viên quốc tế đang theo học tại một trường đại học hoặc trường dạy nghề.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 2)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 3)

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る