Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 6)

Trong bài viết lần này, bạn sẽ tìm thấy các thông tin liên quan đến vĩnh trú, tái nhập cảnh khi sống và làm việc tại Nhật Bản

Nội dung bài viết

 

51. Tình trạng cư trú của tôi là “Người phụ thuộc”, nhưng vì tôi muốn làm việc bán thời gian nên tôi dự định xin phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó. Những tài liệu nào được yêu cầu?

vợ chồng

Ngoài những tài liệu cần thiết như thông thường, bạn cần nộp đơn xin phép hoạt động ngoài chuyên môn.

 

52. Hồ sơ nộp bao gồm cả thư bảo lãnh, nhưng “người bảo lãnh” là ai? Ngoài ra, trách nhiệm khi cung cấp bảo lãnh cá nhân là gì?

Người bảo lãnh theo Đạo luật kiểm soát nhập cư là người cung cấp bảo lãnh tài chính cho người nước ngoài, tuân thủ luật pháp và các quy định khi cần thiết để người nước ngoài có thể đạt được mục đích nhập cảnh vào Nhật Bản một cách ổn định và liên tục.

Về bản chất của bảo lãnh cá nhân, những bảo đảm đã hứa với Bộ trưởng Bộ Tư pháp không có hiệu lực pháp luật đối với người bảo lãnh cá nhân, thậm chí nếu việc bảo lãnh không được thực hiện thì cơ quan chức năng cũng chỉ hướng dẫn người bảo lãnh thực hiện lời hứa, nhưng trong trường hợp đó, nếu người bảo lãnh không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình thì sẽ bị coi là không phù hợp làm người bảo lãnh trong các lần xin nhập cảnh, cư trú tiếp theo và sẽ mất uy tín xã hội nên điều này đặt ra trách nhiệm đạo đức.

 

53. Các yêu cầu đối với giấy phép vĩnh trú là gì?

visa tị nạn luật nhập cư nhật bản

Đạo luật Kiểm soát Nhập cư đặt ra 2 yêu cầu để được cấp thường trú: “có hành vi tốt” và “có đủ tài sản hoặc kỹ năng để kiếm ng độc lập”. Visa thường trú chỉ có thể được cấp khi được xác định là thường trú là vì lợi ích của Nhật Bản.

Hai yêu cầu trên được quy định trong Đạo luật kiểm soát nhập cư. Hơn nữa, quy định nêu rằng những yêu cầu này không cần phải đáp ứng nếu người nộp đơn là vợ/chồng hoặc con của công dân Nhật Bản, người đã được cấp giấy phép thường trú hoặc thường trú nhân đặc biệt. Điều này dựa trên niềm tin rằng việc giảm bớt các yêu cầu đối với những người nước ngoài rõ ràng có cơ sở sinh kế ở Nhật Bản và ổn định nơi cư trú của họ trên cơ sở gia đình là phù hợp.

  • “Có hành vi tốt” có nghĩa là không bị kết án tù, phạt tù hoặc phạt tiền vì vi phạm luật pháp và quy định của Nhật Bản hoặc đang được áp dụng các biện pháp bảo vệ theo luật dành cho trẻ vị thành niên, có nghĩa là một người không bị xã hội lên án.
  • “Có tài sản hoặc kỹ năng đủ để kiếm sống độc lập” có nghĩa là một người không phải là gánh nặng cho cộng đồng trong cuộc sống hàng ngày và có thể có một cuộc sống ổn định trong tương lai dựa trên tài sản hoặc kỹ năng của mình. Ngay cả khi người nộp đơn không có những yêu cầu này, nếu người ta nhận thấy rằng người nộp đơn có thể tiếp tục ng một cuộc sống ổn định như một hộ gia đình bao gồm vợ/chồng thì yêu cầu này được coi là đã được đáp ứng.

“Việc cấp phép chỉ có thể được cấp khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp xét thấy việc thường trú là vì lợi ích của Nhật Bản.” Điều này có nghĩa là việc cấp thường trú cho người đó có lợi cho xã hội và nền kinh tế Nhật Bản. Phán quyết này được đưa ra có tính đến các điều kiện đất đai quốc gia, khả năng xã hội Nhật Bản chấp nhận người nước ngoài như xu hướng dân số, các tình huống khác nhau trong nước và quốc tế xung quanh việc kiểm soát nhập cư và tất cả các trường hợp khác. Về việc có cấp phép thường trú hay không do Bộ trưởng Bộ Tư pháp toàn quyền quyết định.

Các ví dụ cụ thể bao gồm việc được công nhận là thành viên của xã hội Nhật Bản trong một thời gian dài và tuân thủ luật pháp và các quy định, bao gồm cả việc thực hiện các nghĩa vụ công cộng như nghĩa vụ thuế.

 

54. Tôi hiện đang ở Nhật Bản với tư cách lưu trú là ○○ (ví dụ: “Người phụ thuộc”) và muốn tạm thời quay lại Nhật Bản. Vui lòng cho tôi biết thủ tục cần gì?

visa thăm người yêu

Nếu bạn muốn quay lại Nhật Bản trong vòng 1 năm kể từ ngày xuất cảnh, bạn có thể nhập cảnh hoặc rời khỏi đất nước bằng giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt nếu bạn có hộ chiếu và thẻ cư trú hợp lệ (bao gồm cả giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài được coi là thẻ cư trú). Chỉ cần đầy đủ giấy tờ thì việc nhập cảnh lại có thể thực hiện được và không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục đặc biệt nào trước.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nếu thời gian lưu trú hết hạn trước khi một năm trôi qua kể từ ngày xuất cảnh, bạn sẽ phải nhập cảnh lại vào Nhật Bản trước khoảng thời gian đó. Những người rời Nhật Bản với giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt không thể gia hạn thời hạn hiệu lực ở nước ngoài.

Nếu bạn dự định quay lại Nhật Bản trong hơn 1 năm kể từ ngày khởi hành, bạn sẽ không thể vào hoặc ra khỏi Nhật Bản bằng Giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt.

 

55. Có cần xin giấy phép tái nhập cảnh mỗi lần rời khỏi Nhật không?

Trước hết, không có giới hạn về lần bạn có thể nhận được giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt.

Tiếp theo, khi nhận được giấy phép tái nhập cảnh có 2 loại: một loại chỉ có giá trị một lần và loại giấy phép tái nhập cảnh nhiều lần có thể sử dụng bao nhiêu lần tùy thích trong thời hạn hiệu lực. Nếu bạn đã nộp đơn xin giấy phép tái nhập cảnh nhiều lần, bạn không cần phải xin giấy phép tái nhập cảnh mỗi lần bạn rời khỏi Nhật Bản.

Thời hạn hiệu lực của giấy phép tái nhập cảnh sẽ được xác định tối đa là 5 năm (6 năm đối với thường trú nhân đặc biệt) trong thời gian lưu trú hiện tại.

 

56. Sự khác biệt giữa giấy phép tái nhập cảnh nhiều lần và giấy phép tái nhập cảnh một lần là gì?

visa chất lượng cao

Bạn có thể nhập cảnh và rời khỏi đất nước bao nhiêu lần tùy thích trong thời hạn hiệu lực của giấy phép tái nhập cảnh. Mặt khác, giấy phép tái nhập cảnh một lần là giấy phép cho phép bạn nhập và xuất cảnh chỉ một lần.

 

57. Giấy phép tái nhập cảnh có hiệu lực trong bao lâu?

Thời hạn hiệu lực của giấy phép tái nhập cảnh không quá 5 năm (6 năm đối với thường trú nhân đặc biệt) kể từ ngày giấy phép tái nhập cảnh có hiệu lực. Ví dụ: Nếu thời gian lưu trú hết hạn trong vòng 5 năm kể từ ngày có hiệu lực, bạn có thể nhận được giấy phép tái nhập cảnh cho đến thời gian lưu trú đó.

 

58. Một người hiện đang xin phép gia hạn thời gian lưu trú (hoặc thay đổi tình trạng cư trú) liệu có thể rời Nhật Bản với giấy phép tái nhập cảnh (bao gồm cả việc xuất cảnh với giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt) không?

visa làm việc ở Nhật

Ngay cả khi bạn đang xin phép gia hạn thời gian lưu trú hoặc thay đổi tình trạng cư trú, bạn có thể rời Nhật Bản với giấy phép tái nhập cảnh hoặc giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, có khả năng bạn sẽ nhận được liên hệ từ Cục quản lý xuất nhập cảnh mà bạn đang nộp đơn liên quan đến thủ tục kiểm tra, vì vậy bạn nên liên hệ với họ ngay cả khi bạn đang rời khỏi đất nước.

(1) Khi xuất cảnh có giấy phép tái nhập cảnh: Theo thời hạn cấp phép tái nhập cảnh

(2) Khi rời khỏi đất nước bằng cách tái nhập cảnh đặc biệt: Vui lòng quay lại Nhật Bản sớm hơn 2 tháng sau khi hết thời gian lưu trú trước đó hoặc 1 năm kể từ ngày bạn xuất cảnh.

Sau khi nhập cảnh lại, vui lòng đảm bảo đến Cục quản lý xuất nhập cảnh nơi bạn đã nộp đơn và nhận kết quả đơn đăng ký của bạn trước khi 2 tháng trôi qua kể từ ngày hết hạn của thời gian lưu trú trước đó của bạn. Xin lưu ý rằng nếu đã quá 2 tháng kể từ ngày hết hạn thời gian lưu trú, bạn sẽ bị coi là ở lại quá hạn bất hợp pháp ngay cả khi bạn đã nộp đơn.

 

59. Một người đến Nhật Bản với tư cách lưu trú “du khách ngắn hạn” để tham quan, công tác và thăm người thân, nhưng muốn đi du lịch nước ngoài tạm thời và quay trở lại Nhật Bản. Người đó có thể xin giấy phép tái nhập cảnh không?

Theo nguyên tắc chung, giấy phép tái nhập cảnh sẽ không được cấp cho những người có trạng thái “Du khách ngắn hạn”. Ngoài ra, những người có tư cách cư trú “Du khách ngắn hạn” không đủ điều kiện để được cấp phép tái nhập cảnh đặc biệt. Khi bạn rời Nhật Bản trong thời gian lưu trú với tư cách là “du khách ngắn hạn”, vào lần tiếp theo bạn nhập cảnh vào Nhật Bản, bạn sẽ nhập cảnh vào lần đầu tiên và trừ khi bạn đến từ một quốc gia hoặc khu vực được miễn thị thực, bạn sẽ cần có thị thực.

Nếu bạn biết trước rằng bạn sẽ tạm thời rời khỏi đất nước trước khi đến Nhật Bản, bạn có thể xin được thị thực nhập cảnh nhiều lần, vì vậy vui lòng tham khảo ý kiến ​​của đại sứ quán Nhật Bản ở nước ngoài khi nộp đơn xin thị thực.

 

60. Tôi đang nghĩ đến việc đi du lịch nước ngoài, nhưng nếu tôi không thể lấy được hộ chiếu hợp lệ do hoàn cảnh ở quốc gia của tôi, tôi có thể nhận được giấy phép tái nhập cảnh không?

visa

Nếu người yêu cầu giấy phép tái nhập cảnh không có hộ chiếu hợp lệ và không thể lấy được hộ chiếu vì người đó không có quốc tịch hoặc vì lý do khác thì giấy phép tái nhập cảnh sẽ không được cấp thì có thể nhận được giấy phép tái nhập cảnh.

Tùy thuộc vào quốc gia/khu vực điểm đến quyết định có chấp nhận giấy phép tái nhập cảnh làm giấy thông hành hợp lệ để nhập cảnh vào quốc gia/khu vực điểm đến hay không.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 2)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 3)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 4)

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư và kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 5)

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る