Những vụ lừa đảo liên tiếp xảy ra liên quan đến việc thay đổi niên hiệu ở Nhật Bản

Lấy lý do sắp thay đổi niên hiệu, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng và cướp đi hàng triệu yên của người cao tuổi Nhật Bản.

Cùng phân tích niên hiệu mới của Nhật Bản “Reiwa”

 

Tỉnh Miyagi

Vào tầm trưa ngày 1 tháng 4 (khi mà niên hiệu mới vừa được thông báo) một người đàn ông tự xưng là nhân viên của Phòng hành chính thành phố Iwanuma gọi điện tới một cụ bà độ tuổi 80. Hắn ta nói rằng vì niên hiệu sẽ thay đổi nên trong ngày hôm nay cần phải hoàn thành thủ tục liên quan đến số tiền bảo hiểm đã trả dư nên cần phải thông báo cho hắn ngân hàng đang sử dụng và mật khẩu số tài khoản. Sau đó người đàn ông này đã tới nhà bà lấy thẻ ngân hàng và rút ra từ tài khoản của bà 1.000.000 yên (trên 200 triệu đồng). Hiện tại cảnh sát đang điều tra vụ việc này.

Một vụ khác xảy ra tại thành phố Shiogama, một phụ nữ 78 tuổi cũng bị một người đàn ông với thủ đoạn tương tự lừa lấy đi thẻ ngân hàng của bà.

Cảnh sát kêu gọi khi nhận được những cuộc gọi hỏi về thẻ cũng như mật khẩu của thẻ ngân hàng thì hãy lập tức tắt máy đi.

 

Tỉnh Saitama

Tại thành phố Kumagaya, chiều ngày mùng 2 tháng 4, một bà cụ 85 tuổi nhận được các cuộc gọi liên tiếp từ người xưng là nhân viên hành chính của thành phố, cuộc thì xưng là nhân viên ngân hàng. Bà được thông báo rằng “có số tiền cần hoàn lại, tiện lúc gửi tiền hãy để tôi gắn chip IC vào”.

Sau đó bà đưa cho người đàn ông tự xưng là nhân viên ngân hàng đến nhà bà 1 cái thẻ. Tiếp đó bà nhận được một cuộc gọi khác bảo rằng “vì niên hiệu đã thay đổi nên quý khách nên chuyển sang thẻ mới thì tốt hơn”.

Người đàn ông đó lại tiếp tục trở lại nhà bà và bà đưa cho hắn ta 2 cái thẻ. Số tiền bị rút ra tổng cộng là 1.000.000 yên.

 

Tỉnh Wakayama

Buổi trưa ngày mùng 2, tại thành phố Kinokawa một người phụ nữ độ tuổi 70 nhận được một cuộc gọi từ một người đàn ông bảo vì niên hiệu thay đổi nên bà cần phải làm một số thủ tục ở Phòng hành chính của thành phố.

Do số máy của đối phương không được hiển thị và bà có nghe một số tin tức về các vụ lừa đảo lợi dụng việc thay đổi niên hiệu nên bà đã hỏi lại hắn ta “Anh là ai?”, ” Tôi sẽ gọi cảnh sát”, lập tức đầu dây bên kia ngắt máy. Sau đó bà đã báo lại với cảnh sát và không có thiệt hại nào xảy ra.

Theo cảnh sát cho biết, số cuộc gọi lợi dụng việc thay đổi niên hiệu nhằm mục đích lừa đảo đang tăng lên trên toàn quốc. Vì thế nếu như nhận được cuộc gọi đáng nghi ngờ nào cần phải lập tức báo với cơ quan cảnh sát.

Băng nhóm lợi dụng người cao tuổi để thực hiện các vụ lừa đảo ngày càng gia tăng tại Nhật Bản

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る