Tàu điện và Nhà ga ở Nhật Bản

Là một người Nhật đã từng sống ở Hà Nội 2 năm và sống ở thành phố Hồ Chí Minh 1 năm, có rất nhiều điều khiến tôi thực sự bất ngờ bởi sự khác biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chính vì thế tôi muốn chia sẻ với các bạn về “tàu điện” và “nhà ga” ở Nhật Bản.

 

Trước khi lên tàu

Khi muốn đi đâu đó bạn sẽ chọn phương tiện gì?

Ở Nhật Bản khi nhắc tới Việt Nam mọi người thường sẽ liên tưởng tới việc di chuyển bằng xe máy. Vậy ngược lại nhắc tới Nhật Bản bạn sẽ nghĩ ngay đến phương tiện gì?

Hiện nay thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng hệ thống tàu điện ngầm nội đô. Còn tại Nhật Bản, tàu điện cũng như tàu điện ngầm đã và vẫn đang là phương tiện giao thông công cộng phổ biến.

 

Nếu muốn đi đâu bằng tàu điện thường mọi người sẽ phải mua vé tương ứng với điểm đến của mình. Tuy nhiên ở Nhật Bản thì không nhất thiết phải mua vé. Bạn chỉ cần nạp tiền vào thẻ IC rồi sử dụng thẻ đó là được. Nếu thẻ IC liên kết với thẻ tín dụng thì tiền sẽ được tự động nạp vào khi cần.

→ Hướng dẫn cách sử dụng thẻ IC để đi tàu điện ở Nhật Bản

   

 

Lên tàu

Sau khi đã quyết định xong điểm đến, hãy cùng khám phá tàu điện!

Mỗi ngày tại Nhật Bản có hàng vạn người sử dụng tàu điện để đi học, đi làm, đi chơi nên tàu điện cũng được đầu tư sao cho phù hợp với tất cả mọi người. Bạn có biết không gian trong hình dưới đây dùng để làm gì không?

Đây chính là không gian dành cho những người sử dụng xe lăn và những người có xe đẩy trẻ em. Nó được sắp xếp để có không gian rộng hơn so với bình thường nên mọi người có thể yên tâm sử dụng cho mục đích của mình.

 

Còn toa tàu có dán giấy màu hồng này, bạn có biết nó có ý nghĩa gì không?

Đây là “女性専用車両” toa tàu ưu tiên cho phụ nữ sử dụng. Vào giờ cao điểm khi mọi người đều đi học đi làm, các con tàu đều có sẵn toa dành riêng để nữ giới yên tâm sử dụng mà không lo bị quấy rối tình dục.

 

Đối với người cao tuổi, người đang mang thai, người có vấn đề về sức khoẻ cũng có các ghế ưu tiên với màu sắc khác với các ghế bình thường.

 

Không gian thoải mái khi chờ tàu

Thông thường trong thành phố chỉ cần chờ vài phút sẽ có ngay chuyến tàu tiếp theo. Tuy nhiên ở ngoại ô và ngoài giờ cao điểm thì thời gian chờ tàu sẽ lâu hơn. Trong trường hợp đó, hãy sử dụng phòng chờ trong các nhà ga.

Phòng chờ đều có sẵn ghế ngồi, mùa đông điều hoà ấm, mùa hè điều hoà mát nên dù có phải chờ tàu thì hành khách cũng sẽ cảm thấy dễ chịu.

 

Nhà ga chính là bảo tàng thông tin

Các nhà ga ở Nhật Bản đều có sẵn rất nhiều áp phích quảng cáo, tờ rơi hướng dẫn du lịch, bản đồ. Ngoài ra còn có báo, tạp chí thông tin làm thêm và cho thuê nhà. Bên cạnh đó nhiều nơi còn có tờ rơi có coupon giảm giá của các cửa hàng.

 

Shinkansen – nhanh chóng và an toàn

Nếu phải trả lời rằng nên đi thử phương tiện nào ở Nhật thì đa số khách nước ngoài sẽ nói rằng đó chính là shinkansen với điểm nổi trội là nhanh và an toàn. Sử dụng shinkansen có thể di chuyển từ phía Bắc là Hokkaido đến tận phía Nam là Kagoshima.

→ Tìm hiểu về phương tiện giao thông khi đi du lịch Nhật Bản

 

Khi di chuyển bằng shinkansen từ Tokyo đến Nagoya hành khách có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ từ cửa sổ tàu. Nếu là người đến Nhật Bản với mục đích du lịch, bạn nên mua vé Japan Rail Pass, mặc dù có kèm theo 1 vài điều kiện nhưng bạn sẽ được đi shinkansen thoải mái bất kì lúc nào trong vòng nhiều nhất là 3 tuần. Nếu muốn đi khắp nước Nhật bằng shinkansen hãy cân nhắc sử dụng loại vé này nhé!

→ JR PASS – Vé JR siêu rẻ du khách cần biết

 

Tổng kết

Tiện lợi, an toàn và dễ ngắm cảnh là những điều bạn sẽ nhận được khi sử dụng tàu điện. Chỉ cần nhìn cách người dân Nhật Bản sử dụng tàu điện bạn sẽ hiểu được phần nào đó về đất nước này.

Nếu có dịp đến Nhật Bản, nhất định phải trải nghiệm tàu điện và tàu điện ngầm nhé!

Người viết: Nojiri

bình luận

ページトップに戻る