JR PASS – Vé JR siêu rẻ du khách cần biết

Nhật Bản là một trong những quốc gia có vật giá đắt đỏ nhất thế giới, trong đó phải nói đến chi phí di chuyển. Ví dụ, bạn phải trả 28,900 yên cho một vé khứ hồi tàu cao tốc Shinkansen (vé chỉ định chỗ ngồi, thời điểm tháng 10/2017) cho khoảng cách gần 500km từ Tokyo đến Osaka. Chi phí này tương đương với vé máy bay khứ hồi từ Hồ Chí Minh đến Đài Bắc.

Mặc dù vậy, tin vui cho các bạn đến Nhật bằng visa lưu trú ngắn hạn là nếu bạn có nhu cầu di chuyển liên tỉnh nhiều trong một thời gian ngắn, bạn có thể mua vé JR Pass để tiết kiệm tối đa chi phí đi lại.

 

Vé JR Pass là gì?

Đây là loại vé trọn gói, cho phép bạn đi hầu hết các phương tiện di chuyển của JR trên toàn quốc. Trong thời hạn hiệu lực của vé, bạn có thể đi thỏa thích tàu cao tốc Shinkansen (trừ tàu Nozomi và Mizuho), các loại tàu điện thông thường và monorail của JR, xe buýt địa phương của JR và cả phà JR Miyajima.

Vé này không sử dụng được cho các chuyến tàu không phải JR hoặc các tuyến trung chuyển bởi các phương tiện khác kết nối các tuyến JR rời rạc.

 

Mua vé JR Pass ở đâu?

Bạn có thể mua vé JR Pass tại các công ty du lịch trong nước trước khi sang Nhật, hoặc các trung tâm dịch vụ du lịch tại các ga lớn ở Nhật như Sapporo, Sendai, Nigata, Tokyo, Shinjuku, Yokohama, Nagoya, Osaka, Hiroshima, Takamatsu, Hakata, và các nhà ga sân bay Chitose, Narita, Haneda và Kansai.

Giá vé JR Pass: (thời điểm 05/2017)

Nguồn: Japan Rail Pass

 

Cách sử dụng JR Pass:

Bước 1: Kích hoạt vé

Bạn cần kích hoạt vé JR Pass trước khi sử dụng. Địa điểm kích hoạt là phòng dịch vụ Midori tại các ga JR hoặc trung tâm dịch vụ du lịch tại sân bay hoặc ở một số ga lớn. Tại đây, bạn cần xuất trình thêm hộ chiếu có visa nhập cảnh với mục đích lưu trú ngắn hạn.

JR pass phải được kích hoạt trong vòng 3 tháng kể từ ngày mua. Vé chưa được kích hoạt có thể hoàn trả tại các quầy bán vé hoặc quầy kích hoạt với lệ phí là 10% giá vé.

Hình minh họa vé JR Pass đã kích hoạt

 

Bước 2: Đặt chỗ Shinkansen

Nếu bạn muốn chắc chắn mình có một ghế ngồi trong suốt chuyến đi xa bằng tàu cao tốc Shinkansen, hãy xuất trình vé JR Pass đã kích hoạt tại quầy bán vé Shinkansen để đặt chỗ, và tất nhiên, bạn không mất thêm phí gì. Nếu không đặt chỗ trước, bạn vẫn có thể đi thẳng vào toa ghế tự do và tìm ghế trống. Ghế tự do không phải lựa chọn thông minh cho mùa cao điểm và giờ cao điểm trong ngày, vì rất có thể bạn phải đứng suốt hàng giờ mà không tìm được ghé trống nào!

 

Bước 3: Khởi hành!

Tại trạm soát vé, bạn không đi vào lối soát vé tự động, mà phải xuất trình JR pass đã kích hoạt cho nhân viên nhà ga. Tốt nhất bạn nên cầm theo hộ chiếu phòng khi được yêu cầu xuất trình khi cần thiết. Tại trạm đến, bạn xuất trình JR Pass cho nhân viên nhà ga tại cửa soát vé. Phương thức này áp dụng cho tất cả các phương tiện trong phạm vi sử dụng của JR Pass.

 

Làm gì khi mất JR Pass?

Rất tiếc, JR Pass bị đánh mất sẽ không được phát hành lại. Tốt nhất bạn nên trình báo với nhân viên nhà ga để hạn chế tối đa các trách nhiệm có thể phát sinh do JR Pass đó bị người nhặt được sử dụng bất hợp pháp.

 

Chuyện gì xảy ra nếu sử dụng JR Pass bất hợp pháp?

Người sử dụng JR Pass bất hợp pháp khi bị phát hiện sẽ bị truy cứu 100% tiền vé cho tuyến đường đã đi, cộng thêm 200% tiền phạt cho hành vi bất hợp pháp này. Đồng thời, JR pass bị sử dụng bất hợp pháp sẽ bị tịch thu và hủy bỏ. Do đó, các bạn du khách hết sức lưu ý khi cho người khác mượn vé nhé!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る