Loài cá được mệnh danh là “quốc ngư” của Nhật Bản

Vào năm 1914, nhân dịp tôn vinh hoàng tử Hirohito, tại Nhật Bản đã tổ chức một cuộc triển lãm về loài cá chép Koi đầu tiên tại Tokyo – thủ đô của Nhật Bản và đảo Niigata được chính thức đổi tên thành Niigata Koi. Bắt đầu từ đây, loài cá chép Nhật với 2 màu chủ đạo là đỏ và trắng được tôn vinh và trở thành “quốc ngư” của Nhật Bản.

Cá chép Koi hay còn được gọi là Cá chép Nishikigoi (Cá chép thổ cẩm) là một loại cá chép thường đã được con người thuần hóa, lai tạo để trở thành cá nuôi làm cảnh trong các hồ nhỏ. Loài cá này được nuôi phổ biến ở Nhật Bản, tuy nhiên hiện nay ngoài Nhật Bản nhiều nước trên thế giới cũng đã bắt đầu nuôi cá Koi để làm cảnh trong nhà. Cá chép Koi có màu sắc rất sặc sỡ giống như các hình xăm, những màu sắc này được người dân Nhật Bản coi là một điều may mắn.

 

Xuất xứ của cá Koi

Từ đầu thế kỷ 19, người dân ở Ojijya là thành phố thuộc tỉnh Niigata, cách Tokyo hơn 250km về hướng Bắc đã bắt đầu nuôi cá Koi phổ biến, dần dần thành một nghề truyền thống của vùng. Hiện nay Niigata Koi còn được biết đến như cái nôi của cá Koi Nhật Bản.

 

Các loại cá Koi

Hiện nay, cá chép Koi có hai loại đó là cá chép Koi chuẩn và cá chép Koi bướm.

Cá chép Koi chuẩn có hình dáng giống như loài cá chép nguyên thủy tuy nhiên được pha trộn nhiều màu sắc rất đẹp (có thể nhìn được từ trên xuống theo sống lưng), vì vậy cá Koi khi được nuôi ở ao sẽ thấy được hết dáng vẻ và màu sắc của chúng hòa quyện tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp.

Cá chép Koi bướm khác với loài cá chép nguyên thủy là vì ở vi, vây và đuôi dài hơn nên khi bơi nhìn rất uyển chuyển và đẹp. Loài cá chép Koi này có kích thước cũng như độ dài tương đối lớn nên cần nuôi trong hồ hoặc bể có độ lớn phù hợp. Ngoài cái tên là cá chép Koi bướm chúng còn có các tên gọi khác như “cá chép vây dài” hoặc “cá chép Rồng”.

 

Thông tin cơ bản về cá Koi

  • Giá thành: Nếu là giống cá nhập khẩu từ Nhật hoặc cá Koi lai F1 của Việt Nam sẽ có giá thấp nhất khoảng 100 USD đến hàng ngàn USD. Nếu mua cá tại Việt Nam sẽ chỉ từ 100 ngàn đồng đến 10 triệu đồng.
  • Mật độ cá trong bể: Mật độ càng ít càng tốt, có thể ước chừng theo tỉ lệ 1 cá Koi trong một 1 mét khối nước.
  • Môi trường sống: Cá Koi có kích thước khá lớn nên cần được sinh sống trong môi trường có không gian lớn tạo điều kiện cho cá phát triển.
  • Thức ăn: Cá Koi có thể ăn tạp, tuy nhiên nên nuôi bằng thực phẩm chuyên dụng sẽ giúp cá Koi mau lớn và màu đẹp hơn.
  • Kích thước: Con trưởng thành có thể dài hơn 1m
  • Tuổi thọ: 60-100 năm tuổi

bình luận

ページトップに戻る