Những điều thú vị về Tokyo Skytree

Chắc hẳn các bạn sống ở Nhật ít nhất cũng một lần nghe đến tháp Tokyo Skytree (東京スカイツリー). Địa điểm này luôn nằm trong top các địa điểm không thể bỏ qua khi đến Tokyo. Các bạn có biết những điều thú vị về tháp truyền hình nổi tiếng này?

 

Tháp phát sóng cao nhất thế giới

Tokyo Skytree là một tháp phát sóng cao nhất thế giới. Bắt đầu khởi công năm 2008, đến tháng 5 năm 2012, tháp chính thức khánh thành đi vào hoạt động. Với chiều cao 634m, Tokyo Skytree đã thay thế Canton Tower (Trung Quốc) trở thành tháp cao nhất thế giới. Và nó cũng là kiến trúc cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Burj Khalifa (Dubai).

(Ảnh: wikipedia)

 

Điểm phát sóng truyền hình và radio

Tháp là điểm phát sóng truyền hình và radio cho vùng Kanto. Tháp là tâm điểm của kế hoạch phát triển thương nghiệp lớn được tài trợ từ TobuRailway và một nhóm gồm sáu đài phát thanh – truyền hình lớn do NHK đứng đầu (NHK, Nippon, Asahi, TBS, Fuji, Tokyo).

 

Hình ảnh thiết kế

Hình ảnh của Tokyo Skytree được thiết kế dựa theo 3 phương châm:

  • Dung hợp giữa thiết kế tương lai và vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản.
  • Thể hiện chí hướng và tương lai phát triển của Tokyo 
  • An toàn và an ninh

 

Tên chính thức

 Tên chính thức được quyết định trong một cuộc bỏ phiếu toàn quốc và được công bố vào ngày 10 tháng 6 năm 2008 với chiến thắng của “Tokyo Skytree”. Tên gọi này nhận được khoảng 33.000 phiếu (30%) trong số 110.000 phiếu bầu. Chiều cao 634m được chọn do dễ nhớ. 6 (mu, ), 3 (sa[n], ), 4 (shi, ) = 634 mCác con số 6 (mu), 3 (sa), 4 (shi) tạo thành “Musashi”, tên cổ của khu vực mà Tokyo Skytree nằm trên.

 

Đài quan sát nổi tiếng

Không chỉ là tháp truyền hình, Tokyo Skytree còn là đài quan sát nổi tiếng bậc nhất nhì Tokyo. Phần chân tháp được thiết kế như một chiếc kiềng ba chân. Từ độ cao 350m trở lên, tháp có hình trụ tạo các góc quan sát hoàn hảo. Tháp có 2 đài quan sát: một ở độ cao 350, có sức chứa 2.000 người; một tháp ở độ cao 450m, sức chứa 900 người.

Đặc biệt, đài quan sát phía trên là một đường có cấu trúc hình xoắn ốc. Ở một đoạn của đài quan sát, sàn được lắp bằng kính, tạo góc quan sát thẳng từ trên xuống dưới. Sao bạn không thử trải nghiệm một lần thử cảm giác khi đứng trên tấm kính trong suốt với độ cao hàng trăm mét mà ngay dưới chân mình là cả thành phố Tokyo. Đó chắc chắn sẽ là một cảm giác vô cùng kích thích mà bạn sẽ nhớ cả đời luôn đấy.

Nếu muốn tham quan tại đài quan sát thứ nhất thì bạn phải bỏ ra 2.500 yên/vé, để lên đài quan sát thứ hai thì bạn phải tiếp tục bỏ thêm 1.500 yên nữa.

 

Ánh sáng trên tháp

 Tokyo SkyTree được thắp sáng bởi 1 phong cách ánh sáng mới, mỗi ngày tháp lại mang một màu sắc khác nhau. Ánh sáng này được thiết kế vô cùng độc đáo và rất ấn tượng. Tháp Tokyo SkyTree thể hiện trí óc của người Nhật, tạo ra 1 khung cảnh vô cùng tráng lệ vượt không gian và thời gian.

 

Chi phí xây dựng

Tokyo Sytree được xây dựng với tổng chi phí 65 tỷ yên. Bao gồm phần khung thép bên ngoài và phần trụ bê tông bên trong. Làthiết kế chống được động đất, gồm một trục trung tâm làm bằng bê tông cốt thép. Trụ chính gắn với cấu trúc ở phía ngoài đến độ cao 125 mét từ mặt đất. Từ đó cho đến độ cao 375 mét trụ gắn với khung tháp bằng các bộ giảm chấn dầu, đóng vai trò như đệm trong một trận động đất. Theo những nhà thiết kế, các bộ giảm chấn dầu có thể hấp thu 50% năng lượng từ một trận động đất.

 

Vị trí

Nằm ở quận Sumida, gần với quận Asakusa nên du khách nơi đây càng thêm phần nhộn nhịp. Đối diện tháp chính là Ga Tokyo SkyTree từ tuyến Tobu Skyline hay ngay dưới chân tháp là ga Oshiage từ tuyến Hanzomon và Keisei Oshiage từ tuyến Keisei.

 

Khu mua sắm phức hợp

Tokyo SkyTree là 1 khu mua sắm phức hợp lớn – Solamachi. Có hơn 300 quán cafe, quán ăn, cửa hàng thời trang, đồ lưu niệm và lối đi không trung cao nhất thế giới – Tembo Galleria. Ngoài ra còn có Tembo Deck chiếm cứ 3 tầng, với cảnh quan 360° toàn cảnh thành phố. Nơi đây cũng là nơi thủy cung Sumida Aquarium tọa lạc.

Trên đây là 9 điều thú vị về tòa tháp Tokyo Skytree. Bạn đã đến đây và trải nghiệm nó chưa? Nếu chưa thì chần chờ gì nữa mà không nhanh tay lập kế hoạch đến tham quan biểu tượng mới của Tokyo này.

Tokyo Skytree màu hồng giữa rừng anh đào về đêm ở công viên Sumida!

 

Thuý Nga (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る