Tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản – Các loại phỏng vấn

Nếu bạn muốn tìm kiếm công việc ở Nhật Bản, điều cần thiết đầu tiên đó chính là tham gia một cuộc phỏng vấn. Có rất nhiều cách và loại phỏng vấn khác nhau ở Nhât, lần này Locobee sẽ giới thiệu đến các bạn các loại phỏng vấn này nhé.

Phỏng vấn cá nhân

Đây là cuộc phỏng vấn giữa 1 ứng viên với 1 hoặc nhiều người phỏng vấn cùng một lúc. Đối với mỗi câu hỏi sẽ có thể trình bày sâu từng vấn đề. Điểm mấu chốt của cuộc phỏng vấn cá nhân này đó chính là việc trao đổi, trò chuyện giữa ứng viên với người phỏng vấn.

 

Phỏng vấn theo nhóm

Đây là hình thức phỏng vấn mà nhiều ứng viên sẽ được phỏng vấn cùng với nhau. Số lượng người phỏng vấn cùng nhau thường là từ 3 người ~ 5 người, thời gian phỏng vấn cũng sẽ thay đổi tuỳ vào số lượng người. Kiểu phỏng vấn nhóm như thế này thường là lần phỏng vấn đầu tiên, giống như là cuộc sàng lọc sơ cấp giữa các ứng viên. Người phỏng vấn sẽ đưa ra 1 câu hỏi và các ứng viên sẽ lần lượt trả lời. Đây là câu hỏi có tính so sánh giữa các ứng viên với nhau, chính vì vậy điều quan trọng là phải lắng nghe những câu trả lời của các ứng viên khác và hãy trả lời theo cách có thể đưa ra được những điểm mạnh của mình.

 

Thảo luận nhóm

Đây là kiểu thảo luận 1 chủ đề với một nhóm nhiều người. Từ cuộc thảo luận nhóm này họ sẽ đánh giá xem bạn sẽ đảm nhận vai trò gì trong tập thể, kiểu người là gì, bạn có hiểu được ý kiến của người khác hay không, bạn có thể truyền đạt được ý kiến của mình cho người khác hay không, bạn có thể tóm tắt được tất cả ý kiến của mọi người hay không và rất nhiều điều khác nữa.

 

Phỏng vấn kiểu trình bày

Việc đầu tiên là đưa ra chủ đề, sau đó ứng viên sẽ trình bày về chủ đề đó. Chủ đề có thể được đưa ra trước khi phỏng vấn hoặc ngay trong khi phỏng vấn. Sau khi ứng viên trình bày về chủ đề của mình, những người phỏng vấn cũng sẽ đưa ra những câu hỏi. Từ đó họ có thể nhìn thấy các kỹ năng như tư duy logic, kỹ năng lập kế hoạch, bản tính, cách diễn đạt …

 

Tranh luận

Đây là kiểu phỏng vấn mà sẽ tranh luận về một chủ đề, chủ đề đó sẽ có 2 ý kiến trái chiều nhau và mọi người phải tranh luận để bảo vệ ý kiến của mình. Ở đây sẽ có tán thành hoặc phản đối, tuy nhiên sẽ không có đúng hoặc sai. Từ đó người phỏng vấn có thể nhìn thấy được cách nói chuyện logic, cách tổ chức và đưa ra ý kiến, ngoài ra còn đánh giá được có khả năng xây dựng mở rộng câu chuyện hay không.

 

Làm việc nhóm

Đây là kiểu phỏng vấn mà nhiều người sẽ được cho vào 1 nhóm, với 1 chủ đề, nhóm phải tìm ra cách giải quyết cho mình. Từ đây các nhà phỏng vấn có thể nhìn thấy được cách suy nghĩ về việc phân chia nhiệm vụ trong công việc, cách sự việc diễn ra và kết quả đạt được. Đây là phương pháp phỏng vấn để xem tính cách của mỗi một cá nhân trong nhóm.

Phỏng vấn thì cơ bản đều rất căng thẳng và khó khăn. Thật khó để làm cho bản thân mình cảm thấy bình thường trong sự căng thẳng đó, nhưng bằng cách luyện tập nhiều lần bạn sẽ có thể trở nên tự tin và có thể nói rõ ràng những điều mình muốn truyền đạt. Hãy tập hợp lại những câu hỏi và suy nghĩ về cách trả lời của bạn sau đó luyện tập phỏng vấn thật nhiều lần để quen với điều đó nhé!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る