Trà đạo – Nét văn hóa cổ xưa đầy tinh tế của người Nhật

Mặc dù là một đất nước có nền kinh tế, khoa học kĩ thuật phát triển vào hạng bậc nhất trên thế giới, Nhật Bản vẫn luôn cố gắng duy trì những nét truyền thống văn hóa độc đáo của dân tộc mình, trong đó điển hình là môn trà đạo. Với những nét tinh tế, cầu kì trong việc chế biến và thưởng thức, trà đạo vẫn mãi giữ được cái hồn thanh tao của mình, và xứng đáng được cả thế giới ngưỡng mộ khi nhắc đến Nhật Bản.

Trà đạo là nét văn hóa truyền thống lâu đời của người Nhật

 

Theo các nghiên cứu lịch sử, trà đạo xuất hiện vào khoảng thứ kỉ thứ 12, có nguồn gốc từ loại bột trà matcha của Trung Quốc du nhập vào Nhật, và dần trở thành thức uống của các bậc quyền quý. Chính vì thế, việc chế biến và thưởng thức trà đạo phải tuân thủ theo rất nhiều những nguyên tắc chặt chẽ, được quy định bởi tầng lớp thống trị bấy giờ là các võ sĩ samurai. Sau đó, trà đạo được phát triển, hoàn thiện hơn bởi nhà sư Sen no Rikyu, nên loại hình nghệ thuật này có pha lẫn cả tinh thần thiền của Phật Giáo.

Đối với người Nhật, việc uống trà không chỉ đơn thuần mang tính chất giải khát, mà cao hơn thế là cả một nét văn hóa đặc sắc, giúp củng cố tinh thần và bồi dưỡng sức khỏe con người. Do đó, vị ngon của trà không quá quan trọng, nhưng yếu tố được chú trọng hàng đầu là không gian và tinh thần khi thưởng trà. Thế nên, các buổi tiệc trà đạo thường được tổ chức trong một bầu khí yên bình và ngập tràn hương sắc của thiên nhiên, cùng vị chủ nhà trong bộ kimono truyền thống, nhẹ nhàng và lễ độ đón tiếp khách.

Trà đạo cần thưởng thức trong một không gian yên bình

 

Cách pha và thưởng trà đạo đúng chuẩn

Quy trình pha trà đúng theo phong cách Nhật phải trải qua những công đoạn cực kì cầu kì và tỉ mỉ. Việc đầu tiên là đun nước (khoảng 60oC) để tiến hành tráng ấm chén và bỏ trà vào. Tiếp theo, dùng gáo gỗ múc nước nóng từ nồi đang đun đổ vào ấm trà để hãm trong một vài phút. Sau cùng, trà sẽ được chiết sang bình chuyền để phục vụ khách thưởng thức.

Cách pha trà đúng chuẩn của người Nhật

Khi rót trà, người Nhật tuân theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo tính thẩm mỹ và thể hiện sự tôn trọng đối với khách. Một trong những lưu ý hàng đầu của trà đạo là không được rót đầy tách trong một lần, nhưng phải thực hiện việc chêm trà dần dần theo thứ tự. Ví dụ: trong khay có 5 tách, chúng ta sẽ tiến hành rót trà từ tách 1 đến tách 5, và sau đó là vòng ngược lại cho đến khi lượng trà trong tách đã vừa dùng.

 

Cung cách thưởng trà cũng là vấn đề nghiêm ngặt, đòi hỏi khách phải hết sức chú ý. Trước khi dùng trà, khách sẽ phải cúi đầu chào những người trong bàn cách cung kính, sau đó nâng tách trà lên, xoay 3 vòng theo chiều kim đồng hồ rồi uống từng ngụm một. Khi đã uống xong, khách lại từ từ xoay tách 3 vòng ngược lại để trả về vị trí cũ rồi nhẹ nhàng đặt tách xuống. Sau buổi tiệc trà, mọi người sẽ kính cẩn chào nhau rồi mới lần lượt ra về.

Cung cách thưởng trà phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt

Trong buổi tiệc trà, người Nhật cũng thường dùng kèm loại bánh wagashi để làm tăng vị ngon khi thưởng trà. Chính vị ngọt thanh của bánh đi kèm với vị đắng của trà sẽ tạo nên một hương vị rất riêng, giúp mang đến cảm nhận nhẹ nhàng và độc đáo cho người thưởng trà.

Trà đạo – Một nét văn hóa vô cùng tinh tế của xứ sở hoa anh đào. Qua đó, chúng ta còn được chiêm ngưỡng nét thanh cao nhưng lại vô cùng khiêm nhường của dân tộc Nhật. Đồng thời với nghệ thuật cầu kì này, tính cách tỉ mỉ luôn hướng đến sự hoàn hảo của người Nhật được thể hiện cách cụ thể và sinh động, rất đáng để nhiều dân tộc khác ngưỡng mộ và noi theo.

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る