Thông tin về Nhật Bản khách du lịch nên biết

Nếu có ý định du lịch Nhật Bản thì bạn hãy tham khảo các thông tin sau để chuẩn bị cho mình một hành trang thật kĩ càng nhé!

 

Thị thực/Visa

visa Nhật Bản

Trừ một số quốc gia có hộ chiếu quyền lực thì về căn bản muốn đi du lịch Nhật Bản phải xin được visa ngắn hạn. Bạn có thể lựa chọn làm qua dịch vụ hoặc tự làm. Tuy nhiên nếu tự làm thì hồ sơ sẽ cần chuẩn bị thật kĩ càng theo các thông tin do Đại sứ quán hướng dẫn bởi vì khi bị đánh trượt visa sẽ không có lí do kèm theo. Hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

[ĐSQ Nhật Bản] Thủ tục và lưu ý khi cá nhân làm visa du lịch Nhật Bản

 

Thời tiết

Thành Osaka

Giống như Việt Nam, Nhật Bản cũng có đủ 4 mùa xuân hạ thu đông. Mỗi mùa sẽ có đặc trưng thời tiết riêng nên bạn cần chuẩn bị quần áo cho phù hợp như: mùa hè đồ thoáng mát, mùa đông đồ chống nước giữ nhiệt… Đừng quên mang theo những bộ đồ thật thời trang để check-in ở những địa điểm mà bạn đến.

 

Giao thông

giao thông

Phương tiện phổ biến nhất để du lịch ở Nhật Bản là tàu điện. Tuy nhiên với những người chưa từng đi tàu điện thì hệ thống tàu mặt đất, tàu điện ngầm và tàu trên cao thực sự là phức tạp. Do đó bạn cần nghiên cứu kĩ hành trình, ghi nhớ giờ tàu chạy, tên ga tàu, cửa vào, cửa ra… Taxi ở Nhật cũng khá nhiều nhưng giá thì đắt nên không phải là lựa chọn phù hợp với những người muốn đi du lịch giá rẻ. Khi di chuyển giữa các tỉnh, shinkansen là lựa chọn hoàn hảo nhất bởi tốc độ và sự tiện lợi của nó. Khách du lịch còn được hưởng ưu đãi đặc biệt với JR bằng nhiều loại vé như JR Wide Pass…

Đi khắp Tokyo và khu vực xung quanh Kanto với JR TOKYO Wide Pass

 

Vứt rác

phân loại rác

Tại Nhật người ta phân loại rác theo loại và khu vực nên hầu như trên đường phố Nhật Bản có rất ít thùng rác. Thùng rác thường chỉ xuất hiện ở công viên hoặc điểm du lịch lớn. Hãy chú ý những thùng rác cạnh máy bán hàng tự động chỉ để vứt rác chai, lon mua ở máy thôi bạn nhé, rác cá nhân phải cho vào túi mang theo người hoặc vứt ở thùng rác công cộng. Một mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy chuẩn bị những chiếc túi nilon nhỏ để đựng rác của mình trong chuyến du lịch. Khi về đến khách sạn/nhà nghỉ… bạn hãy vứt chúng vào nơi quy định nhé.

 

Nhà vệ sinh công cộng

nhà vệ sinh wc

Chỗ vứt rác có vẻ khó tìm nhưng nhà vệ sinh công cộng ở Nhật lại khá dễ tìm. Bạn có thể dùng nhà vệ sinh trong cửa hàng tiện lợi, trên đường, trong công viên, trong các trung tâm thương mại, trong nhà ga, trong nhà hàng… Hầu hết nhà vệ sinh hiện nay là dạng bệ ngồi chứ không phải xí xổm nên nhìn chung khá sạch sẽ vì được dọn dẹp thường xuyên và đa số là MIỄN PHÍ. Bạn có thể vào cửa hàng tiện lợi mua đồ rồi tiện thể đi vệ sinh, hoặc trong lúc đợi tàu ở nhà ga thì tranh thủ đi vệ sinh…

 

Văn hóa xếp hàng

xếp hàng

Bất kể là ở đâu thì việc xếp hàng cũng được người dân Nhật Bản tôn trọng. Do đó nếu nhập gia thì du khách cũng nên tuân thủ theo quy tắc ngầm của họ. Xếp hàng đợi mua vé, xếp hàng đợi lên tàu, xếp hàng vào điểm tham quan, xếp hàng mua đồ ăn và đương nhiên là cả xếp hàng đi vệ sinh.

 

Đi phía bên trái

giao thông

Nếu như ở Việt Nam mọi người đã quen đi bộ bên phải đường thì sang đến Nhật sẽ hoàn toàn ngược lại. Khi sử dụng vỉa hè, lên/xuống cầu thang hoặc thang cuốn mọi người sẽ đi bên trái. Có một ngoại lệ là khi đến Osaka bạn sẽ đứng sang phía bên phải khi đi thang cuốn nhé. Khi đi xe đạp cũng vậy, quy tắc giao thông là người đi bộ đi sát mép trái đường (hoặc đi trên vỉa hè nếu được cho phép).

Luật và văn hoá giao thông ở Nhật Bản

 

Không cần tip

tiền tip ở Nhật Bản

Khi tới Nhật du lịch bạn không cần trả tiền tip sau khi sử dụng dịch vụ. Phí dịch vụ thực chất đã nằm trong chi phí ăn ở nên không cần phải tip thêm cho nhân viên. Nhiều người làm dịch vụ khó tính sẽ khó chịu và cảm thấy không được tôn trọng nếu khách du lịch cứ cố đưa tiền tip cho họ. Tuy nhiên ở các nhà hàng cao cấp khách hàng có thể phải chịu thêm 10% phí dịch vụ khi thanh toán bữa ăn.

Đưa tiền tip ở Nhật Bản có phải là thô lỗ không?

 

Giờ hoạt động của hệ thống tàu điện

tàu điện Nhật Bản

Dù là tàu chạy trên mặt đất hay tàu điện ngầm thì cũng đều kết thúc vào khoảng nửa đêm (tùy tuyến). Do đó du khách cần cân nhắc lịch trình của mình nếu muốn quay về khách sạn/lữ quán vào ban đêm.

Tips cho khách du lịch sử dụng tàu điện ngầm Tokyo

 

Không khạc nhổ, hút thuốc trên đường

hút thuốc thụ động

Trước đây có một số người Nhật hút thuốc trên đường phố nhưng kể từ khi chính quyền các địa phương đưa ra hình phạt đối với việc hút thuốc trên đường thì con số này đã giảm. Tại Nhật, người hút thuốc sẽ có những nơi dành riêng cho họ nên việc vừa đi vừa hút thuốc bị cấm. Các nhà hàng thường có khu vực riêng dành cho người hút thuốc.

Hút thuốc lá thụ động trên đường là điều gây khó chịu nhất ở Nhật

 

Giá tăng vào mùa hoa anh đào

sông Meguro

Mùa hoa anh đào ở Nhật đã quá nổi tiếng với mọi người nên nhu cầu khách sạn sẽ cao dẫn tới giá đắt hơn bình thường. Do đó lời khuyên cho khách du lịch đến Nhật Bản mùa hoa anh đào là hãy đặt chuyến bay, khách sạn và các dịch vụ khác sớm.

Trải nghiệm nét đẹp omotenashi tại ryokan – nhà trọ kiểu Nhật

 

Chuẩn bị tiền mặt

tiền Nhật Bản

Có nhiều nhà hàng và cửa hàng tại Nhật Bản chỉ chấp nhận tiền mặt. Trước khi vào cửa hàng, hãy kiểm tra xem bạn có bao nhiêu tiền trong ví và liệu có đủ để sử dụng dịch vụ tại đó không.

10 chuỗi nhà hàng chuyên lưỡi bò nên thử

 

Cố gắng giữ im lặng ở nơi công cộng

tàu điện Nhật Bản

Phần lớn người Nhật khi lên phương tiện giao thông công cộng đều giữ yên lặng, tập trung đọc sách, điện thoại… Du khách khi đến Nhật có thể thấy lạ lẫm nhưng hãy chú ý về âm lượng giọng nói và nội dung cuộc trò chuyện của bạn để không làm phiền những người xung quanh nhé.

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る