Đưa tiền tip ở Nhật Bản có phải là thô lỗ không?

Tiền boa hay tiền tip là một phong tục đã ăn sâu vào nhiều nền văn hóa phương Tây thậm chí là ở Việt Nam. Thường thì mọi người sẽ tip cho nhân viên hầu bàn, tài xế taxi, thợ làm tóc, nhân viên xử lý hành lý hay không. Mức này thường được tiêu chuẩn hóa ở mức 15%, 10% đối với dịch vụ tầm thường và 20% đối với dịch vụ đặc biệt. Nó có thể khác nhau ở nhiều quốc gia.

Còn ở Nhật thì sao? Tiền tip ở Nhật có bị coi là thô lỗ không? Dưới đây là một số điều bạn nên biết về văn hoá này ở Nhật nhé!

Đưa tiền tip ở Nhật Bản có phải là thô lỗ không?

Cú sốc văn hoá của người nước ngoài khi đến Nhật Bản

 

Tip ở Nhật có thô lỗ không?

Tùy thuộc vào mức độ hiểu về văn hóa và phong tục của Nhật Bản, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng người Nhật không mong đợi tiền tip. Không chỉ không được mong đợi, trong nhiều tình huống, việc tip tiền ở Nhật Bản có thể được coi là thô lỗ, bất lịch sự, khiếm nhã.

 

Tại sao tiền tip ở Nhật lại là thô lỗ?

Lý do tại sao tiền tip có thể được coi là thô lỗ ở Nhật Bản là bởi vì họ coi trọng nhân phẩm và tôn trọng hơn nhiều so với tiền tip. Người Nhật tin rằng bạn đã trả tiền cho một dịch vụ tốt, vì vậy không cần phải trả thêm tiền bằng cách boa.

du lịch nhật bản

Nhật Bản là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới cung cấp một dịch vụ thực sự ngoạn mục mà không có bất kỳ ràng buộc nào. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ đáng chú ý đối với quy tắc này mà chúng ta sẽ thảo luận thêm một chút.

 

Khi nào không nên tip tiền ở Nhật Bản?

Tiền tip không chỉ bị từ chối trong hầu hết các tình huống mà còn có thể bị coi là thô lỗ. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu khi nào thì được và khi nào thì không nên tip để tránh bất kỳ tình huống khó xử nào.

Dưới đây là những tình huống mà bạn chắc chắn nên tránh boa tiền tip nhé.

 

Nhà hàng

Một nơi bạn chắc chắn KHÔNG nên tip vào là các nhà hàng. Phần lớn nhân viên phục vụ và nhân viên nhà hàng khác sẽ thấy tiền boa không chỉ là không cần thiết mà còn khá xúc phạm!

Nếu bạn muốn thể hiện sự tôn trọng của mình, chỉ cần nói “thank you” hoặc “arigato gozaimasu”.

nhà hàng Nhật Bản

Tài xế taxi

Điều tương tự đối với tài xế taxi. Trong khi ở các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ và Anh, tiền boa không chỉ được đánh giá cao mà còn được mong đợi – ở Nhật Bản thì ngược lại.

Một lời cảm ơn lịch sự là đã làm họ rất vui rồi.

taxi

Cách đi taxi ở Nhật và một số từ vựng liên quan

 

Khách sạn & Spa

Nhân viên trong khách sạn và spa không mong đợi tiền boa, nếu bạn làm vậy tiền boa của bạn có thể bị từ chối hoặc không.

khách sạn

Đừng cảm thấy khó chịu nếu tiền boa của bạn bị từ chối, đó chỉ đơn giản là một phần của văn hóa Nhật Bản.
Nếu bạn nhất thiết phải boa thì hãy bỏ tiền vào phong bì và để lại trong phòng bạn đã ở. Bạn nên tránh 100% việc tự mình đưa tiền boa cho nhân viên, vì điều này có thể bị coi là thô lỗ.

 

Khi nào việc cho tiền boa ở Nhật được chấp nhận?

Trong khi phần lớn, tiền boa là điều tối kỵ ở Nhật Bản – có một vài trường hợp ngoại lệ!

Dưới đây là những tình huống mà tiền boa không nhất thiết phải theo phong tục, nhưng ít được đánh giá cao.

Tiền boa cho các công ty du lịch Nhật Bản

Một trong những tình huống mà tiền boa không được coi là thô lỗ là khi boa cho các công ty du lịch Nhật Bản. Họ đã quen với việc cho tiền boa và có thể đánh giá cao khi thấy một khoản tiền thưởng nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiền boa, hãy tuân thủ các nghi thức tip thích hợp.

Hãy đặt tiền vào phong bì, đặt phong bì bằng cả hai tay đưa ra phía trước và đầu nghiêng xuống. Cũng không có quy định về số tiền bạn nên boa, vì vậy bạn chỉ cần boa bất kỳ khoản nào phù hợp với bạn vào thời điểm đó.

Tiền boa cho hướng dẫn viên và phiên dịch riêng

Tiền boa cho hướng dẫn viên tư nhân và thông dịch viên giống như tiền boa cho các công ty du lịch Nhật Bản. Mặc dù họ cũng không mong đợi nhưng sẽ cảm thấy biết ơn.

tiền tip ở Nhật Bản

Lý do tại sao các hướng dẫn viên tư nhân quen với việc nhận tiền boa hơn là vì họ đang giao dịch với khách du lịch, với một lượng lớn từ các quốc gia như Mỹ và Anh. Phần lớn những khách du lịch này có thể không biết các nghi thức về tiền boa của Nhật Bản, vì vậy theo thời gian việc đưa tiền boa cho các hướng dẫn viên tư nhân không chỉ được chấp nhận mà còn được đánh giá cao trong hầu hết các trường hợp.

Nếu bạn không chắc mình nên tip bao nhiêu, hãy luôn can đảm. Nếu cảm thấy đúng, rất có thể là như vậy. Lựa chọn khác là tặng cho họ một món quà nhỏ từ quê hương của bạn, tuy nhiên, điều này tất nhiên đòi hỏi phải có kế hoạch trước.

Một lần nữa, nếu bạn đang xem xét tính tiền boa, hãy làm theo các nghi thức tính tiền thích hợp ở Nhật Bản. LocoBee sẽ giới thiệu ngay dưới đây.

Tiền boa ở Ryokan

Ryokan là nhà trọ kiểu Nhật và có nhiều khu vực chung để bạn có thể khám phá nền văn hóa phong phú của Nhật Bản. Trên thực tế, ryokans là một trong số ít những nơi ở Nhật Bản có thể chấp nhận.

Nếu bạn đã có một kỳ nghỉ đặc biệt, bạn có thể cảm thấy cần thiết phải để lại tiền boa – tiền boa ở nhà trọ cũng được. Bạn có thể boa cho các nhân viên cụ thể như okami (chủ nhân của ryokan) hoặc nakai-san (nhân viên phục vụ phòng của bạn) chẳng hạn.

Bạn cũng có thể để lại tiền boa trên giường khi rời đi, một lần nữa, hãy tuân theo các nghi thức tính tiền đúng ở Nhật Bản.

ryokan Nhật Bản

10 điều bạn nên biết khi trọ lại ryokan ở Nhật

Tiền boa cho Geishas

Một trong những tình huống phổ biến nhất mà tiền boa là khi gặp một geisha. Đây là một trải nghiệm phong phú, trong đó geisha đóng vai trò là một nữ tiếp viên và một nghệ sĩ biểu diễn.

Nếu bạn trải nghiệm một bữa ăn cho một người, một bữa tối riêng tư với một geisha, đây là điều có thể thực hiệu. Cô ấy sẽ khiêu vũ, chơi nhạc và thậm chí dạy bạn cách chơi các trò chơi Nhật Bản.

tiền tip ở Nhật Bản

Khi bữa ăn bắt đầu, cô ấy sẽ rót đồ uống của bạn và nâng ly chúc mừng. Đây là lúc bạn sẽ tặng cô ấy một chiếc phong bì với một tờ tiền bên trong. Bạn có thể quyết định số tiền bạn sẽ boa, nhưng mức trung bình là khoảng 3.000 yên cho mỗi người.

 

Nghi thức đưa tiền tip đúng cách ở Nhật

Mặc dù tiền boa ở Nhật Bản rất ít phổ biến, nhưng trong một số tình huống nhất định, có một cách thích hợp để boa. Trong khi ở các nước phương Tây chỉ cần rút một khoản tiền ra khỏi ví là tiêu chuẩn, thì ở Nhật Bản, nếu bạn làm vậy bạn sẽ nhận được một cái nhìn rất lạ đấy.

Cách tốt nhất để boa (như đã đề cập trước đây) là bỏ tiền vào phong bì. Ví dụ, điều này có thể được để lại trong các phòng khách sạn, để tránh đưa tiền boa cho một cá nhân trực tiếp.

tiền tip ở Nhật Bản

Hoặc nếu bạn đang có ý định về một người cụ thể, bạn có thể đưa tiền tip ra bằng cả hai tay và khi đó tiền tip sẽ được chấp nhận bằng cả hai tay. Trong trường hợp bạn không có phong bì và bạn không có thời gian để đến cửa hàng tiện lợi gần nhất – gói đầu tip trong một mảnh giấy sạch sẽ là đủ.

tiền tip ở Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る