Cú sốc văn hoá của người nước ngoài khi đến Nhật Bản

Đất nước nào cũng có những nét đặc sắc riêng của mình. Tuy nhiên cùng một thứ khi ở nước mình thì mặn mà ở nước bạn lại ngọt thì đúng là gây sốc thật. Cùng tìm hiểu những điều bình thường ở Nhật Bản nhưng khiến người nước ngoài ngạc nhiên xem sao nhé!

 

#1. Bơ đậu phộng vị ngọt

bơ đậu phộng

Ở Mỹ bơ đậu phộng luôn là món có vị mặn. Nếu muốn ăn với bánh mì người ta sẽ dùng mứt hoa quả. Còn tại Nhật thì ngược lại, món bơ đậu phộng giống như mứt ngọt dùng để ăn với bánh mì.

 

#2. Không nhận tiền tip

tiền tip

Nếu bạn muốn gửi tiền tip cho nhân viên phục vụ tại Nhật, bạn sẽ nhận được ánh mắt bối rối và thậm chí là cái lắc đầu từ chối đến từ quản lí nhà hàng. Tại Mỹ do công việc bồi bàn có lương rất thấp nên nhiều khi tiền tip họ nhận được còn cao hơn cả tiền lương. Đến Mỹ mà không gửi tiền tip cho nhân viên phục vụ thì không được đâu bạn nhé!

 

#3. Phụ nữ đi làm về muộn

Không khó để bắt gặp hình ảnh phụ nữ Nhật Bản tan làm về muộn trên tàu điện hoặc trên phố. Điều này có lẽ khó có thể thấy được ở các nước như Mỹ hoặc Ấn Độ.

 

#4. Khoả thân trước mặt người khác

onsen suối nước nóng ở Nhật Bản

Văn hoá tắm suối nước nóng và nhà tắm công cộng yêu cầu mọi người không mặc đồ. Đây có lẽ là điều không tưởng ở phương Tây – nơi quyền cá nhân được coi là bất khả xâm phạm. Ngoài việc không lắp camera, vì không được phép mặc gì và chỉ mang theo khăn tắm nên chuyện bị lộ hình ảnh khoả thân khó có thể xảy ra.

 

#5. Đồng phục học sinh

Từ khi học mẫu giáo (3 tuổi) trẻ em Nhật đã làm quen với việc mặc đồng phục. Văn hoá này kéo dài cho đến khi tốt nghiệp cấp 3. Tại đất nước tự do như Mỹ, mặc đồng phục thường chỉ thấy trong các trường tư thục đắt đỏ còn học sinh các trường công lập bình thường sẽ mặc quần áo tự do.

 

#6. Yên lặng lắng nghe

cổ vũ đá bóng

Trong các rạp chiếu phim khi buổi chiếu kết thúc, khán giả sẽ ngồi lại để xem hết phần giới thiệu diễn viên cũng như cá nhân, công ty, nhà tài trợ… làm nên bộ phim. Trong buổi biểu diễn trực tiếp, nếu nghệ sĩ lên tiếng thì mọi người sẽ yên lặng lắng nghe. Thậm chí khi đi xem đá bóng, dù đội mình ghi bàn họ cũng chỉ cổ vũ trong… im lặng.

 

#7. Cởi giày khi vào nhà

Các nước châu Âu không có thói quen bỏ giày khi vào nhà, họ mặc định sẽ mang giày đi mọi nơi trong nhà, kể cả trèo lên giường ngủ. Chính vì vậy khi được yêu cầu cởi giày, người châu Âu thường cảm thấy ngạc nhiên đến “rớt hàm”.

 

#8. Cúi chào quá nhiều

Người Nhật có thói quen cúi chào ăn sâu vào tiềm thức. Từ trẻ con đến người già, khi cảm ơn cũng như xin lỗi, tất cả đều kèm theo cúi chào. Theo quan điểm của người nước ngoài thì điều này thật là “buồn cười”.

7 điều về Nhật Bản khiến người nước ngoài ngạc nhiên

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る