Tổng quan về Nhật Bản

Có thể bạn đã biết đến Nhật Bản hoặc đang sống tại Nhật, nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về quốc gia này? Sau đây hãy cùng LocoBee tìm hiểu thông tin về vị trí địa lý, lãnh thổ và đặc trưng của các vùng tại Nhật nhé!

 

Thông tin về lãnh thổ Nhật Bản

[Tỉnh Chiba] Oyama Senmaida

Thông tin về Nhật Bản khách du lịch nên biết

Lãnh thổ Nhật Bản bao gồm bốn hòn đảo lớn: Hokkaido, Honshu, Shikoku và Kyushu và các đảo nhỏ khác.

Vị trí địa lý

Lãnh thổ của Nhật Bản nằm ở phần phía Đông của lục địa Á – Âu, trong khu vực được gọi là Đông Bắc Á (hay Đông Á). Nó cũng được bao quanh bởi Thái Bình Dương, Biển Okhotsk, Biển Nhật Bản và Biển Đông. Đảo Minamitori cực Đông có tọa độ 153° 59′ 12″ kinh độ Đông, đảo Yonaguni cực Tây có tọa độ 122° 55′ 57″ E. Đảo Okinotori cực Nam có tọa độ 20° 25′ 31′ vĩ độ Bắc, và đảo Etorofu cực Bắc nằm ở vĩ độ là 45 độ, 33 phút và 26 giây.

Diện tích lãnh thổ

Tổng diện tích lãnh thổ Nhật Bản là khoảng 378.000 km2. Trong đó, Honshu chiếm diện tích lớn nhất, khoảng 228.000 km2, trở thành hòn đảo lớn thứ 7 trên thế giới.

núi Hoto

Thiên nhiên

Lãnh thổ Nhật Bản chủ yếu là miền núi và 2/3 lãnh thổ được bao phủ bởi rừng. Hầu hết khu vực có khí hậu ôn hòa với 4 mùa rõ rệt. Chỉ riêng Okinawa ở phía Nam là có khí hậu cận nhiệt đới và Hokkaido ở phía Bắc là cận Bắc Cực. Vì vậy, lãnh thổ Nhật Bản là nơi sinh sống của rất nhiều loại thực vật và động vật. Ngoài ra, nhiều hệ sinh thái có giá trị vẫn còn tồn tại trên khắp Nhật Bản. 4 khu vực: Shiretoko, Shirakami-Sanchi, Quần đảo OgasawaraYakushima được liệt kê là di sản thiên nhiên trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

 

Các câu hỏi liên quan đến lãnh thổ Nhật Bản

“Lãnh thổ” là gì?

Nói chung, “lãnh thổ” dùng để chỉ đất thuộc sở hữu của một quốc gia và quốc gia đó có chủ quyền đối với lãnh thổ đó.

Lãnh thổ của Nhật Bản rộng bao nhiêu?

Tổng diện tích lãnh thổ Nhật Bản là khoảng 378.000 km2. Con số này có cùng quy mô với Đức, Việt Nam, Iraq, Zimbabwe và Paraguay.

Lãnh thổ của Nhật Bản được xác định như thế nào?

Lãnh thổ hiện tại của Nhật Bản được xác định về mặt pháp lý theo Hiệp ước Hòa bình San Francisco, có hiệu lực vào tháng 4 năm 1952 sau Thế chiến thứ 2.

“Vấn đề lãnh thổ” là gì?

Chính phủ Nhật Bản thường sử dụng cụm từ “các vấn đề lãnh thổ” để chỉ các vấn đề lãnh thổ phải được giải quyết với các quốc gia khác. Các vấn đề lãnh thổ liên quan đến Nhật Bản là vấn đề Lãnh thổ phía Bắc với Nga và vấn đề Takeshima với Hàn Quốc.

Hòn đảo không người Torishima

Quan điểm của Nhật Bản về vấn đề Lãnh thổ phía Bắc là gì?

Chính phủ Nhật Bản duy trì chính sách nhất quán giải quyết vấn đề quyền sở hữu 4 hòn đảo phía Bắc (đảo Etorofu, đảo Kunashiri, đảo Shikotan và quần đảo Habomai) và nhanh chóng ký kết hiệp ước hòa bình với Nga. Hơn nữa, nếu quyền sở hữu 4 hòn đảo phía Bắc của Nhật Bản được xác nhận, chính phủ Nhật sẽ linh hoạt về thời gian và phương thức hoàn trả thực tế.

Quan điểm của Nhật Bản về vấn đề Takeshima là gì?

Takeshima là lãnh thổ vốn có của Nhật Bản và điều này thể hiện rõ ràng cả về mặt lịch sử lẫn luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã đơn phương chiếm Takeshima và chiếm đóng trái phép. Nhật Bản, quốc gia luôn sống hòa bình kể từ khi kết thúc chiến tranh, mong muốn giải quyết vấn đề này một cách hòa bình.

Quan điểm của Nhật Bản về tình hình xung quanh Quần đảo Senkaku là gì?

Rõ ràng cả về mặt lịch sử lẫn luật pháp quốc tế rằng Quần đảo Senkaku là lãnh thổ vốn có của Nhật Bản và Nhật Bản thực sự kiểm soát chúng một cách hiệu quả. Không có vấn đề lãnh thổ nào cần được giải quyết trên Quần đảo Senkaku.

Lãnh hải của Nhật Bản như thế nào?

Về nguyên tắc, lãnh hải của Nhật Bản được xác định theo “Đạo luật về lãnh hải và vùng tiếp giáp” dựa trên Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển là các khu vực có phạm vi mở rộng tối đa 12 hải lý (khoảng 22,2 km) tính từ đường cơ sở (thường là đường lúc thủy triều xuống của bờ biển). Chủ quyền của Nhật Bản mở rộng đến lãnh hải của Nhật Bản.

Không phận Nhật Bản như thế nào?

Chủ quyền vùng trời là vùng trời phía trên lãnh thổ và lãnh hải của một quốc gia. Chủ quyền của Nhật Bản mở rộng tới không phận Nhật Bản.

 

Đặc điểm các vùng thuộc Nhật Bản

Nhật Bản là một quốc đảo được bao quanh bởi biển và khoảng 75% diện tích đất nước là đồi núi. Nhật có 4 mùa và bạn có thể tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp quanh năm. Quốc gia này cũng có nền văn hóa truyền thống và di sản lịch sử phong phú như kịch kabuki, cắm hoa và thư pháp.

du lịch bằng xe buýt

Lao động người nước ngoài tại Nhật Bản đạt mức 2 triệu người trong năm 2023

Hàng năm, có rất nhiều du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản. Nhật Bản còn được biết đến là cường quốc về kinh tế. Gần đây, văn hóa Nhật Bản như anime, manga, game, phim ảnh cũng đang thu hút sự chú ý. Quốc đảo này cũng là đất nước có sự hòa hợp giữa thiên nhiên, lịch sử và công nghệ. Đặc điểm của các vùng khác nhau của Nhật Bản như sau:

Hokkaido

cuộc sống Hokkaido Nhật Bản

Tại Hokkaido, nông nghiệp và chăn nuôi bò sữa đang phát triển mạnh mẽ, tận dụng được diện tích đất rộng lớn chiếm khoảng 22% diện tích đất liền của Nhật Bản. Khu vực này cũng rất giàu hải sản. Nằm ở cực Bắc của Nhật Bản, nơi đây có mùa đông khắc nghiệt và mùa hè mát mẻ. Lễ hội tuyết Sapporo là một sự kiện lớn thu hút rất nhiều khách du lịch.

Tohoku

du lịch Tohoku tháng 10

Tohoku chiếm khoảng 28% sản lượng thu hoạch lúa gạo, lương thực chủ yếu của người dân Nhật Bản. Các loại trái cây như táo, anh đào và đào cũng được trồng ở đây. Nhiều lễ hội khác nhau được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau, chẳng hạn như Lễ hội Nebuta của Aomori, Lễ hội Kanto của Akita và Lễ hội Hanagasa của Yamagata.

Kanto

[Tỉnh Saitama] Công viên Hitsujiyama

Đây là trung tâm chính trị, kinh tế và công nghiệp và có khoảng 32% dân số Nhật Bản. Khu vực này có những đặc điểm đa dạng, bao gồm các khu vực ven biển nơi hoạt động sản xuất và vận chuyển các sản phẩm công nghiệp, các khu đô thị, trung tâm thương mại và trung tâm văn hóa, và các khu vực nội địa nơi sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Chubu

thị trấn mang vẻ đẹp của thời kỳ Edo ở vùng Chubu

Vùng Chubu nằm ở trung tâm Nhật Bản. Khu vực này nằm ở phía biển Nhật Bản có rất nhiều tuyết và việc trồng lúa rất phổ biến. Khí hậu ở phía Thái Bình Dương ấm áp nên quýt và trà có thể được trồng ở đó. Nơi đây cũng có một khu công nghiệp tập trung quanh thành phố Nagoya, tỉnh Aichi.

Kinki

Thành Osaka

Vùng Kinki là trung tâm của miền Tây Nhật Bản và là khu vực quan trọng cùng với vùng Kanto. Có những khu phố vẫn giữ được truyền thống Nhật Bản, chẳng hạn như KyotoNara, và những khu vực đô thị hiện đại với những tòa nhà nằm dọc hai bên, chẳng hạn như OsakaKobe.

Chugoku/Shikoku

Công viên Kokuei Sanuki Mannou (tỉnh Kagawa)

Tuyết thường rơi nhiều ở phía Biển Nhật Bản của vùng Chugoku vào mùa đông và mưa lớn xảy ra ở phía Thái Bình Dương của vùng Shikoku vào mùa hè. Khí hậu ở phía biển nội địa Seto ấm áp quanh năm. Có nhiều hòn đảo nhỏ và bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh yên bình từ cây cầu nối liền vùng Chugoku và Shikoku.

Kyushu-Okinawa

Làng Mỹ Mihama Town Resort (Okinawa)

Kyushu, nơi từng là cửa ngõ ngoại thương, là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa nước ngoài. Công nghiệp là ngành kinh tế chính ở miền Bắc của vùng, còn nông nghiệp là ngành kinh tế chính ở miền Nam. Câu cá cũng là môn thể thao phổ biến nơi đây. Okinawa là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Nhật Bản nơi du khách có thể ngắm nhìn biển tuyệt đẹp.

8 điều khiến du khách ngạc nhiên khi đi du lịch Nhật Bản

“Nhật Bản” có cách nói khác nhau nào?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る