Suy nghĩ của người lao động nước ngoài khi đồng yên mất giá

Người lao động nước ngoài có còn muốn làm việc ở Nhật Bản khi đồng yên yếu không?

Hơn 90% lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản muốn tiếp tục làm việc ngay cả khi tình trạng cư trú hiện tại của họ hết hạn. Tuy nhiên, do đồng yên mất giá kéo dài, thu nhập quy đổi sang nội tệ đã giảm và động lực làm việc của người lao động cũng có xu hướng giảm sút. Các công ty sử dụng nhân sự nước ngoài có thể sẽ phải cải thiện điều kiện làm việc và tạo ra nơi làm việc thoải mái hơn.

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Lao động người nước ngoài tại Nhật Bản đạt mức 2 triệu người trong năm 2023

Theo kết quả khảo sát do Mynavi Global công bố

  • 91% lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản trả lời rằng họ muốn tiếp tục làm việc tại Nhật Bản ngay cả khi tình trạng cư trú của họ hết hạn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm 5,8 % kể từ cuộc khảo sát năm 2022.
  • 5,7% cho biết họ không muốn làm việc.
  • 3,3% cho biết họ không chắc chắn.

Lý do được đưa ra nhiều nhất cho việc không muốn làm việc ở Nhật là “do đồng yên yếu” ở mức 38,5%. Trong số những yếu tố được coi là quan trọng khi chọn việc làm ở Nhật Bản, 69,8% số người được hỏi cho rằng “lương” là yếu tố quan trọng nhất, tăng 9,9 % so với năm 2022, điều này có vẻ là do lương ngày càng giảm do đồng yên yếu. .

việc làm công ty Nhật Bản

Theo quốc tịch, tỷ lệ người Việt Nam trả lời “Tôi muốn tiếp tục làm việc tại Nhật” là 85,9%, giảm 12,1 % so với năm 2022. Điều này có thể đã bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Mặt khác, người Indonesia, Myanmar và Nepal cũng thể hiện động lực làm việc cao với tỷ lệ trả lời 94-97%.

Ngoài ra, hơn 60% số người được hỏi cho biết họ đang xem xét làm việc theo tư cách lưu trú “Lao động kỹ năng đặc định số 2 ”, được cấp cho người lao động nước ngoài có kỹ năng lành nghề. Lý do được đưa ra là “Với loại visa mới này, tôi sẽ có thể sống lâu dài ở Nhật Bản trong tương lai.” Những lý do như “Tư cách lưu trú này giúp tôi có nhiều cơ hội tốt” hay “Tôi có thể sống cùng gia đình” là những lý do nổi bật.

kế hoạch

Các lý do khác khiến người nước ngoài không muốn làm việc ngoài đồng Yên yếu là:

  • Môi trường làm việc tồi tệ, thời gian làm việc dài: 30,8%
  • Tôi không nghĩ nền kinh tế Nhật Bản sẽ phát triển trong tương lai
  • Nơi làm việc thật tệ. Tôi cảm thấy như người nước ngoài không được chấp nhận ở Nhật Bản: 21,2%

Ông Yuzuriha Motoki, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mynavi Global, cho biết: “Sự suy giảm sức hấp dẫn của Nhật Bản từ góc độ nguồn nhân lực nước ngoài đang trở thành hiện thực. Các công ty cần cải thiện mức lương và các phúc lợi khác, đồng thời tạo ra những môi trường làm việc thu hút nguồn nhân lực nước ngoài.”

4 loại hợp đồng lao động thường gặp ở Nhật Bản

Mức trần thu nhập ảnh hưởng đến phong cách làm việc tại Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る