Lịch sử của máy bán hàng tự động tại Nhật

Hiện có khoảng 2,5 triệu máy bán hàng tự động được lắp đặt ở Nhật Bản khiến chúng trở thành một kho tàng công nghệ tiên tiến. Chính vì thế mà người ta nói rằng bạn có thể nhìn thấy thế giới và Nhật Bản qua lịch sử phát triển của máy bán hàng tự động.

máy bán hàng tự động

 

1. Nguồn gốc của máy bán hàng tự động

“Máy bán nước thánh” xuất hiện ở Ai Cập cổ đại vào khoảng năm 215 trước Công nguyên ~

Máy bán hàng tự động lâu đời nhất thế giới chính là “máy bán nước thánh” xuất hiện trong cuốn sách ” Pneumatika ” của nhà khoa học Ai Cập cổ đại Heron. Người ta cho rằng nó đã được đặt trong các ngôi đền vào khoảng năm 215 trước Công nguyên, và khi ai đó đưa một đồng xu vào thì nước sẽ chảy ra do trọng lượng của đồng xu.

[Ảnh] Máy bán hàng tự động lạ và độc ở Nhật

2. Phát triển máy bán hàng tự động

Thực tế hóa ở Anh sau cuộc cách mạng công nghiệp vào cuối những năm 1800~

Máy bán hàng tự động như chúng ta biết ngày nay xuất hiện lần đầu tiên ở Anh vào cuối những năm 1800, sau Cách mạng công nghiệp. Nó được đưa vào sử dụng thực tế với đồ uống, bánh kẹo, thực phẩm, vé, thuốc lá, v.v. và công nghệ cơ bản cũng được phát triển trong khoảng thời gian này.

máy bán hàng tự động

Chiếc máy bán hàng tự động siêu độc đáo

3. Bình minh tại Nhật Bản

Xuất hiện sáng kiến máy bán tem và bưu thiếp tự động năm 1904

Máy bán hàng tự động lâu đời nhất còn tồn tại ở Nhật Bản là “máy bán bưu thiếp tự động có tem bưu chính” do nhà phát minh Tawaraya Takashi ở Akamaseki, tỉnh Yamaguchi (nay là thành phố Shimonoseki) tạo ra. Chiếc máy này không chỉ bán tem và bưu thiếp mà còn có chức năng hộp thư. Tuy nhiên, do có một số nhược điểm về độ chính xác khi vận hành nên máy chưa được đưa vào sử dụng thực tế.

Vì sao máy bán hàng tự động dành cho em bé ra đời tại Nhật Bản?

4. Phổ biến ở Nhật Bản

~1962 Các nhà sản xuất Mỹ giới thiệu máy bán đồ uống tự động trên quy mô lớn

Năm 1962, một nhà sản xuất đồ uống lớn của Mỹ đã mở rộng quy mô sang Nhật Bản. Vào thời điểm đó, sự phổ biến rộng rãi của máy bán đồ uống tự động cũng bắt đầu ở Nhật Bản. Tuy nhiên, lý do khiến nó trở nên phổ biến như vậy phần lớn là do an ninh công cộng của Nhật Bản rất.

Cách sử dụng máy bán hàng tự động ở Nhật

5. Khai thác lại đồng xu 100 yên, lưu hành hàng loạt tiền xu

máy bán hàng tự động

Năm 1967, đồng xu 100 yên được đúc lại và với sự lưu hành rộng rãi của tiền xu, máy bán hàng tự động càng trở nên dễ sử dụng hơn. Cũng vào khoảng thời gian này, máy bán vé tự động đã ra đời.

6. Sự ra đời của “máy nóng lạnh” độc đáo tại Nhật Bản

máy bán hàng tự động

Từ khoảng năm 1974, chiếc “máy nóng lạnh” độc đáo của Nhật Bản nhanh chóng trở nên phổ biến. Máy bán hàng tự động giờ đây có thể bán đồ uống nóng và lạnh cùng một lúc.

7. Máy bán hàng tự động của Nhật Bản bán chạy nhất trên thế giới

máy bán hàng tự động

Doanh thu hàng năm của máy bán hàng tự động Nhật Bản là khoảng 5 nghìn tỷ yên (khoảng 802.809 tỉ đồng), trong đó khoảng 2 nghìn tỷ yên (321.123 tỉ đồng) là từ đồ uống. Số lượng máy tại Nhật bằng khoảng 3/4 so với quốc gia phổ biến nhất là Hoa Kỳ nhưng doanh thu hàng năm cao hơn khoảng 1 nghìn tỷ yên (160.561 tỉ đồng).

Tại Nhật, tháng 10 hàng năm được gọi là “tháng máy bán hàng tự động”. Điều này do liên đoàn 4 tổ chức công nghiệp về máy bán hàng tự động chọn lựa để nâng cao hiểu biết của mọi người về máy bán hàng tự động.

101 điều bạn có thể chưa biết về máy bán hàng tự động ở Nhật

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る