4 loại hợp đồng lao động thường gặp ở Nhật Bản

Khi bạn mới bắt đầu làm việc tại Nhật Bản, các loại hình việc làm và hợp đồng có thể làm bạn bối rối. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu 4 loại hợp đồng lao động phổ biến mà bạn có thể gặp khi làm việc tại Nhật Bản cũng như những lợi ích và nhược điểm của các loại hình việc làm khác nhau.

Top 10 doanh nghiệp Nhật có tiền lương khởi điểm cao nhất

 

#1. Arubaito – Công việc làm thêm

Tiếng Nhật: アルバイト

Thường được viết tắt là baito, về cơ bản đây là công việc bán thời gian. Baito thường được thực hiện bởi người không có công việc toàn thời gian, người nội trợ, học sinh, sinh viên, du học sinh… Ngoài ra, hiện này mọi người thường đảm nhận nhiều công việc bán thời gian hoặc làm việc bán thời gian như một công việc thứ 2 để cải thiện thu nhập và kinh nghiệm.

nhân viên giao hàng Nhật Bản

Các loại công việc bán thời gian dành cho du học sinh ở Nhật

Các vị trí arubaito thường được trả lương theo giờ với ít phúc lợi được cung cấp nhưng thường linh hoạt hơn về mặt lịch trình so với các công việc khác. Lưu ý thêm, arubaito là một từ mượn từ tiếng Đức trong trường hợp bạn đang thắc mắc thuật ngữ này đến từ đâu.

 

#2. Haken – Lao động phái cử

Tiếng Nhật: 派遣

Nhân viên haken thường không phải là nhân viên trực tiếp của công ty mà họ làm việc mà thay vào đó được tuyển dụng bởi một công ty tuyển dụng trung gian, thường là một đơn vị chuyên về công việc tạm thời. Những công ty này được gọi là hakengaisha – công ty phái cử. Các công ty haken thường lưu giữ danh sách nhân viên tạm thời trong hồ sơ và giới thiệu họ cho nhiều công ty khác nhau dựa trên kỹ năng và yêu cầu của họ.

Hợp đồng haken chủ yếu được sử dụng bởi các công ty cần thêm nhân viên trong thời gian bận rộn hoặc cho các dự án cụ thể. Hợp đồng haken có xu hướng ngắn hạn, đôi khi chỉ trong 1 tháng hoặc dài nhất là 12 tháng, mặc dù đôi khi vẫn có các lựa chọn để tiếp tục gia hạn hợp đồng miễn là vẫn còn việc làm.

tư vấn nhân quyền

Một nhược điểm của công việc haken là bạn được tuyển dụng bởi công ty haken chứ không phải công ty trực tiếp sử dụng lao động. Do đó, tiền lương và các quyền lợi của bạn do công ty phái cử trả và do đó, sẽ khác với mức lương mà một người trực tiếp làm việc cho công ty nhận được. Một bất lợi khác là sự thiếu ổn định do các hợp đồng thường có thời hạn ngắn.

Cả 2 đều là những nhược điểm khá lớn, nhưng cũng có một số lợi thế đáng kể như tính linh hoạt nhất định. Công ty haken thường sẽ cố gắng tìm công việc phù hợp với nhu cầu và giờ làm việc cụ thể của bạn. Một lợi thế lớn khác là bằng cách làm việc cho các công ty khác nhau trong các môi trường khác nhau, bạn có cơ hội tuyệt vời để học các kỹ năng mới có thể phục vụ bạn trong các nghề nghiệp khác sau này. Hơn nữa, nếu bạn là kiểu người thích gặp gỡ những người mới thông qua công việc và thay đổi khung cảnh thường xuyên, thì công việc của haken chắc chắn có sức hấp dẫn ở khía cạnh đó.

 

#3. Keiyakushain – Nhân viên hợp đồng

Tiếng Nhật: 契約社員

Keiyakushain là nhân viên hợp đồng được tuyển dụng trực tiếp bởi công ty nơi họ làm việc. Đây thường là hợp đồng có thời hạn cố định và có thể được gia hạn dựa trên mong muốn của công ty hoặc nhân viên. Thông thường, thời hạn từ một tháng đến một năm, Keiyaku shain không ổn định như hợp đồng nhân viên cố định, nhưng trong hầu hết các trường hợp, công ty sẽ tự động gia hạn hợp đồng. Một keiyakushain thường sẽ có nhiều lợi ích giống như một nhân viên chính thức, bao gồm cả thời gian nghỉ phép hàng năm cũng như bảo hiểm y tế và lương hưu.

nhân viên công ty

Những bất lợi của việc trở thành keiyakushain thực sự chỉ xuất hiện khi so sánh với vị trí nhân viên cố định toàn thời gian. Sự khác biệt lớn là sự ổn định. Với tư cách là keiyakushain, công ty có quyền tự do chấm dứt hợp đồng của bạn khi hết thời hạn hợp đồng. Mặt khác, bạn cũng có quyền không gia hạn hợp đồng nên sự linh hoạt này có thể là một điểm cộng đối với một số người. Tùy thuộc vào ngành, mức lương cũng có thể thấp hơn so với nhân viên chính thức và đối với hầu hết các công ty, keiyakushain không được hưởng tiền thưởng của công ty. Vì vậy, đây thường là một bước cần thiết nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình trong một ngành cụ thể hoặc tại một công ty cụ thể.

Chênh lệch về chế độ đãi ngộ giữa nhân viên chính thức và lao động thời vụ tại Nhật

 

#4. Seishain – Nhân viên chính thức

Tiếng Nhật: 正社員

Seishain là nhân viên chính thức của một công ty và do đó, được hưởng đầy đủ các quyền lợi bao gồm tăng lương và tiền thưởng hàng năm hoặc 2 lần mỗi năm nếu công ty đưa ra đề nghị đó. Vị trí seishain mang lại sự ổn định nhất định mà các hợp đồng khác không có về mặt kỹ thuật, bạn sẽ khó bị sa thải hơn rất nhiều và không có ngày kết thúc cố định cho công việc của mình. Việc trở thành một seishain được đặc biệt mong đợi chỉ vì sự ổn định mà nó mang lại. Một công ty không thể sa thải một seishain mà không có lý do chính đáng trong khi các loại hợp đồng khác giúp người sử dụng lao động có nhiều thời gian hơn trong những tình huống như thế này. Việc có tư cách seishain thậm chí còn có một số lợi ích ngoài công việc vì nó được coi là thuận lợi khi đăng ký những thứ như vay ngân hàng hoặc cho thuê tài sản.

nhân viên công ty

Có một vài bất lợi khi trở thành seishain nhưng có lẽ nhược điểm duy nhất là, một lần nữa, tùy thuộc vào ngành, bạn có thể phải làm nhiều việc hơn một nhân viên hợp đồng hoặc nhân viên ngắn hạn. Điều này bao gồm những thứ như làm thêm giờ bắt buộc hoặc các trách nhiệm và nhiệm vụ bổ sung.

Những loại hình công việc trên là những loại chính bạn sẽ gặp khi làm việc tại Nhật Bản. Có một số hợp đồng khác mặc dù đây là những ngành cụ thể hơn hoặc cụ thể hơn cho công ty, bao gồm cả hợp đồng gyomu itaku có nghĩa là được thuê làm làm việc tự do. Một công ty sẽ có sự kết hợp của nhiều loại hình lao động với nhân viên trên tất cả các loại công việc trên với các nhiệm vụ được phân bổ dựa trên hợp đồng của họ.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る